ข่าวปลอม อย่าแชร์! มะระขี้นก ช่วยรักษาโรคเบาหวาน

09 ต.ค. 2563 | 09:23 น.

ตามที่มีข้อความชวนเชื่อเรื่อง มะระขี้นก ช่วยรักษาโรคเบาหวาน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 

 

จากกรณีคำแนะนำการรักษาเบาหวาน ด้วยการรับประทานมะระขี้นกในรูปแบบต่างๆ นั้น ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่า การกินมะระขี้นก เพื่อหวังรักษาโรคเบาหวานนั้น ยังเป็นการวิจัยที่ยังต้องมีการศึกษาถึงอาการข้างเคียง หรืออาการพิษระยะยาวเพิ่มเติม แต่ในปัจจุบัน ทั้งตำรับยาในบัญชียาหลักแห่งชาติ และในสาธารณสุขมูลฐาน ยังไม่ยืนยันการรักษาเบาหวาน

 

มะระขี้นก มีชื่อวิทยาศาสตร์ คือ Momordica charantia L. มีรสขม ในตำรับไทย วิธีการใช้ตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข (สาธารณสุขมูลฐาน) ผลอ่อนใช้รับประทานเป็นยาเจริญอาหาร โดยต้มให้สุกรับประทานร่วมกับน้ำพริก

 

ส่วนตำรับยาจากสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติ ระบุสรรพคุณใช้แก้ไข้ แก้ร้อนใน เจริญอาหาร โดยชนิดชง รับประทานครั้งละ 1-2 กรัม ชงน้ำร้อนประมาณ 120-200 มิลลิกรัม วันละ 3 ครั้ง ก่อนอาหาร ส่วนชนิดแคปซูล และชนิดเม็ด รับประทานครั้งละ 0.5-1 กรัม วันละ 3 ครั้ง ก่อนอาหาร

 

 

หากต้องการรักษาเบาหวานควรปรึกษาแพทย์แผนปัจจุบัน และก่อนรับประทานสมุนไพร หรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ก็ควรปรึกษาแพทย์ หรือเภสัชก่อนก่อนทุกครั้ง เพราะสมุนไพร หรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเหล่านั้นอาจเกิดปฏิกิริยากับยาที่กินอยู่ และอาจส่งผลเสียต่อโรคที่เป็นอยู่ได้

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.dtam.moph.go.th หรือโทร. 02 5917007