จับจริง ไม่ติดป้ายราคารับซื้อผักจากเกษตรกร

08 ต.ค. 2563 | 04:00 น.

​​​​​​พาณิชย์คุมเข้มตรวจสอบการรับซื้อผัก ป้องพ่อค้าเอาเปรียบโดนกดราคาไม่เป็นธรรม เพื่อเพิ่มอำนาจการต่อรองให้ "เกษตรกร" ตัดสินใจว่าจะขายหรือไม่

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2563 นายวัฒนศักดิ์ เสือเอี่ยม รองอธิบดีรักษาราชการแทนอธิบดีกรมการค้าภายใน เลขาธิการคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ลงประกาศ ณ วันที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2563 เรื่อง การแสดงราคารับซื้อสินค้ามะเขือเทศ กะหล่ำปลี ฟักทอง หรือพืชผักชนิดอื่นๆ  จากเหตุผล ด้วย เกษตรกรผู้ปลูกสินค้ามะเขือเทศ กะหล่ำปลี ฟักทอง หรือ พืชผักชนิดอื่นๆ ในแหล่งผลิตหลายพื้นที่ที่การคมนาคมไม่สะดวกและเข้าถึงยาก มักประสบปัญหาในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดในปริมาณมาก กรณีผู้รับซื้อได้เข้าไปรับซื้อสินค้าดังกล่าวในราคาไม่เป็นธรรม โดยเกษตรกรไม่สามารถทราบราคารับซื้อล่วงหน้าก่อนตัดสินใจขายสินค้าดังกล่าว

 

ดังนั้นเพื่อให้เกษตรกรมีโอกาสเปรียบเทียบราคารับซื้อสินค้าเกษตรก่อนตัดสินใจซื้อ จำหน่ายสินค้า และเพื่อป้องกันมิให้เกษตรกรถูกเอารัดเอาเปรียบในด้านราคารับซื้ออย่างไม่เป็นธรรม สำนักงานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ จึงออกประกาศดังต่อไปนี้

 

ข้อ1 ประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศเป็นต้นไป

 

 

ข้อ2 ให้ผู้รับซื้อมะเขือเทศ กะหล่ำปลี ฟักทอง หรือพืชผักชนิดอื่นๆ เพื่อผลิตหรือจำหน่าย แสดงชื้อสินค้าและราคารับซื้อ กรณีที่ราคารับซื้อสินค้าตามวรรคหนึ่ง มีความสัมพันธ์กับประเภท ชนิด คุณภาพ ชั้น สิ่งเจือปนให้แสดงราคารับซื้อควบคู่กับข้อความหรือรายการนั้นด้วย

 

ข้อ3 การแสดงราคารับซื้อสินค้าตามข้อ2 ให้กระทำโดยการเขียน พิมพ์ หรือกระทำให้ปรากฏด้วยวิธีอื่นบนแผ่นกระดาษ แผ่นไม้ แผ่นกระจก ผนังหรือวัตถุอื่นๆ และแสดงไว้ ณ สถานที่รับซื้อ บริเวณใกล้เคียงกับสถานที่รับซื้อ หรือยานพาหนะที่ใช้ในการรับซื้อนั้น ซึ่งจะต้องรับซื้อไม่ต่ำกว่าราคาที่แสดงไว้ หากพบกว่าไม่มีการแสดงราคารรับซื้อหรือมีการรับซื้อในราคาต่ำกว่าราคาที่แสดงไว้ ให้แจ้งส่ายด่วน กรมการค้าภายใน 1569 เพื่อจะได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบอย่างเข้มงวดต่อไป