กกต.เปิดไทม์ไลน์เลือกตั้งอบจ.13 ธ.ค.รับสมัคร 26-30 ต.ค.นี้

06 ต.ค. 2563 | 10:26 น.

กกต.เปิดไทม์ไลน์เบื้องต้น  กำหนดเลือกตั้งอบจ. 13 ธ.ค. รับสมัคร 26-30 ต.ค.นี้ แต่อาจเลื่อนเป็น 20 ธ.ค. เหตุตรงช่วงรัฐบาลสั่งหยุดยาว นัดถก 12 ต.ค.นี้

 

วันนี้(6 ต.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นแล้ว โดยจะเป็นการเลือกตั้งนายกและสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดทั้ง 76 จังหวัดรวม 380 คน 

 

จากนี้ทางกกต.ก็จะรอหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลอย่างเป็นทางการก่อนที่จะประชุมกกต.และประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้ง ซึ่งการกำหนดวันเลือกตั้ง และวันรับสมัครนั้น กกต.จะไม่ได้เป็นผู้ประกาศกำหนดเหมือนเช่นการเลือกตั้งส.ส. เนื่องจาก ตามพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 มาตรา 12 กำหนดให้เป็นอำนาจของผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยความเห็นชอบของผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัดเป็นผู้ประกาศกำหนด แต่ในกรณีนี้ถือเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกหลังมีกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นฉบับใหม่ 

 

 

 

ทั้งนี้ตามไทม์ไลน์การเลือกตั้งท้องถิ่นที่ทางสำนักงานกกต.ได้เตรียมไว้ก่อนหน้านี้ได้มีการกำหนดว่า กกต.จะประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 17 ต.ค.  จากนั้นมีมติในเชิงบริหารเพื่อให้การเลือกตั้งนายกและสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดที่จะมีขึ้นครั้งแรกหลังมีกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นฉบับใหม่เป็นไปด้วยความเรียบร้อยให้ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกำหนดให้วันอาทิตย์ที่ 13 ธ.ค. เป็นวันเลือกตั้ง ซึ่งก็จะถือว่าเป็นวันที่ 58 ของกรอบระยะเวลา 60 วันที่สมาชิกหรือผู้บริหารท้องถิ่นพ้นจากตำแหน่งเพราะเหตุอื่นตามมาตรา 11 วรรคหนึ่งของพ.ร.บ.การเลือกตั้งท้องถิ่นฯ และกำหนดให้มีการรับสมัครระหว่างวันที่ 26-30 ต.ค. 

 

ทั้งนี้มีรายงานว่าไทม์ไลน์ดังกล่าวทางสำนักงานกกต. ได้มีการจัดทำขึ้นก่อนที่รัฐบาลจะประกาศวันหยุดพิเศษในเดือนธ.ค.ที่จะให้หยุดยาว 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 10-13 ธ.ค. เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ดังนั้นหากมีการเสนอที่ประชุมกกต.อาจต้องมีการพิจารณาว่าการจะให้วันที่ 13 ธ.ค.เป็นวันเลือกตั้งนายกและสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตามที่สำนักงานเสนอยังมีความเหมาะสมหรือไม่ จะปัญหาเรื่องการใช้สิทธิเลือกตั้งหรือการซื้อเสียงเลือกตั้งหรือไม่  

 

โดยหากจะมีการเปลี่ยนแปลงวันเลือกตั้งก็มีความเป็นไปได้ที่จะขยับไปให้มีการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 20 ธ.ค. ซึ่งก็ต้องมีการขยับวันประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งของกกต.ออกไปด้วยโดยต้องประกาศไม่เร็วกว่าวันที่ 22 ต.ค.เป็นต้นไปด้วย  
 

อย่างไรก็ตามใ นการประชุมกกต.วันนี้ที่ประชุมก็ได้รับทราบที่ครม.มีมติให้มีการเลือกตั้งนายกและสมาชิกอบจ. และได้ให้สำนักงานไปพิจารณาเรื่องวันเลือกตั้ง เพื่อที่จะหารือเรื่องดังกล่าวอีกครั้งในการประชุมวันจันทร์ที่ 12 ต.ค.