บลจ.กสิกรไทย แนะกระจายพอร์ต ลดเสี่ยงตลาดโลกผันผวน

07 ต.ค. 2563 | 10:00 น.

บลจ.กสิกรไทย โชว์ปันผลกองทุน ‘ทองคำ-โกลบอลบอนด์’ กว่า 150 ล้านบาท แนะกระจายลงทุนให้พอร์ต ลดเสี่ยงตลาดโลกผันผวน

นายนาวิน อินทรสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานจัดการลงทุนต่างประเทศ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.) กสิกรไทย จำกัดเปิดเผยว่า บลจ.กสิกรไทย เตรียม จ่ายเงินปันผล ของกองทุนเปิดเค โกลด์-A ชนิดจ่ายเงินปันผล (K-GOLD-A(D)) สำหรับรอบผลการดำเนินงานตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2563 ในอัตรา 0.20 บาทต่อหน่วย

บลจ.กสิกรไทย แนะกระจายพอร์ต ลดเสี่ยงตลาดโลกผันผวน

 

และกองทุนเปิดเค โกลบอล บอนด์ (K-GB) สำหรับรอบผลการดำเนินงานตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2563 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2563 ในอัตรา 0.20 บาทต่อหน่วย โดยทั้ง 2 กองทุนมีกำหนดจ่ายปันผลพร้อมกันในวันที่ 14 ตุลาคม 2563 รวมมูลค่าทั้งสิ้น 155.10 ล้านบาท

 

กองทุน K-GOLD-A(D) ใช้กลยุทธ์การบริหารผ่านกองทุนหลัก SPDR Gold Trust ที่เน้นลงทุนในทองคำแท่งเพื่อสร้างผลตอบแทนให้ใกล้เคียงกับการเคลื่อนไหวของราคาทองคำแท่งในตลาดโลก โดยกองทุนมีการจ่ายปันผลนับตั้งแต่จัดตั้ง รวม 20 ครั้ง เป็นเงิน 5.35 บาทต่อหน่วย และมีอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล (Dividend Yield) เฉลี่ยอยู่ที่ 6.70% ต่อปี

สำหรับมุมมองต่อตลาดทองคำ ในระยะนี้ยังคงมีแรงหนุนจาก 1) การอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ จากการใช้งบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นจำนวนมาก ในขณะที่ยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ COVID-19 ได้ดีพอ 2) อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงเข้าสู่ภาวะติดลบ ทำให้ต้นทุนในการถือครองทองคำลดลง และ 3) ผู้ลงทุนทั่วโลกยังเพิ่มการถือครองทองคำเพื่อกระจายความเสี่ยงให้กับพอร์ตอย่างต่อเนื่อง

 

อย่างไรก็ตาม หากปัจจัยเสี่ยงต่างๆ เริ่มคลี่คลาย รวมถึงค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น อาจทำให้ความน่าสนใจในทองคำลดลงได้ ทั้งนี้ บลจ.กสิกรไทย แนะนำให้ผู้ลงทุนถือครองหน่วยลงทุนของกองทุน K-GOLD เป็นสัดส่วน 5-10% ของพอร์ต เพื่อกระจายความเสี่ยง มากกว่าการเข้าลงทุนเป็นสัดส่วนหลักของพอร์ต (Core Portfolio) หรือการเก็งกำไรในระยะสั้น

 

ส่วนกองทุน K-GB ใช้กลยุทธ์การบริหารแบบเชิงรุก (Active Management) ผ่านกองทุนหลัก JPMorgan Funds – Aggregate Bond Fund, Class JPM Aggregate Bond A (acc) – USD มีนโยบายการลงทุนในตราสารหนี้ที่มีอันดับความน่าเชื่อถือที่สามารถลงทุนได้ (Investment Grade) ทั้งในและต่างประเทศ โดยได้รับอานิสงส์จากการที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.00-0.25% และส่งสัญญาณจะคงที่ระดับนี้ไปจนถึงปี 2566

 

อย่างไรก็ตาม แม้ตลาดเงินจะมีเสถียรภาพจากสภาพคล่องที่มีอยู่ในระบบ แต่ความผันผวนจากสถานการณ์ COVID-19 ยังคงมีอยู่ ซึ่งอาจทำให้ตลาดเข้าสู่โหมด Risk-off ได้อีก ดังนั้น กองทุน K-GB จึงเหมาะกับผู้ที่รับความเสี่ยงได้ปานกลางค่อนข้างต่ำที่กำลังมองหาโอกาสรับผลตอบแทนจากตราสารหนี้ทั่วโลก และได้รับเงินปันผลระหว่างการลงทุน

 

“สำหรับผู้ลงทุนใหม่ที่สนใจ แนะนำให้ประเมินสถานการณ์ก่อนเข้าลงทุน ส่วนผู้ลงทุนเดิมที่ถือครองอยู่แล้ว แนะนำให้ถือต่อเพื่อกระจายความเสี่ยงให้กับพอร์ตการลงทุน” นายนาวินกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“สุพัฒนพงษ์” ดับฝันตั้ง “กองทุนพยุงหุ้น”

ยูเอซี ร่วมทุนบางจากไบโอฟูเอล รับเงินปันผลครึ่งปี 71 ล้านบาท

"งดจ่ายเงินปันผล" เข้าทางแบงก์สร้างกันชนเพิ่ม 7 หมื่นล้าน