เวียดนาม โปรโมท "ST25" ข้าวหอมที่ดีที่สุดในโลก  

10 ต.ค. 2563 | 06:30 น.

กระหึ่มโซเซียล เอกชน “เวียดนาม” โปรโมท “ST25” ข้าวหอมที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี2562 มีความยาว 45 วินาที ขณะปี63 จัดขึ้น 1-3 ธ.ค. รูปแบบออนไลน์ครั้งแรกทั่วโลก คาดว่าคงจะไม่มีประกวดข้าว

แหล่งข่าววงการค้า เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า  เอกชนเวียดนามเริ่มโปรโมทข้าวหอมที่ดีที่สุดในโลก “ST25”  ประจำปี 2562  สำหรับข้าว "ST25" เป็นข้าวที่พัฒนามาจาก "ST24" ที่เคยติดTop 3 ในปี 2560 ซึ่งในปีนี้งาน “World Rice Conference” ครั้งที่ 12 จะจัดงานในรูปแบบออนไลน์ เป็นครั้งแรกของโลก ระหว่างวันที่ 1-3 ธันวาคมนี้ ภายในงานจะมีการแลกเปลี่ยนอนาคตข้าวโลกในปี 2564 รวมถึงสถานการณ์ปัจจุบัน อย่างไรก็ดีในปีนี้มีการแพร่ระบาดโควิด-19 ไม่คาดว่าจะมีการจัดงานด้วยซ้ำไป เมื่อประเมินการจัดงานในรูปแบบนี้ไม่มีการประกวดข้าวที่ดีที่สุดในโลก อย่างเช่นทุกปีที่ผ่านมา 

 

เวียดนาม โปรโมท "ST25" ข้าวหอมที่ดีที่สุดในโลก  

 

สำหรับการจัดขึ้นงาน “World Rice Conference 2009”  ครั้งแรกที่เมืองเซบู ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อปี 2552 ถือเป็นงานสัมมนาเรื่องข้าวระดับนานาชาติ ที่จัดโดย The Rice Trader โดยมีผู้เกี่ยวข้องในวงการค้าข้าวจากทั่วโลกเข้าร่วมประชุม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการ ผู้บริหารจากองค์กรในแวดวงการค้าข้าว และด้านการเกษตร โดยมีวัตถุประสงค์จัดขึ้นเพื่อใช้เป็นเวทีสำหรับแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความรู้ สถานการณ์ด้านราคาข้าว และเพื่อสร้างเครือข่ายในอุตสาหกรรมค้าข้าวของโลก โดยในงานยังมีการเปิดตัวโครงการประกวด “ข้าวที่ดีที่สุดในโลก” (Best Rice in the World) ภายใต้ความร่วมมือของ The Rice Trader ที่เป็นองค์กรหลักในธุรกิจการค้าข้าวระหว่างประเทศ ร่วมกับวารสารตลาดข้าวนานาชาติด้วย

“วัตถุประสงค์การประกวดข้าวที่ดีที่สุดในโลก เพื่อยกย่องข้าวที่มีคุณภาพของแต่ละประเทศ และกระตุ้นให้มีการพัฒนาสินค้าข้าวของผู้ส่งออกในแต่ละตราสินค้า ซึ่งถือเป็นกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ที่จัดให้มีการประกวดต่อเนื่องในทุกๆปี เมื่อมีการประชุมสัมมนาข้าวโลก โดยจะมีผู้ประกอบการจากประเทศต่างๆ อาทิ ปากีสถาน พม่า ฟิลิปปินส์ เวียดนาม อินเดีย สหรัฐฯ และประเทศไทย เริ่มต้นจาการ ส่งข้าวจำนวน 22 ตราสินค้าเข้าร่วมประกวด  มียคณะกรรมการตัดสินเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านอาหาร สมาคมบริษัทที่ปรึกษาเกี่ยวกับการทำอาหารในสหรัฐฯ และพ่อครัวที่มีชื่อเสียงจากประเทศต่างๆ เป็นกรรมการ”
โดยใช้เกณฑ์การตัดสิน 4 ด้านหลัก ได้แก่ กลิ่น รสชาติ ความเหนียวนุ่ม และรูปร่างลักษณะข้าว ที่ใช้วิธีตัดสินด้วยการทดสอบโดยไม่เปิดเผยตราสินค้า (Blind testing) ผลการตัดสินครั้งแรกเป็นเรื่องที่น่ายินดีว่า “ข้าวหอมมะลิ” จากประเทศไทยคว้ารางวัลชนะเลิศ “ข้าวที่ดีที่สุดในโลก” เป็นครั้งแรก 

 

"ฐานเศรษฐกิจ" ประวัติศาสตร์ทำเนียบรางวัลประเทศใดบ้างในรอบ 11 ปีที่ผ่าน คว้ารางวัลข้าวที่ดีที่สุดในโลก

 

เวียดนาม โปรโมท "ST25" ข้าวหอมที่ดีที่สุดในโลก  

 

 

คลิปโฆษณา โปรโมท "ST25" ข้าวหอมที่ดีที่สุดในโลก