”ศักดิ์สยาม” ถกหน่วยงานเกี่ยวข้อง เปิดรับนักท่องเที่ยวเข้าไทย

10 ต.ค. 2563 | 04:06 น.

“ศักดิ์สยาม” จ่อหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้าไทย ภายในสัปดาห์หน้า ลุยเจาะเลือดตรวจโควิด ลั่นรู้ผลใน 3 ชั่วโมง เล็งใช้พื้นที่บุรีรัมย์กักตัวนักท่องเที่ยว

          นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  เปิดเผยว่า  กระทรวงคมนาคม จะร่วมหารือกับกระทรวง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องการนำนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเดินทางเข้าประเทศไทยภายในสัปดาห์หน้า  ซึ่งมีประเด็นที่ต้องพิจารณากันอย่างรอบคอบ เบื้องต้นต้องเป็นนักท่องเที่ยวที่มาพำนักระยะยาว หรือต่างชาติที่มีครอบครัวอยู่ที่เมืองไทย โดยต้องมาจากประเทศที่มีมาตรการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ได้มาตรฐาน และไม่น้อยไปกว่าประเทศไทย ทั้งนี้เมื่อนักท่องเที่ยวเข้ามาแล้ว ทุกคนต้องได้รับการเจาะเลือด เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 ซึ่งวิธีนี้จะรู้ผล 100% ภายใน 3 ชั่วโมงไม่เหมือนกับวิธี swab ที่ใช้ไม้ยาวซึ่งมีสำลีอยู่ตอนปลายแหย่เข้าไปในโพรงจมูก เพราะบางครั้งอาจแหย่เข้าไปในโพรงจมูกจนสุด จึงอาจผิดพลาดได้ 

          สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินเข้าไทยต้องมีการกักตัวในสถานที่กักตัวไม่น้อยกว่า 14 วัน ซึ่งขณะนี้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กำลังพิจารณาหาจังหวัดที่จะเป็นเกตเวย์ในการนำนักท่องเที่ยวมากักตัว และท่องเที่ยวในที่ต่างๆ โดยจังหวัดบุรีรัมย์ก็เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่พร้อมเป็นเกตเวย์ แต่ทั้งนี้การจะพิจารณาเลือกจังหวัดใดนั้น ต้องสอบถามความคิดเห็น และดูว่าคนในพื้นที่มีความเข้าใจและยอมรับได้หรือไม่ ซึ่งคาดว่าภายในสัปดาห์หน้าน่าจะทราบผลว่าจังหวัดใดจะเป็นเกตเวย์

           ทั้งนี้ ในวันที่ 14 ตุลาคม 2563  จะเดินทางไปยังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ(ทสภ.) เพื่อตรวจเยี่ยมศูนย์ปฏิบัติการการตรวจหาเชื้อโควิด-19 (หัองแลป)สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ เพื่อพิจารณาว่าจะเพียงพอรองรับกับการเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามายังประเทศไทยหรือไม่ ซึ่งเบื้องต้นปกติ ทสภ. รองรับผู้โดยสารเท่าไหร่ ก็ควรมีห้องแลปที่มีการตรวจที่เพียงพอกับผู้โดยสาร ซึ่งคิดว่าน่าจะใช้ต้นทุนในการจัดทำห้องแลปเพิ่มไม่มาก ขณะเดียวกันจะมอบนโยบายให้กับผู้บริหารท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. ได้แก่ ทสภ., ดอนเมือง, เชียงใหม่, ภูเก็ต, แม่ฟ้าหลวง เชียงราย และหาดใหญ่ จัดเตรียมห้องแลปตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้เพียงพอกับจำนวนนักท่องเที่ยวด้วย ซึ่งทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันเพื่อเดินหน้าฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ของ สธ.อย่างเข้มงวด