IMF ไฟเขียวขยายเวลาผ่อนปรนหนี้ให้ 28 ประเทศยากจนอีก 6 เดือน

06 ต.ค. 2563 | 10:28 น.

คณะกรรมการบริหารของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้อนุมัติการผ่อนปรนหนี้งวดที่สองให้กับประเทศที่มีรายได้ต่ำจำนวน 28 ประเทศต่อไปอีก 6 เดือน ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (5 ต.ค.) ว่า การขยายเวลาผ่อนปรนหนี้ จะช่วยให้ ประเทศสมาชิกที่ยากจนของ IMF เหล่านี้มีทรัพยากรทางการเงินเพียงพอสำหรับนำไปใช้ดำเนินงานทางการแพทย์ฉุกเฉินและการบรรเทาทุกข์อื่นๆ ขณะที่ประเทศยังคงต้องต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พร้อมเสริมว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นต่อจากการผ่อนปรนหนี้งวดแรกที่ได้รับการอนุมัติเมื่อเดือน เม.ย. ภายใต้ชื่อโครงการ Catastrophe Containment and Relief Trust (CCRT)

นางคริสตาลินา จอร์จีวา

นางคริสตาลินา จอร์จีวา ผู้อำนวยการ IMF ทวีตข้อความว่า "ดิฉันภูมิใจที่ IMF ขยายเวลาผ่อนปรนหนี้ให้กับเหล่าประเทศที่ยากจนที่สุดจำนวน 28 ประเทศ ไปจนถึงเดือนเม.ย. 2564 ซึ่งจะช่วยให้ประเทศเหล่านี้สามารถสนับสนุนเศรษฐกิจและประชาชนของตนเองได้ต่อไปท่ามกลางวิกฤตครั้งนี้" 

 

"ดิฉันขอขอบคุณเหล่าประเทศสมาชิกที่ให้การสนับสนุนโครงการ CCRT จนทำให้เรื่องนี้เกิดขึ้นได้" ผอ.IMF ระบุ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

IMFคาดโควิดฟาดเศรษฐกิจโลกหดตัว 4.9% ไทยลบ 7.7%

IMF ผ่อนปรนหนี้ 25 ประเทศ บรรเทาผลกระทบโควิด-19

IMF อนุมัติเงิน 2.7 พันล้านดอลลาร์ ให้ อียิปต์ สู้โควิด

 

 ข้อมูลของ IMF ชี้ว่า การผ่อนปรนหนี้งวดที่สองให้กับประเทศที่มีรายได้ต่ำจำนวน 28 ประเทศต่อไปอีก 6 เดือน เป็นการผ่อนปรนการชำระหนี้คืนให้กับ IMF จากเดิมที่ต้องชำระคืนในวันที่ 14 ต.ค. 2563 เลื่อนออกไปเป็นวันที่ 13 เม.ย. 2564 คิดเป็นยอดเงินรวมประมาณ 227 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

IMF ไฟเขียวขยายเวลาผ่อนปรนหนี้ให้ 28 ประเทศยากจนอีก 6 เดือน

ทั้งนี้ นางจอร์จีวาเป็นผู้ริเริ่มโครงการระดมทุนฉุกเฉินเข้าสู่โครงการ Catastrophe Containment and Relief Trust (CCRT) เพื่อที่โครงการนี้จะสามารถผ่อนปรนการชำระหนี้คืนให้กับประเทศยากจน โดยที่โครงการก็ยังสามารถมีทุนเลี้ยงตัวเองและบริหารจัดการหนี้ต่อไปได้ในอนาคต ซึ่งนั่นหมายความว่าโครงการ CCRT จะต้องมีเงินสำรองประมาณ 1.4 พันล้านดอลลาร์ และตอนนี้ก็มีประเทศผู้บริจาคเข้ามาแล้วประมาณ 1 ใน 3 ของจำนวนดังกล่าว