ประเดิมเลือกตั้ง‘อบจ.’ กกต.เล็งหย่อนบัตร 13 ธันวาคมนี้

07 ต.ค. 2563 | 06:25 น.

ครม.ไฟเขียวเลือกตั้งท้องถิ่น ประเดิมสนาม อบจ. ด้านกกต.เปิดไทม์ไลน์เลือกตั้ง 13 ธ.ค. 63 รับสมัคร 26-30 ต.ค.นี้ แต่อาจเลื่อนเป็น 20 ธ.ค. เหตุตรงช่วงวันหยุดยาว นัดถก 12 ต.ค. 

 

 

การ “เลือกตั้งท้องถิ่น” ที่ว่างเว้นมาร่วม 7 ปี กำลังจะทยอยมีขึ้นทีละประเภท โดยจะประเดิมด้วยการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) และสมาชิก อบจ.ทั่วประเทศ จำนวน 76 จังหวัดก่อน ในเดือนธ.ค.2563 นี้

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 6 ต.ค. 2563 ว่า การประชุมครม. ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้นำเรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่นมาพิจารณาร่วมกับครม. ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลอยู่แล้วในเรื่องการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น แต่ที่ผ่านมามีเหตุผลและความจำเป็นทั้งเรื่องสถานการณ์โควิด และเรื่องงบประมาณต่างๆ ที่ได้เตรียมการไว้ในระดับหนึ่ง  

 

โดยส่วนที่มีความพร้อมมากที่สุด มติครม.ให้มีการเลือกตั้ง อบจ.ก่อน ภายในระยะเวลา 60 วัน คาดว่าภายเดือนในธ.ค. ส่วนการกำหนดช่วงเวลาต่างๆ เป็นเรื่องของกกต.กำหนดเอง สำหรับการเลือกตั้งรูปแบบอื่น ปีหน้าก็จะทยอยดำเนินการต่อไป พร้อมการเตรียมงบประมาณปี 2564 ไว้ด้วย 

 

“อยากให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม ไม่ทุจริตและได้คนดีมาทำงานท้องถิ่นทั้ง 5 ประเภทซึ่งหลังจากนี้ไปก็จะดูรูปแบบที่เหลืออยู่ ว่าจะทำอย่างไร แต่ก็ต้องมีการเลือกตั้งอยู่แล้ว ยํ้าว่าขอให้ได้คนดี ซื่อสัตย์ สุจริต โปร่งใสและตรวจสอบได้ อย่าให้เกิดเหตุแบบเดิมขึ้นอีก เพราะหลายอย่างเป็นประสบการณ์อยู่แล้ว ดังนั้นต้องเรียนรู้ไปด้วยกัน ทั้งรัฐบาล ครม. ประชาชนและผู้ได้รับการเลือกตั้งเข้ามา แล้วจะต้องทำตัวอย่างไรให้สอดคล้องกับที่อ้างความเป็นประชาธิปไตย ซึ่งหากเป็นประชาธิปไตยที่ไร้ระบบโดยสิ้นเชิงคงไม่ใช่” นายกรัฐมนตรี ระบุ

 

ด้านนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เปิดเผยว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นแต่ละประเภทจะต้องเว้นระยะห่างประมาณ 60-90 วัน เพื่อให้กกต.มีเวลาตรวจสอบการร้องเรียนเรื่องการทุจริตการเลือกตั้ง ก่อนที่จะไปเลือกตั้งในประเภทอื่นต่อไป

 

 

 

พ.ต.อ.จรุงวิทย์​ ภุมมา​ เลขาธิการ กกต.​ กล่าวว่า เมื่อ ครม.มีมติออกมาแล้ว กกต.จะไปประกาศวันเลือกตั้ง และกำหนดวันรับสมัคร ส่วนภาพรวมการเตรียมความพร้อมของ​ กกต.ได้ออกประกาศและระเบียบ รวมถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้ว 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก ครม.มีมติเห็นชอบให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นแล้ว โดยจะเป็นการเลือกตั้งนายกและสมาชิก อบจ.ทั้ง 76 จังหวัด รวม 380 คน หลังจากนี้ทางกกต.ก็จะรอหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการจากรัฐบาล ก่อนที่จะประชุม กกต.และประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้ง 

