"หวัง อี้" รมว.ต่างประเทศจีน เยือนไทยสัปดาห์หน้า

10 ต.ค. 2563 | 00:16 น.

นายหวัง อี้ ซึ่งควบตำแหน่งมนตรีแห่งรัฐ และรัฐมนตรีต่างประเทศจีน จะเดินทางเยือนประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ซึ่งรวมถึงไทย อย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้า

 

นางหัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงในวันนี้ (10 ต.ค.) ว่า นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐ และรัฐมนตรีต่างประเทศจีน จะเดินทาง เยือนประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) อย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้า

นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐ และรัฐมนตรีต่างประเทศจีน

ข่าวระบุว่า นายหวังจะเดินทางเยือนกัมพูชา มาเลเซีย สปป.ลาว และราชอาณาจักรไทย ในระหว่างวันที่ 11-15 ต.ค. โดยการเดินทางเยือนดังกล่าวมีขึ้นตามคำเชิญของกระทรวงการต่างประเทศของทั้ง 4 ประเทศ

 

ทั้งนี้ ปี 2563 เป็นปีที่ไทยและจีนฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 45 ปี มีการเพิ่มพูนความสัมพันธ์และความร่วมมือทั้งในกรอบทวิภาคีและพหุภาคีในหลากหลายด้าน โดยเฉพาะในปีนี้ จีนและไทยได้ช่วยเหลือและสนับสนุนซึ่งกันและกันในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ได้ส่งสารแสดงความยินดีต่อพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย เนื่องในวาระการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศครบรอบ 45 ปี ความตอนหนึ่งระบุว่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ จีน-ไทยฉลองสัมพันธ์การทูตครบรอบ 45 ปี

“ไทย-จีน” ร่วมสู้กับความท้าทายทางเศรษฐกิจ

ก.ย.นี้ ส่งมอบรถไฟไทย-จีน เฟสแรก

 

“จีนให้คุณค่ากับการพัฒนาความสัมพันธ์กับไทยอย่างมากและพร้อมทำงานร่วมกับฝ่ายไทยเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือต้านโรคระบาดและเดินหน้าความร่วมมือหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (BRI) อันมีคุณภาพสูงให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น เพื่อมีส่วนช่วยการฟื้นฟูเศรษฐกิจและการพัฒนาที่ยั่งยืนในจีน ไทย ตลอดจนอาเซียน”