พบกันครึ่งทาง ผลักดันมาตรการกระตุ้นศก.สหรัฐ

09 ต.ค. 2563 | 23:23 น.

ทำเนียบขาวเพิ่ม "วงเงินกระตุ้นศก." เป็น 1.8 ล้านล้านดอลลาร์ จากเดิม 1.6 ล้านล้าน หวังผลักดันการอนุมัติ "ร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่" โดยเร็ว แม้คาดว่าอาจจะไม่ทันให้ลุล่วงก่อนวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่กำหนดมีขึ้นในวันที่ 3 พ.ย.นี้

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้างอิงแหล่งข่าวทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ทำเนียบขาว จะยื่นข้อเสนอครั้งใหม่แก่ พรรคเดโมแครต โดยจะเพิ่มวงเงินใน มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ สู่ระดับ 1.8 ล้านล้านดอลลาร์ จากเดิมที่ระดับ 1.6 ล้านล้านดอลลาร์ ขณะที่เป้าหมายวงเงินที่ทางเดโมแครตยื่นเสนอคือ 2.2 ล้านล้านดอลลาร์

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ด้านนายแลร์รี่ คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว กล่าววานนี้ (9 ต.ค.) ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้อนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีวงเงินมากขึ้นกว่าเดิม ก่อนที่นางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ จะทำการเจรจาครั้งใหม่ เพื่อหาทางออกให้กับการเจรจามาตรการเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 3 พ.ย.

 

ในวันเดียวกันนั้น ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ทวีตข้อความเรียกร้องให้ตัวแทนการเจรจาจากพรรคเดโมแครตและทำเนียบขาวหาทางออกให้กับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่มีวงเงินสูง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หุ้นสายการบินสหรัฐร่วง หลังปธ.สภา ขวางอนุมัติกม.อุ้ม

"ทรัมป์"กลับลำ ทวีตพร้อมลงนามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ

ทรัมป์เล่นเกมแรง ดึงแผนกระตุ้นศก. งวดใหม่ไว้หลังเลือกตั้ง

 

"ขณะนี้การเจรจาเพื่อออกมาตรการเยียวยาโควิด-19 กำลังเดินหน้า ผมขอให้มีการบรรลุมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

การทวีตข้อความของปธน.ทรัมป์มีขึ้น ท่ามกลางการเจรจาที่ชะงักงันระหว่างนางเปโลซีและนายมนูชินเกี่ยวกับวงเงินในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่เพื่อเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยพรรคเดโมแครตเสนอวงเงิน 2.2 ล้านล้านดอลลาร์ ขณะที่ทำเนียบขาวเสนอวงเงินในช่วงแรกเพียง 1.6 ล้านล้านดอลลาร์ ก่อนที่ล่าสุดจะมีข่าวว่าได้เพิ่มวงเงินขึ้นเป็น 1.8 ล้านล้านดอลลาร์แล้ว เพื่อให้มีโอกาสบรรลุการเจรจาได้มากขึ้น อย่างไรก็ตามหลายฝ่ายคาดหมายว่า แม้จะมีแนวโน้มที่ดีและคลี่คลายกว่าที่ผ่านมา แต่คาดว่าการผลักดันร่างกฎหมายมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไม่น่าจะเสร็จก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดี

 

นายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐ กล่าวเมื่อวานนี้ (9 ต.ค.) ว่า สภาคองเกรสไม่มีแนวโน้มที่จะให้การอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 3 พ.ย.  "ผมคิดว่าเราไม่สามารถดำเนินการได้ภายในเวลา 3 สัปดาห์"

 

ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งเนื่องจากวุฒิสภามีหลายประเด็นที่กำลังพิจารณาอยู่แล้ว ซึ่งรวมถึงการดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติของนางเอมี โคนีย์ แบร์เรตต์ ซึ่งได้รับการเสนอชื่อจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ให้ดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลฎีกาสหรัฐแทนนางรูธ เบเดอร์ กินสเบิร์ก ซึ่งเสียชีวิตในเดือนที่แล้ว