แนะตั้งกองทุนค้ำประกันหุ้นกู้ท่องเที่ยว

08 ต.ค. 2563 | 04:47 น.

สมาคมตราสารหนี้ไทยแนะจัดตั้งกองทุนค้ำประกันหุ้นกู้เพื่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว หวังช่วยผู้ประคองธุรกิจอยู่รอดช่วงโควิด-19

นางสาวอริยา ติรณะประกิจ รองกรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย เปิดเผยว่า สมาคมมีข้อเสนอแนะให้จัดตั้งกองทุนค้ำประกันหุ้นกู้เพื่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้สามารถประคองธุรกิจให้อยู่รอดได้ในช่วงวิกฤติโควิด-19 เนื่องจากการท่องเท่ียวเป็นเสาหลักเศรษฐกิจของไทยที่มีรายได้จากการท่องเที่ยวคิดเป็นสัดส่วนถึง 17.8% ของ GDP และเป็นอุตสาหกรรมที่มีการจ้างงานสูงถึง 28% ของการจ้างงานท้ังหมด โดยกองทุนดังกล่าวอาศัยกลไกการระดมทุนในตลาดทุน จึงทําให้ภาครัฐใช้งบประมาณจํานวนไม่มาก สามารถจํากัดส่วนชดเชยความเสียหายได้ และครอบคลุมผู้ประกอบการได้ในวงกว้าง

อย่างไรก็ตาม ข้อดีคือ ไม่จําเป็นต้องใช้เบิกจ่ายเงินในทันที โดยจะเบิกจ่ายจากกองทุนเฉพาะกรณีหุ้นกู้ผิดนัดชําระ ซึ่งหากธุรกิจสามารถกลับมาดําเนินกิจการได้ตามกําหนดเวลา ก็จะไม่เป็นภาระของภาครัฐ, เป็นการอาศัยกลไกการระดมทุนในตลาดทุน โดยใช้ประโยชน์จากสภาพคล่องในระบบที่ยังมีเพียงพอ, สามารถจํากัดวงเงินสูงสุดที่จะให้รัฐชดเชยความเสียหายได้, กิจการที่ออกหุ้นกู้ยังคงดํารงสถานะความเป็นเจ้าของ โดยไม่ต้องสูญเสียทรัพย์สินที่มีศักยภาพ, กองทุนสามารถ Leverage ได้ ทําให้ภาครัฐใช้งบประมาณจํานวนไม่มากแต่ครอบคลุมได้มาก และสามารถบริหารจัดการโดยการกระจายความเสี่ยงในการค้ำประกัน

"สถานการณ์โควิดเกิดจากเหตุไม่คาดคิด ซึ่งส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อภาคการท่องเที่ยวที่เป็นอุตสาหกรรมที่ไทยมีความสามารถในการแข่งขันสูง และมีศักยภาพในระยะยาว รวมถึงในสถานการณ์ปัจจุบันยังมีข้อจำกัดในการเข้าถึงแหล่วเงินทุน จึงจําเป็นต้องมีมาตรการสนับสนุนทางการเงินเพื่อช่วยเหลือในการ ประคองธุรกิจให้พ้นช่วงวิกฤติ"

สำหรับแนวทางของการตั้งกองทุนค้ำประกันหุ้นกู้ ที่จัดตั้งโดย/ภายใต้หน่วยงานของรัฐ ประกอบด้วยการบริหารจัดการ วิเคราะห์การให้การค้ำประกันจากทีมเฉพาะกิจ, กําหนดวงเงินเร่ิมต้น 50,000 ล้านบาท ซึ่งพิจารณาจากงบฟื้นฟูศรษฐกิจ 400,000 ล้านบาท คงเหลือ 307,600 ล้านบาท ณ เดือนสิงหาคม 2563 หรือวงเงินกู้ Soft loan ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือวงเงินชดเชยความเสียหาย 40,000 ล้านบาทภายใต้ พ.ร.ก. BSF, Leverage ประมาณ 2.5 เท่า, กระจายความเสี่ยงโดยกําหนดวงเงินค้ำประกันสูงสุดต่อราย, ระยะเวลาค้ำประกันหุ้นกู้ ไม่เกิน 3 ปี , ไม่เป็นภาระหน้ีของภาครัฐทั้งจํานวน โดยจะเบิกจ่ายเงินจากกองทุนในกรณีท่ีผู้ออกหุ้นกู้ผิดนัดเท่าน้ัน และมีการจัดอันดับความน่าเช่ือถือ