นายกฯเกาหลีใต้เร่งล้อมคอกหลังไฟไหม้อาคารสูง

09 ต.ค. 2563 | 06:31 น.

จากกรณีเพลิงไหม้อาคารที่พักอาศัย"ซามฮวาน อาร์ท นูโว" ความสูง 33 ชั้นในเมืองอูลซาน ประเทศเกาหลีใต้กลางดึกวานนี้ (8 ต.ค.) ทำให้ต้องอพยพประชาชนหลายร้อยคน และมีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 91 คน นายชอง เซ-กยุน นายกรัฐมนตรีได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เร่งรัดทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มมาตรการป้องกันที่เข้มงวดยิ่งขึ้น

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายชอง เซ-กยุน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กเช้าวันนี้ (9 ต.ค.) แสดงความขอบคุณเจ้าหน้าที่กู้ภัยและพนักงานดับเพลิงของเมืองอูลซานที่ช่วยกันปฏิบัติหน้าที่ในการช่วยเหลือประชาชนและควบคุมเพลิงที่โหมกระหน่ำ อาคาร "ซามฮวาน อาร์ท นูโว" ซึ่งเป็นอาคารที่พักอาศัยสูงถึง 33 ชั้นและตั้งอยู่ในย่านการค้าและเขตชุมชนพักอาศัย

 

ขอบคุณภาพข่าวจาก สำนักข่าวยอนฮัป (Yonhap News Agency)

ภาพข่าว สำนักข่าวยอนฮัป

นอกจากนี้ ยังแสดงความเสียใจต่อผู้ที่ได้รับความเสียหายและบาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนี้ พร้อมกันนั้น เขายังกระตุ้นเตือนให้ทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องและหน่วยงานที่กำกับดูแลการป้องกันอัคคีภัยให้ร่วมกันจัดทำแผนเตรียมความพร้อมในการรับมือกับอัคคีภัยที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และให้ร่วมกันหามาตรการป้องกันที่เข้มงวดรัดกุมมากกว่าที่เป็นอยู่ เนื่องจากภายในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีเหตุการณ์เพลิงไหม้ครั้งใหญ่ ๆ หลายครั้งในเกาหลีใต้ โดยครั้งล่าสุดก่อนหน้าครั้งนี้ เกิดขึ้นในเดือนเม.ย.ที่เมืองอินชอน เพลิงไหม้ลุกลามสถานที่ก่อสร้างอาคารแห่งหนึ่ง และทำให้มีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนั้นถึง 38 คน บาดเจ็บอย่างน้อย 10 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระทึก!ไฟโหมอาคารสูง 33 ชั้นที่เกาหลีใต้ อพยพหลายร้อยชีวิต (คลิป)

 

ส่วนกรณีอาคาร"ซามฮวาน อาร์ท นูโว" นั้นเป็นอาคารที่พักอาศัย มีผู้อาศัยมากกว่า 120 ครัวเรือน และมีร้านค้าต่าง ๆ ตั้งอยู่ หลังเกิดเหตุมีการอพยพประชาชนหลายร้อยคนออกมาจากตัวอาคาร และคนบาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้วอย่างน้อย 91 ราย ส่วนใหญ่มีแผลไฟไหม้ และสำลักควันไฟ ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

ในช่วงเช้าวันนี้ ไฟยังคงลุกไหม้อยู่ที่ 3 ชั้นบนสุดทางฝั่งตะวันตกของตัวอาคาร ความยากลำบากในการดับไฟนั้นเกิดจากกระแสลมแรงที่พัดจากทิศตะวันออกไปทางทิศตะวันตก ต้องใช้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงราว 200 คนทำหน้าสลับกันเข้าสำรวจอาคารชั้นล่างที่ไฟดับแล้ว ไล่ขึ้นไปเรื่อย ๆ สู่ชั้นบน

 

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเปิดเผยว่า เปลวไฟลุกไหม้เมื่อเวลา 23.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 21.00 น.ของเมื่อคืนวันที่ 8 ต.ค. ตามเวลาประเทศไทย โดยในเบื้องต้นมีรายงานว่าต้นเพลิงเกิดจากชั้น 8 ก่อนที่ไฟจะโหมลุกลามขึ้นไปด้านบนอย่างรวดเร็ว แต่สุดท้ายก็ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าต้นเพลิงมาจากชั้นใดและอะไรเป็นต้นเหตุที่ทำให้ไฟไหม้ จนถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงพยายามค้นหาว่ายังมีคนติดอยู่ในตัวอาคารหรือไม่

 

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ระบุว่า การที่หน่วยดับเพลิงดำเนินการอย่างรวดเร็วฉับไวหลังได้รับแจ้งเหตุ โดยสามารถนำรถดับเพลิงเข้าถึงจุดเกิดเหตุภายใน 5 นาทีหลังได้รับแจ้งครั้งแรก คือเหตุผลที่ทำให้ไม่เกิดความเสียหายที่รุนแรงหรือถึงขั้นเสียชีวิต อีกทั้งมีการระดมเจ้าหน้าที่ทั้งหน่วยดับเพลิงและหน่วยกู้ภัยเหตุฉุกเฉินมากกว่า 1,000 คน (เจ้าหน้าที่ดับเพลิง 930 คน หน่วยกู้ภัยอื่น ๆ 75 คน) ทำให้สามารถควบคุมเพลิงแม้จะต้องใช้เวลาเนิ่นนานหลายชั่วโมงก็ตาม