 

 

ประเดิมเลือกตั้ง‘อบจ.’ กกต.เล็งหย่อนบัตร 13 ธันวาคมนี้

 

 

ทั้งนี้ การกำหนดวันเลือกตั้ง และวันรับสมัครนั้น กกต.จะไม่ได้เป็นผู้ประกาศกำหนดเหมือนเช่นการเลือกตั้งส.ส. เนื่องจาก ตามพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 มาตรา 12 กำหนดให้เป็นอำนาจของผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยความเห็นชอบของผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัดเป็นผู้ประกาศกำหนด แต่ในกรณีนี้ถือเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกหลังมีกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นฉบับใหม่  

 

ทั้งนี้ตามไทม์ไลน์การเลือกตั้งท้องถิ่นที่ทางสำนักงาน กกต.ได้เตรียมไว้ก่อนหน้านี้ ได้กำหนดว่า กกต.จะประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 17 ต.ค.นี้ จากนั้นมีมติในเชิงบริหารเพื่อให้การเลือกตั้งนายกและสมาชิก อบจ. ที่จะมีขึ้นครั้งแรกหลังมีกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นฉบับใหม่ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยให้ผอ.การเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำหนดให้วันอาทิตย์ที่ 13 ธ.ค. เป็นวันเลือกตั้ง ซึ่งก็จะถือ ว่าเป็นวันที่ 58 ของกรอบระยะเวลา 60 วัน ที่สมาชิกหรือ ผู้บริหารท้องถิ่นพ้นจากตำแหน่ง เพราะเหตุอื่นตามมาตรา 11 วรรคหนึ่งของพ.ร.บ.การเลือกตั้งท้องถิ่นฯ และกำหนดให้มี การรับสมัครระหว่างวันที่ 26-30 ต.ค.  

 

 

 

มีรายงานว่าด้วยว่า ไทม์ไลน์ดังกล่าว ทางสำนักงานกกต. ได้จัดทำขึ้นก่อนที่รัฐบาลจะประกาศวันหยุดพิเศษในเดือนธ.ค.ที่จะให้หยุดยาว 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 10-13 ธ.ค. เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ดังนั้น หากมีการเสนอที่ประชุมกกต.อาจต้องมีการพิจารณาว่าการจะให้วันที่ 13 ธ.ค. เป็นวันเลือกตั้ง ตามที่สำนักงานเสนอยังมีความเหมาะสมหรือไม่ จะมีปัญหาเรื่องการใช้สิทธิเลือกตั้งหรือการซื้อเสียงเลือกตั้งหรือไม่  

 

โดยหากจะมีการเปลี่ยนแปลงวันเลือกตั้งก็มีความเป็นไปได้ ที่จะขยับไปให้มีการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 20 ธ.ค. ซึ่งก็ต้องมีการขยับวันประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งของกกต.ออกไปด้วย โดยต้องประกาศไม่เร็วกว่าวันที่ 22 ต.ค.เป็นต้นไปด้วย   

อย่างไรก็ตาม ในการ ประชุมกกต.วันที่ 6 ต.ค. ที่ประชุมได้รับทราบที่ครม.มีมติให้มีการเลือกตั้งนายกและสมาชิกอบจ. และได้ให้สำนักงานไปพิจารณาเรื่องวันเลือกตั้ง เพื่อที่จะหารืออีกครั้งในการประชุมวันจันทร์ที่ 12 ต.ค.นี้ 

 

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,616 หน้า 12 วันที่ 8 - 10 ตุลาคม 2563