การบินไทย ผุด 2แพ็กเกจ เปิดเออรี่รีไทร์ ร่วมใจจากองค์กร กลางต.ค.นี้

09 ต.ค. 2563 | 11:40 น.

การบินไทย เตรียมเปิดโครงการร่วมใจจาก หรือ เออรี่รีไทร์ กลางเดือนตุลาคมนี้ หวังประคองสภาพคล่อง ต่อออกไปอีกถึงเดือนเมษายนปีหน้า เผยมี 2 แพ็กเกจให้พนักงานเลือก

         นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าบริษัทจึงเตรียมประกาศ “โครงการผู้เสียสละ” (โครงการร่วมใจจาก)หรือ เออรี่รีไทร์ ในกลางเดือนตุลาคมนี้ เพื่อให้พนักงานผู้เสียสละร่วมใจจากจากองค์กรก่อนเกษียณอายุ

ชาญศิลป์ ตรีนุชกร
           เบื้องต้นได้หารือกับพนักงานบางส่วน ซึ่งพร้อมเข้าร่วมโครงการ เพียงแต่พนักงานขอให้มีแพ็กเกจที่เหมาะสม ส่วนโครงการนี้จะออกมาในรูปแบบใด ก็ขอให้รอฟังรายละเอียด แต่เบื้องต้นการจ่ายค่าชดเชยอาจเป็นการแบ่งจ่ายหรือผ่อนจ่ายระยะยาว โดยเชื่อว่าพนักงานจะเข้าใจฐานะขององค์กร ซึ่งกำลังอยู่ในภาวะฟื้นฟูกิจการ

       ปัจจุบันการบินไทยมีพนักงานทั้งหมดกว่า 1.9 หมื่นคน มีพนักงานราว 1.7 -1.8 หมื่นคน คิดเป็น 80% ของพนักงานทั้งหมด สมัครใจลดเงินเดือน บางส่วนลดเงินเดือน 40-70% บางส่วนก็หยุดงานโดยไม่รับเงินเดือน (Leave without Pay) ส่งผลให้บริษัทมีกระแสเงินสดเพียงพอระหว่างเดือนกันยานยน-ธันวาคม 2563

 

     แต่ด้วยธุรกิจการบินระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นรายได้หลักของการบินไทยยังไม่ฟื้นตัวจากปัญหา โควิด-19 แม้จะพยายามหารายได้ส่วนอื่นมาเพิ่มขึ้น ก็ไม่เพียงพอ ดังนั้นทางบริษัทจึงเตรียมประกาศ “โครงการผู้เสียสละ” ในกลางเดือนตุลาคมนี้  เพื่อรักษากระแสเงินสดให้ได้ถึงเดือนเมษายน 2564

     เบื้องต้นได้หารือกับพนักงานบางส่วน ซึ่งพร้อมเข้าร่วมโครงการ เพียงแต่พนักงานขอให้มีแพ็กเกจที่เหมาะสม ส่วนโครงการนี้จะออกมาในรูปแบบใด ก็ขอให้รอฟังรายละเอียด แต่เบื้องต้นการจ่ายค่าชดเชยอาจเป็นการแบ่งจ่ายหรือผ่อนจ่ายระยะยาว โดยเชื่อว่าพนักงานจะเข้าใจฐานะขององค์กร ซึ่งกำลังอยู่ในภาวะฟื้นฟูกิจการ

รายงานข่าวจาก บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้ บริษัทฯ ได้ประกาศเปิดโครงการร่วมใจเสียสละเพื่อองค์กร 2 โครงการเพื่อลดค่าใช้จ่าย และให้บริษัทมีสภาพคล่องทางการเงิน สามารถยืดค่าใช้จ่ายออกไปเดิมที่จะมีถึงเดือน ธ.ค.  2563 ไปเป็นเดือน เม.ย. 2564

โดยโครงการร่วมใจเสียสละเพื่อองค์กร แบ่งเป็น 2 แพ็กเกจ

แพ็กเกจ A เป็นโครงการร่วมใจจากองค์กร ( Mutual Separation Plan : MSP A) ระยะเวลาโครงการ กำหนดรับสมัครวันที่ 15-31ต.ค. 2563 ประกาศผล 20 พ.ย. 2563 มีผลบังคับ 1 ธ.ค.2563

โดยมีเงื่อนไข คือ พนักงานทุกคนมีสิทธิ์สมัคร การอนุมัติต้องพิจารณาจากหลักเกณฑ์กลาง และหลักเกณฑ์ของหน่วยงานเพื่อรักษา key person ไว้ รวมถึงอายุและผลประเมินการปฏิบัติการ ภาษีที่บริษัทต้องรับผิดชอบให้พนักงาน ส่วนสิทธิประโยชน์ และสวัสดิการ เป็นไปตามกำหนดของบริษัท, กองทุนประกันสังคม ละเงินทดแทนการว่างงาน โดยประเมินเงินตอบแทนโครงการ จำนวน 2-14.33 เดือนตามกฎหมาย บวก 1 เดือน (จ่ายทุกเดือนเริ่ม ม.ค. 2564)

