เซ็นทรัลบุกสตรีทฟู้ด  ปั้น‘อร่อยดี’  อาหารไทยจานด่วน    

09 ต.ค. 2563 | 07:18 น.

ตลาดร้านอาหาร 4 แสนล้านบาทซบยาว “เซ็นทรัลฯ” กางแผนรับตลาดทรุด ส่งร้านอาหารไทยจานด่วน “อร่อยดี” ท้าชนสตรีทฟู้ดเมืองไทย มั่นใจปั้นยอด 300 สาขาใน 5 ปี 

นายณัฐ วงศ์พานิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด หรือ CRG เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ตัวเลขจากศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดการณ์ว่าร้านอาหารในปี 2563 คาดว่า จะมีมูลค่ารวม 3.85-3.89 แสนล้านบาท หรือหดตัวประมาณ 9.7-10.6% จากปีก่อน เนื่องจากการเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภคที่สั่งอาหารดีลิเวอรีมารับประทานในบ้านหรือที่ทำงานมากขึ้นแทนการนั่งรับประทานที่ร้านประกอบกับกำลังซื้อที่ลดลง อย่างไรก็ตามการแข่งขันที่สูงและต้นทุนธุรกิจที่ปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้ผู้ประกอบการจำเป็นต้องปรับตัว ทำให้ธุรกิจร้านอาหารในปีนี้มีความท้าทายสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหารขนาดกลางและเล็ก ที่ต้องพยายามประคองตัวจากปัจจัยแวดล้อมทางธุรกิจที่เข้มข้นมากขึ้น

 

ทั้งนี้ในส่วนของบริษัทเองยังคงเดินหน้าปรับปรุงขยายแผนงานในส่วนของธุรกิจในเครืออย่างต่อเนื่้อง ผ่าน Business Model ที่ตอบโจทย์เพื่อตอบโจทย์การแข่งขันยุคนี้ โดยจะให้ความสำคัญกับการเปิด Cloud Kitchen และการขายแฟรนไชส์ ที่สามารถสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจได้ เนื่องจากมองว่าเป็นการลงทุนที่ตอบโจทย์การแข่งขันด้านธุรกิจในปัจจุบัน เพราะมีการลงทุนต่ำ ไม่ต้องใช้เงินทุนก้อนใหญ่ จึงสามารถสร้างผลกำไรเพิ่มขึ้น 

ณัฐ วงศ์พานิช

ล่าสุดบริษัทได้เดินเครื่องขยายแฟรนไชส์ด้วยการส่งแบรนด์ร้านอาหารไทยจานด่วนอร่อยดี” ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ในเครือที่มีศักยภาพในการเติบโต เนื่องจากเป็นแบรนด์ร้านอาหารไทยจานด่วนที่ราคาเข้าถึงง่าย หลากหลาย เพื่อบุกตลาดสตรีทฟู้ด ด้วยไอเดียอาหารไทยจานเดียว รสชาติคุ้นเคย เมนูง่ายที่หลากหลาย ราคาเข้าถึงได้ อาทิ ข้าวผัดรถไฟ, ข้าวผัดกะเพรา , ผัดมาม่าใส่ไข่ เป็นต้น ควบคู่กับการส่งแบรนด์อร่อยดีเข้าแพลตฟอร์มดีลิเวอรี เพื่อตอบสนองกลุ่มลูกค้าปัจจุบันที่เน้นการสั่งอาหารทาง แพลต ฟอร์มดังกล่าวมากกว่าการมารับประทานที่ร้าน และจะเน้น ขยายสาขาในย่านกรุงเทพฯและปริมณฑลทั้ง Non Mall, Residential Area, Standalone เป็นหลัก ผ่านงบประมาณการลงทุน 2-3 ล้านบาทต่อสาขา         

 

“ปัจจุบันร้านอร่อยกลุ่มลูกค้าหลักของอร่อยดี กว่า 60% เป็นพนักงาน office และทำธุรกิจส่วนตัว อายุระหว่าง 25-45 ปี ลูกค้าส่วนใหญ่ที่มาทาน ชอบอาหารไทย ซึ่งจากแผนงานดังกล่าวบริษัทวางเป้าหมายในการขยายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นด้วย”

 

สำหรับจุดแข็งของการทำธุรกิจแบรนด์อร่อยดี คือ 1. เป็นแบรนด์ภายใต้ บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด ที่ดำเนินกิจการด้านอาหารมา 42 ปี 2. ร้านอาหารจานด่วนที่ส่งมอบอาหารไทย รสชาติคุ้น อิ่มครบ จบทุกมื้อ ด้วยวัตดุดิบที่มีคุณภาพ ทำเลที่ตั้งสะดวก 3. เป็นศูนย์รวมความอร่อย 
ด้วยแบรนด์ที่หลากหลาย อาทิ เจ๊เกียง โจ๊กกองปราบ, โตเกียว โบวล์ และ เจ๊เกียงหมูทอด ข้าวเหนียวนุ่ม เป็นต้น เป็นที่น่าสังเกตว่า สถานการณ์
โควิด-19 ที่ผ่านมา แบรนด์อร่อยดี กลับไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เนื่อง จากยอดขายส่วนใหญ่ กว่า 70% มาจาก ช่องทาง Delivery รวมทั้งร้านอร่อยดีจำนวนกว่า 53% อยู่ใน Gas Station และ 16% อยู่ใน Grab kitchen & Cloud Kitchen 

เซ็นทรัลบุกสตรีทฟู้ด  ปั้น‘อร่อยดี’  อาหารไทยจานด่วน    

อย่างไรก็ตามบริษัทวางเป้าหมายระยะยาวช่วง 5 ปีนับจากนี้ด้วยการขยายสาขาร้านอร่อยดีครบ 300 สาขา ในกรุงเทพฯและปริมณฑล แบ่งเป็นสาขาที่บริษัทลงทุนเอง75 สาขา และแฟรนไชส์ 225 สาขา จากปัจจุบันที่มีจำนวน 20 สาขา 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เซ็นทรัลฯ ลุย “ชานมไข่มุก”

เซ็นทรัล ผนึก ครัวคุณต๋อย ปั้นฮับร้านดัง ลุยดีลิเวอรี่

เซ็นทรัล เปิด “Every Foood” คลาวด์ คิทเช่น เจาะดีลิเวอรี