ญี่ปุ่นจ่อลด ‘ข้อจำกัดการเดินทาง’ เปิดรับผู้เดินทาง 12 ประเทศและภูมิภาค พ.ย. นี้

08 ต.ค. 2563 | 11:30 น.

ญี่ปุ่นมีแผนผ่อนปรนข้อจำกัดการเดินทางสำหรับประเทศจีน รวมถึงประเทศและภูมิภาคอื่นๆ อีก 11 แห่งในเดือนพฤศจิกายนนี้

โตเกียว, 8 ต.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สื่อท้องถิ่นญี่ปุ่นรายงานว่า ญี่ปุ่น มีแผนผ่อนปรนข้อจำกัดการเดินทางสำหรับประเทศจีน รวมถึงประเทศและภูมิภาคอื่นๆ อีก 11 แห่งในเดือนพฤศจิกายนนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"หมอธีระ"ชี้โควิด-19 เมียนมารุนแรงขึ้น ยอดรวมญี่ปุ่นแซงจีน

"พายุไต้ฝุ่นจันหอม" ก่อตัวแล้วเข้าญี่ปุ่น 6 ต.ค

ไต้ฝุ่น “จันหอม” จ่อถล่มญี่ปุ่น 6-8 ต.ค.

การท่องเที่ยวญี่ปุ่น คิดถึงคนไทย ผุดแคมเปญ "คิดถึงญี่ปุ่น"

 

โยมิอุริ ชิมบุน (Yomiuri Shimbun) หนังสือพิมพ์ญี่ปุ่น รายงานว่า ประเทศและภูมิภาคอีก 11 แห่ง ข้างต้น ประกอบด้วยออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ เกาหลีใต้ เวียดนาม มาเลเซีย และเกาะไต้หวันของจีน เป็นต้น

หนังสือพิมพ์รายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่น จะกำชับให้ผู้เดินทางหลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็นและงดเว้นการเยี่ยมเยือนที่ไม่เร่งด่วน

 

หนึ่งวันก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นและออสเตรเลียได้หารือเกี่ยวกับการเดินหน้าเจรจาเพิ่มเติมเพื่อผ่อนปรนข้อจำกัดการเดินทางที่ประเทศทั้งสองเคยกำหนดต่อกันไว้สืบเนื่องจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

 

ไม่นานนี้ กระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่น ออกมายืนยันว่าการเดินทางเพื่อธุรกิจระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้จะกลับมาดำเนินการได้เร็วที่สุดในวันพฤหัสบดี (8 ต.ค.) หลังจากเที่ยวบินต่างๆ ถูกระงับไปในลักษณะเดียวกัน

 

ข้อตกลงระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ระบุว่าเพื่อฟื้นการเดินทางแบบทวิภาคี ประเทศทั้งสองเห็นพ้องการอนุญาตให้ไม่ต้องมีการกักตัวสำหรับผู้เดินทางเพื่อประกอบธุรกิจในระยะเวลาสั้นๆ หากพวกเขามีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นลบและได้ยื่นแผนการเดินทางแก่หน่วยงานที่รับผิดชอบ ขณะที่ชาวต่างชาติและผู้พำนักระยะยาวจะต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วัน

 

เมื่อยึดตามเนื้อหาสาระแล้ว ข้อตกลงข้างต้นมีลักษณะคล้ายกับข้อตกลงระหว่างญี่ปุ่นและสิงคโปร์ที่เพิ่งบรรลุเมื่อไม่นานนี้

 

เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ญี่ปุ่นได้ผ่อนปรนข้อจำกัดการเข้าประเทศสำหรับชาวต่างชาติทั่วโลก แต่นักท่องเที่ยวยังไม่สามารถเข้าญี่ปุ่นได้

 

รัฐบาลญี่ปุ่นมีมติอนุญาตให้ชาวต่างชาติที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ ครูอาจารย์ และผู้ที่ได้รับอนุญาตให้พำนักในประเทศนาน 3 เดือนเป็นต้นไป เดินทางเข้าประเทศได้ รวมถึงผู้ที่เดินทางเข้าประเทศเพื่อจุดประสงค์ทางธุรกิจระยะเวลาน้อยกว่า 3 เดือน

 

ผู้เดินทางที่เข้าประเทศได้จะต้องมีผลทดสอบโรคโควิด-19 เป็นลบทั้งก่อนและเมื่อเดินทางถึงญี่ปุ่น ส่วนหน่วยงานต้นสังกัดไม่ว่าจะเป็นบริษัทหรือองค์กรที่ให้การสนับสนุน จะต้องให้การดูแลในการกักตัวคนกลุ่มนี้เป็นเวลา 14 วัน ซึ่งเป็นช่วงที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ระบบขนส่งสาธารณะ

นอกจากนี้รัฐบาลจะพิจารณาอนุญาตให้ชาวต่างชาติเข้าประเทศได้ 1,000 คนต่อวัน เพื่ออำนวยความสะดวกผู้ที่ประสงค์จะพำนักเป็นเวลา 3 เดือนขึ้นไปเป็นหลัก พร้อมทั้งหาทางขยายเพดานระยะเวลา

 

ส่วนชาวต่างชาติที่มีสถานะเป็นผู้พำนักของญี่ปุ่นซึ่งก่อนหน้านี้อยู่ต่างประเทศ ได้รับอนุญาตให้เดินทางกลับเข้าประเทศได้แล้ว ขณะที่ชาวต่างชาติและผู้พำนักระยะยาวกลุ่มอื่นจากบางประเทศในเอเชียก็ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศได้เช่นกัน ซึ่งรวมถึงผู้ที่มาจากเวียดนาม ไทย และอื่นๆ อีกจำนวนมาก ที่มีการทำข้อตกลงต่างตอบแทน

 

เมื่อไม่นานนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้ทำข้อตกลงต่างตอบแทนที่มีลักษณะคล้ายกันร่วมกับสิงคโปร์และบรูไน

 

ส่วนปัจจุบัน ญี่ปุ่นยังปฏิเสธการเดินทางเข้าประเทศของผู้เดินทางจากประเทศและภูมิภาค 159 แห่ง แต่ได้ผ่อนปรนข้อจำกัดการเข้าประเทศอย่างต่อเนื่อง