เวทีประชุม AMCC ครั้งที่ 5 รมต.อาเซียนชู 4P หนุนความปลอดภัยไซเบอร์ในภูมิภาค

08 ต.ค. 2563 | 09:26 น.

รมว.ดีอีเอส เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ครั้งที่ 5 และ ประชุม AMCC วาระพิเศษ ที่ประชุมเห็นพ้องยึดหลัก 4P ในการร่วมมือด้านความปลอดภัยไซเบอร์

วานนี้ (7 ตุลาคม 2563) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า วานนี้ (7 ตุลาคม 2563) ได้ทำหน้าที่หัวหน้าคณะผู้แทนไทย เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ครั้งที่ 5 (The 5th ASEAN Ministerial Conference on Cybersecurity : AMCC) และการประชุม AMCC วาระพิเศษ ร่วมกับประเทศคู่เจรจาของอาเซียน โดยมี นายเอส อิสวารัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสื่อสารและสารสนเทศของสาธารณรัฐสิงคโปร์ ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมผ่านระบบการประชุมทางไกล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีอีเอส ตั้งคณะทำงานควบรวมทีโอที-แคท

ดีอีเอส ผนึกสำนักข่าว คุมเข้มสกัดข่าวปลอม

“พุทธิพงษ์” เอาจริง!! แจ้งความ ปอท. เอาผิด 5 มือโพสต์หมิ่น

ดีอีเอส ฮึ่ม​เตรียมแจ้งความเอาผิด เฟซบุ๊ก ยูทูบ ทวิตเตอร์

 

 

นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง โดยที่ประชุมฯได้ให้ความสำคัญในหลัก “4P” ในการดำเนินความร่วมมือด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ประกอบด้วย 1.Principle ความมุ่งมั่นในการดำเนินการตามบรรทัดฐานของรัฐบนโลกไซเบอร์ เพื่อให้การใช้พื้นที่บนโลกไซเบอร์เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย 2. Practice การแปลงนโยบาย/หลักการสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม 3. Process กระบวนการดำเนินงาน ในการขับเคลื่อนการปฏิบัติตามบรรทัดฐานความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ผ่านการเสริมสร้างความร่วมมือทั้งในระดับพหุภาคีและระดับภูมิภาค  

 

และ 4. People Partnership and Pandemic การพัฒนาศักยภาพบุคลากร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถและเตรียมความพร้อมต่อการปฏิบัติตามบรรทัดฐานขององค์การระหว่างประเทศ โดยการศึกษา ปรับปรุงกฎหมายในประเทศและกฎหมายระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ให้สอดคล้องตามบรรทัดฐานดังกล่าว พร้อมทั้งการเสริมสร้างความเข้มแข็งของหุ้นส่วนความร่วมมือกับประเทศคู่เจรจาหรือองค์กรภายนอก เพื่อรับมือกับโลกไซเบอร์ต่อความท้าทายที่เกิดขึ้นใหม่ในปัจจุบันอย่างเป็นองค์รวม และสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด

 

ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ ยังได้ร่วมกันขับเคลื่อนการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ในการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ในภูมิภาค ให้มีความสอดคล้องกับมาตรฐานระหว่างประเทศ และเน้นย้ำถึงการเสริมสร้างความเข้มแข็งของโครงสร้างพื้นฐานด้านสารสนเทศ ซึ่งเป็นฐานรากสำคัญต่อการรักษาความมั่นคงทางไซเบอร์ รวมทั้งการยกระดับความร่วมมือด้านการพัฒนาทรัพยากรบุคคลในอาเซียน

 

 โอกาสนี้ รมว.ดีอีเอส ได้มีบทบาทสำคัญในระหว่างการประชุมฯ ดังนี้ การร่วมนำเสนอและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความเชี่ยวชาญในการดำเนินงานด้านการปกป้องโครงสร้างพื้นฐานสำคัญทางสารสนเทศ (CII Protection) ของไทย โดยเน้นย้ำถึงการศึกษาเรื่อง ASEAN CII Protection Framework ที่จะสามารถสนับสนุนการสร้างความเข้มแข็งและความเชื่อมั่นของ CII ในภูมิภาคได้ โดยเฉพาะการตอบสนองต่อภัยคุกคามทางไซเบอร์ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคในปัจจุบัน

นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ในการประชุมฯ ตนยังได้ร่วมกล่าวถ้อยแถลงอย่างสั้นเพื่อผลักดันให้เกิดการส่งเสริมความร่วมมือระดับภูมิภาคด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ในความปกติใหม่ (New Normal) โดยเฉพาะการพัฒนาทรัพยากรบุคคลผ่านการต่อยอดและการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรที่มีอยู่ของภูมิภาคอาเซียน เช่น  ศูนย์ ASEAN - Japan Cybersecurity Capacity Building Centre (AJCCBC) กับศูนย์ ASEAN - Singapore Cybersecurity Centre of Excellence (ASCCE) เพื่อรองรับความต้องการพัฒนาศักยภาพบุคลากรในภูมิภาค

 

สำหรับการประชุมครั้ง นี้มีรัฐมนตรี/ผู้แทนระดับสูงจากหน่วยงานที่ดูแลความมั่นคงปลอดภัยทางสารสนเทศจากอาเซียน 10 ประเทศ และเลขาธิการอาเซียนเข้าร่วม รวมทั้งประเทศคู่เจรจาของอาเซียน ได้แก่ ออสเตรเลีย แคนาดา อินเดีย ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ สหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ สหภาพยุโรป องค์การสหประชาชาติ (UNGGE, UN OEWG) ซึ่งการประชุมหารือดังกล่าวเป็นการต่อยอดผลการศึกษาจากการประชุม AMCC ครั้งที่ 4 เมื่อปี 2562