พระธรรมฑูตในพื้นที่เนื้อนาธรรม

07 ต.ค. 2563 | 21:00 น.

คอลัมน์ทำมาธรรมะ​ โดย​ ราช​ รามัญ

 

ผมได้มีโอกาสเดินทางไปอินเดียได้พบกับหลวงพ่อทองยอดหรือ พระเทพโพธิวิเทศ เมื่อหลายสิบปีก่อน หลวงพ่อทองยอดได้แนะนำให้ผมรู้จักกับพระภิกษุรูปหนึ่ง ซึ่งคอยช่วยเหลืองานของท่านเป็นอย่างดี ภายใต้ วัดไทยพุทธคยา รัฐพิหารประเทศอินเดีย

พระมหาพิรุฬห์  พทฺธสีโส นธ.เอก​, ปธ.๕​ และ​ Ph.D.​ สังกัดวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ เป็นพระธรรมฑูตสายต่างประเทศรุ่น11 ปัจจุบันอยู่ที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมและสถานพยาบาลภูริปาโล รัฐพิหาร​ ประเทศอินเดีย

ความตั้งใจมั่นในการสืบสานเจตนารมณ์ของ​หลวงพ่อทองยอด​ อดีตหัวหน้าพระธรรมทูตไทยสายอินเดียในยุคเฟืองฟูที่สุดของศาสนิกชนขาวไทย​ ที่มีโอกาสเดินทางไปอินเดียแล้วได้พบหลวงพ่อทองยอด​ เพราะทุกอย่างเรียบง่ายเป็นกันเองไม่เลือกรวยจนใดๆในการเข้าพักค้างอ้างแรมเพื่อมากราบสังเวชนียสถาน​ 
 

พระธรรมฑูตในพื้นที่เนื้อนาธรรม

ท่านพระมหาพิรุฬห์, ก็ปฏิบัติตามรอยแบบนั้นเช่นเดียวกัน ท่านพยายาม ทุ่มแรงกายแรงใจ ในการต่อเติมก่อสร้าง สถานพยาบาลภูริปาโล​, งานที่ท่านทำทุกๆปลายปีตั้งแต่วันที่ 2 ธันวาคมจนถึงวันที่ 13 ธันวาคมของทุกปีจัดงานสวดพระไตรปิฎก​ โดยร่วมกับมูลนิธิของคุณวังโม​ ซึ่งมีพระสงฆ์ทุกนิกายจากหลายสิบประเทศมาร่วมพิธีการสวดพระไตรปิฏก​ 

"ดินแดนแห่งนี้ไม่ธรรมดา​องค์พุทธาเยื้องกายมาถึงสี่พระองค์"

ณ​ ใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์​ คือ​ จุดที่บุคคลธรรมดาบรรลุธรรมเป็นพระพุทธเจ้า​ ทั้งพระพุทธเจ้า​กกุสันโธ พระพุทธเจ้าโกนาคม​ พระพุทธเจ้ากัสสปะ​ พระพุทธเจ้าสมณโคดม (อดีตเจ้าชายสิทธัตถะ)​ และอนาคตกาล​พระศรีอริยเมตไตย ต่างก็ต้องมาบรรลุธรรมที่ตรงนี้เป็นองค์ที่ 5

คนไทยจำนวนไม่น้อยที่ไปประเทศอินเดียแล้วได้พักที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมและสถานพยาบาลภูริปาโลต่างชื่นชอบอย่างมากเพราะท่านพระมหาพิรุฬห์มีความเมตตาสูงและเป็นกันเองยิ่งนัก
 

เมื่อถามว่าท่านใช้ธรรมใดแนะนำผู้ที่มีศรัทธามาถึงอินเดีย​ ท่านเมตตาเล่าว่า

"แนะให้รู้จักการยอมรับ​ ทุกสรรพสิ่งที่เกิดขึ้นย่อมเปลี่ยนไปตลอดเวลาไม่มีสิ่งใดแช่แข็งหยุดนิ่ง​ เราจงยอมรับสิ่งที่มันเปลี่ยนแปลงนั้น​ด้วยสติเท่านี้เราก็มีความสุขอยู่บนโลกนี้ได้แล้วพยายามใช้สติปัญญาความรู้ในทางธรรมมาดับทุกข์​ อย่าใช้ความเชื่อทางไสยศาสตร์ดับทุกข์เลย​ไม่มีทางสำเร็จประโยชน์ได้อย่างแน่นอน"

ท่านสอนตรงๆ​ ไม่อ้อมค้อม​พูดน้อยแต่มากด้วยสาระแห่งธรรมยิ่งนัก

ท่านพระมหาพิรุฬห์ท่านพูดภาษาอังกฤษได้ดี​เพราะเคยไปจำพรรษาอยู่ที่อเมริกา​ และ​ยังสามารถพูดภาษาฮินดี้​ อันเป็นภาษาถิ่นของคนอินเดียได้ด้วยจึงทำให้ง่ายต่อการดำรงอยู่ด้วยสถานพระธรรมฑูตในพื้นที่เนื้อนาธรรม​ จุดกำเนิดพระพุทธศาสนาได้อย่างสัปปายะ

ปฏิปทาของท่านทุกเช้าก็จะออกมาสนทนาธรรมกับญาติโยมตามความเหมาะสม​ แล้วก็หลบไปปฏิบัติกิจทางสงฆ์​ ร่วมทำวัตรสวดมนต์กับญาติโยมบ้าง

ผมเคยไปนอนใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์​ แอบเห็นท่านพระมหาพิรุฬห์ ไปเดินจงกรม​ภาวนาอยู่หลายชั่วโมงติดต่อกัน​ นอกจากนี้ท่านพระมหาพิรุฬห์ได้ให้ธรรมะที่สามารถนำเอาไปใช้กับชีวิตประจำความว่า

"ทุกลมหายใจของเราถ้าหายใจด้วยสติระลึกรู้อยู่กับตัว​นั่นเท่ากับเราอยู่ใกล้พระพุทธเจ้าแล้ว" 

ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้มีศรัทธาจริต​ พุทธะจริต​ หรือจริตแบบไหนก็ตาม ต่างก็สามารถนำเอาธรรมะข้อนี้ไปใช้ได้เสมอในปัจจุบันขณะ​ พระมหาพิรุฬห์​ พระภิกษุที่งดงามด้วยปฏิปทา​ตามพระธรรมวินัยที่มีญาติโยมศรัทธายิ่งนัก​ ท่านใดมีโอกาสไปประเทศอินเดียเพื่อสักการบูชาสังเวชนียสถานที่พุทธยา​ถ้ามีโอกาสไปกราบนมัสการและสนทนาธรรมกับท่าน นับว่าเป็นอีกหนึ่งความมงคลของชีวิตเพิ่มเข้ามาเมื่อไปถึงอินเดีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พระอริยสงฆ์​ ทรงอภิญญา​ เหนือเวทนา
การพูดการฟังที่ผู้อื่นตำหนิไม่ได้ที่พระพุทธเจ้าสอน
ธาตุไม่ตรงกันก็อยู่ร่วมกันไม่ได้
สิ่งที่ทำให้มีความสุขในการใช้ชีวิต
ทุกข์มันอยู่ที่ใจและความคิด