พิษโควิด"ไมเนอร์"จ่อปลดพนักงานโรงแรมเพิ่ม ระลอก2

10 ต.ค. 2563 | 02:23 น.

ไฮเนคกี้ ส่งสัญญาณจ่อปลดพนักงานโรงแรมและรีสอร์ท เครือไมเนอร์ เพิ่มอีกครั้ง ระลอก2 รวมถึงอาจจะต้องปิดให้บริการโรงแรมที่เพิ่งกลับมาเปิดให้บริการ จากการท่องเที่ยวหยุดชะงัก อ่วมโควิด ขาดทุน1หมื่นล้าน  หลังก่อนหน้านี้ปรับลดไปแล้วกว่าพันคน 

รายงานข่าวจาก สำนักข่าวบลูมเบิร์ก ระบุว่า บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT อาจจะต้องมีการปรับลดพนักงานอีกครั้ง รวมถึงอาจจะต้องปิดให้บริการโรงแรมที่เพิ่งกลับมาเปิดให้บริการ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า หรือ โควิด-19 และข้อจำกัดทางการเดินทาง ที่ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวยังไม่กลับมาเป็นปกติ

พิษโควิด"ไมเนอร์"จ่อปลดพนักงานโรงแรมเพิ่ม ระลอก2
นายวิลเลียม อี.ไฮเนคกี้ หรือบิล ไฮเนคกี ประธานกรรมการ MINT เปิดเผยว่า MINT มีโรงแรมในเครือไมเนอร์ ที่ไม่สามารถจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงาน หรือแม้กระทั่งค่าไฟได้ เนื่องจากโรงแรมหลายแห่งในขณะนี้ไม่มีผู้เข้าพัก โดยทางบริษัทได้มีการลดจำนวนพนักงานลงแล้วจำนวนหนึ่ง และอาจจะต้องมีการปรับลดพนักงานลงอีก

"MINT ประกาศผลประกอบการไตรมาสสองปี 2563 มีผลขาดทุนสุทธิ และได้มีการปรับลดจำนวนพนักงานกว่าพันคน เพื่อให้บริษัทยังสามารถดำเนินกิจการต่อได้ท่าม กลางการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลให้การท่องเที่ยวหยุดชะงัก  แม้แต่ในประเทศที่ WHO ยกให้เป็นประเทศที่ประสบผลสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดอย่างประเทศไทย ยังมีความลังเลที่จะเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศ ซึ่งทำให้ยากต่อการดำเนินงานของ MINT”  นาย ไฮเนคกี กล่าว

พิษโควิด"ไมเนอร์"จ่อปลดพนักงานโรงแรมเพิ่ม ระลอก2
อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ MINT มีโรงแรมอยู่ทั้งหมด 526 แห่ง โดย 83% ของทั้งหมดสามารถกลับมาดำเนินการได้ทันที และคาดว่า 90% ของโรงแรมทั้งหมดจะสามารถกลับมาดำเนินการได้ในไตรมาส 4/2563 โดยโรงแรมในประเทศไทยคิดเป็นสัดส่วน 6% ของโรงแรมทั้งหมด

นอกจากนี้ มองว่าผลประกอบการของ MINT ในประเทศจีนเริ่มที่จะกลับเข้าสู้ระดับก่อนโควิดแล้ว และอัตราการเข้าพักเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 80% ในเดือนส.ค. ในขณะที่ธุรกิจอาหารมีการเติบโตของรายได้ต่อสาขาอยู่ที่ 8%

พิษโควิด"ไมเนอร์"จ่อปลดพนักงานโรงแรมเพิ่ม ระลอก2

ทั้งนี้ คาดหวังว่าประเทศไทยจะเป็นประเทศแรกที่เปิดรับนักท่องเที่ยวจีน เมื่อจีนอนุญาตให้นักท่องเที่ยวเดินทางออกนอกประเทศได้ ซึ่งนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนจะเป็นตัวช่วยผลักดันเศรษฐกิจของไทย

 

อนึ่ง MINT รายงานผลประกอบการไตรมาสสองของปี2563  มีผลขาดทุนสุทธิอยู่ที่ 10,221 ล้านบาท โดยราคาหุ้นของบริษัทปรับตัวลดลงถึง 43% ในปีนี้ ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงมากกว่าดัชนี SET ที่ปรับตัวลดลง 20%

พิษโควิด"ไมเนอร์"จ่อปลดพนักงานโรงแรมเพิ่ม ระลอก2

ด้าน NH Hotel Group SA ผู้ประกอบการโรงแรมชั้นนำของยุโรป อเมริกา และแอฟริกา กว่า 30 ประเทศ และเป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เเมดริด (Madrid Stock Exchange) ประเทศสเปน ซึ่ง MINT เข้าไปลงทุนด้วยการถือหุ้น 94.1% ของ NH Hotel Group SA คาดว่าจะประกาศผลดำเนินงานไตรมาสที่ 3/2563 ในวันที่ 9 พ.ย.2563

 

นอกจากนี้นายไฮเนคกี้ ยังได้ให้สัมภาษณ์ในลักษณะเดียวกัน กับสื่อต่างประเทศอีกหลายราย ในมุมมองเดียวกันในเรื่องดังกล่าวด้วย อาทิ เว็บไซต์ DE24 News  https://www.de24.news/2020/10/tycoon-which-operates-500-hotels-in-55-countries-warns-of-further-job-cuts-and-closings.html