    ข้อดีของแพ็กเกจ A คือ สามารถคัดเลือกกลุ่มเป้าหมาย และประหยัดค่าใช้จ่ายบุคลากรในระยะยาว วางแผนการเงินได้ ส่วนพนักงานได้รับผลตอบแทนตามกฎหมาย ได้รับเงินรายเดือน ส่วนข้อเสียมีประเด็นเดียว คือ บริษัทฯ ยังคงมีค่าใช้จ่ายรายเดือนไปอีกระยะหนึ่ง

การบินไทย ผุด 2แพ็กเกจ เปิดเออรี่รีไทร์ ร่วมใจจากองค์กร กลางต.ค.นี้

แพ็กเกจ B (Leave with out pay หรือ LWOP ระยะยาว+ MSP B) ระยะเวลาโครงการรอบ 6 เดือน ช่วงวันที่ 1 พ.ย.2563  – 30 เม.ย. 2564 ประกาศรับสมัคร15-31 ต.ค. 2563เป็นการขยายเงื่อนไข Together WeCan นับอายุงานต่อเนื่อง ได้รับเงินช่วยเหลือ 20% ของเงินเดือนปัจจุบัน ทุกเดือน (ไม่รวมค่าตอบแทนอื่นๆ) 

การบินไทย ผุด 2แพ็กเกจ เปิดเออรี่รีไทร์ ร่วมใจจากองค์กร กลางต.ค.นี้

ส่วนสิทธิประโยชน์ และสวัสดิการ เป็นไปตามที่บริษัทฯ และกองทุนประกันสังคมกำหนด ซึ่งจะมีข้อดีทำให้บริษัทประหยัดเงินได้ทันที พนักงานสามารถช่วยบริษัทได้ และมีโอกาสตัดสินใจเข้าโครงการ MSP B ส่วนข้อเสีย คือ ต้นสังกัดต้องวางแผนบุคลากรใหม่เพื่อไม่ให้กระทบการทำงานปกติ

สำหรับโครงการร่วมใจเสียสละเพื่อองค์กร MSP B : Mutual Separation Plan รอบพิเศษ รับสมัคร 1-15 มี.ค. 2564ประกาศผล 20 เม.ย. 2564มีผลวันที่ 1 พ.ค. 2564เงื่อนไขสำหรับพนักงานที่เข้าโครงการ LWOP ระยะยาว จนสิ้นสุดโครงการแล้วเท่านั้น การอนุมัติ ต้องพิจารณาจากหลักเกณฑ์กลาง และหลักเกณฑ์ของหน่วยงาน เพื่อรักษา key person ไว้

โดยได้รับสิทธิประโยชน์ และสวัสดิการ เป็นไปตามที่บริษัทฯ และกองทุนประกันสังคมกำหนด ได้รับเงินทดแทนกรณีว่างงาน โดยเงินตอบแทนโครงการ จำนวน 2-14.33 เดือน ตามกฎหมาย บวก 4 เดือน (จ่ายทุกเดือนเริ่ม มิ.ย. 2564)

 ส่วนเงินกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หรือกองทุนบำเหน็จ (จ่าย พ.ค. 2564) เงินอื่นๆ (เริ่มจ่าย มิ.ย. 2564 เป็นงวดๆ) ข้อดี บริษัทฯ จะเคยชินกับแผนการทำงานใหม่และวางแผนจัดการด้านเงินได้ ส่วนพนักงานได้ผลตอบแทนมากกว่ากฎหมายได้รับเงินรายเดือน ส่วนข้อเสีย บริษัทยังมีค่าใช้จ่ายรายเดือนไปอีกระยะหนึ่ง

สำหรับพนักงานในกลุ่มนักบินบริษัท จะทำการ Recurrent เพื่อให้สามารถรักษาสถานะภาพใบอนุญาตการบิน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
สหภาพการบินไทย จี้ "ชาญศิลป์" ทบทวนตั้งภรรยาประธานบอร์ดแก้วิกฤตศรัทธา
สหภาพฯการบินไทยกลับมาแล้ว นัดพนักงานแต่งดำ ค้าน "ชาญศิลป์"
"การบินไทย" หนุน "ไทยสมายล์" บุกบินในประเทศรุกเปิด 4 จุดบินใหม่
ปาท่องโก๋ การบินไทย จ่อขายแฟรนไชส์ ขยายการผลิตเพิ่ม
บี้“การบินไทย”สร้างทางรอดองค์กรยืดสภาพคล่องพ้นเส้นตายธ.ค.นี้