ช่วยด้วย ขายข้าวเปลือกเหนียว 6 บาท/กก.

07 ต.ค. 2563 | 12:10 น.

ระงม โพสต์ขายข้าวเปลือกเหนียว ราคาดิ่งเหว เหลือ 6 บาท/กก. ร้องใครก็ได้ช่วยที เพื่อนสมาชิกก็บ่นหัวอกเดียวกันเพิ่งขายไป ราคาย่ำแย่ บ้างก็เสนอ ร้อง “บิ๊กตู่” ช่วย นบข.เห็นอนาคตรัฐชดเชยบาน แสนล้านจะเอาอยู่ไหม

ช่วยด้วย ขายข้าวเปลือกเหนียว 6 บาท/กก.

 

กลุ่มนาข้าว (กระดูกสันหลังของชาติ)  โพสต์หลังการขายข้าวเปลือก ราคา ณ วันที่ 7 ตุลาคม 2563 ข้าวเปลือกเหนียว พันธุ์สันป่าตอง6 เกี่ยวขายสด เหลือ 6 บาท/กก. หรือตันละ 6,000 บาท เทียบจากปีที่แล้วที่เคยขายได้ข้าวเปลือกสด อยู่ที่ตันละ 1.2 หมื่นบาท  บางคนก็ร้องว่าให้ช่วยตนเอง บางคนก็ร้องถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ทำมาก็เหนื่อยยาก ลำบาก ต้องเผชิญภัยแล้ง พอปลูกข้าวมีผลผลิตแทนที่จะได้ราคา ราคากลับสวนทางตกต่ำอย่างน่าใจหาย

 

ช่วยด้วย ขายข้าวเปลือกเหนียว 6 บาท/กก.

 

 

สุเทพ คงมาก

 

สอดคล้องกับนายสุเทพ คงมาก นายกกิตติมศักดิ์สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เป็นจริง ราคาข้าวเปลือกผมเช็กราคา นี่คือความหายนะที่ผมพร่ำบอกกับรัฐบาลว่าทำไมจะต้องมีโครงการประกันรายได้ ควบมาตรการโครงการคู่ขนานออกมา เช่น โครงการจำนำยุ้งฉาง ต้องเร่งออก เพราะหากราคาข้าวถูกให้เก็บไว้ อีกด้านจะได้ชดเชยราคา ส่วนโรงสี พ่อค้า ส่งออก ไม่สนใจ เพราะเวลานี้เป็นเวลาดีที่จะช้อนซื้อข้าวราคาถูก ในอนาคตจะเห็นราคาข้าวเปลือกหอมมะลิ ที่ตันละ 8,000-9,000 บาท รัฐบาลชดเชยบานแน่แสนล้านจะเอาอยู่หรือไม่

 

 

วิชัย ศรีนวกุล

 

 นายวิชัย ศรีนวกุล นายกสมาคมโรงสีข้าวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวว่า ต้องดูกันต่อว่าราคาข้าวตัวไหนจะลงอีกเพราะเดือนหน้าข้าวนาปีจะออกพร้อมกันแล้ว 

 

นายกฯ โรงสี ทัวร์อีสาน

 

อีกด้านหนึ่ง นายเกรียงศักดิ์ ตาปนานนท์ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย กำลังอยู่ระหว่างการสำรวจข้าวในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) อยู่มาได้ 2 วันแล้ว ส่วนบรรยากาศจะเป็นอย่างไรนั้น จะรายงานความคืบหน้าต่อไป ส่วนสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยจะเดินทางไปศึกษาภาวะผลผลิตข้าวนาปี ปีเพาะปลูก 2563/64 ในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระหว่างวันที่ 5-7 พฤศจิกายน 2563 
 

ช่วยด้วย ขายข้าวเปลือกเหนียว 6 บาท/กก.