"มาเลเซีย แอร์ไลน์" จ่อปีกหัก ปิดกิจการ

10 ต.ค. 2563 | 11:07 น.

มาเลเซีย แอร์ไลน์ จ่อปิดกิจการ หากเจ้าหนี้ปัดแผนปรับโครงสร้าง

10 ตุลาคม 2563 นายอิซฮาม อิสมาอิล ซีอีโอของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของมาเลเซีย เปิดเผยในวันนี้ว่า มาเลเซีย แอร์ไลน์ จะต้องปิดกิจการ หากบรรดาเจ้าหนี้ตัดสินใจไม่สนับสนุนแผนการปรับโครงสร้างล่าสุดของทางสายการบิน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"เมียนมา"อ่วม ติดโควิด-19 เพิ่ม 1,400 ราย ยอดสะสมใกล้แซงเกาหลีใต้

ระทึก "เบรุต" เกิดเหตุระเบิด ดับ 4 เจ็บกว่า 50 ราย 

"หวัง อี้" รมว.ต่างประเทศจีน เยือนไทยสัปดาห์หน้า 

โครงการอาหารโลก (WFP) คว้ารางวัลโนเบลสาขาสันติภาพปี 2563 

 

ทั้งนี้ รอยเตอร์รายงานเมื่อวันศุกร์ (9 ต.ค.) ว่า กลุ่มบริษัทเจ้าหนี้ได้ปฏิเสธแผนการปรับโครงสร้างของมาเลเซีย แอร์ไลน์ ซึ่งจะทำให้สายการบินของรัฐแห่งนี้จะต้องปิดกิจการในอนาคต โดยนายอิซฮามกล่าวว่า "มาเลเซีย แอร์ไลน์ จะไม่มีทางเลือก นอกจากต้องปิดกิจการ หากเจ้าหนี้ตัดสินใจคัดค้านแผนปรับโครงสร้าง"

อย่างไรก็ดี นายอิซฮาม ได้เปิดเผยในการให้สัมภาษณ์กับ The Edge รายสัปดาห์ว่า "มีเจ้าหนี้บางส่วนตกลงตามแผนปรับโครงสร้างแล้ว ขณะที่บางส่วนคัดค้าน และบางส่วนยังไม่ได้ตัดสินใจ"

 

 

นายอิซฮาม กล่าวว่า มาเลเซีย แอร์ไลน์ มีแผนปรับโครงสร้างงบดุลบัญชีระยะ 5 ปี และจะถึงจุดคุ้มทุนในปี 2566 จากสมมติฐานที่ว่า ความต้องการเดินทางโดยเครื่องบินในตลาดมาเลเซีย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะกลับสู่ระดับของปี 2562 ภายในไตรมาส 2 และ 3 ของปี 2565 แผนปรับโครงสร้างดังกล่าวยังรวมถึงการอัดฉีดเงินสดครั้งใหม่จากกองทุน Khazanah Nasional ของรัฐบาลซึ่งเป็นผู้ถือหุ้น เพื่อช่วยเหลือมาเลเซีย แอร์ไลน์ในช่วง 18 เดือนข้างหน้า