ฟิทช์ฯ ปรับแนวโน้มอันดับเครดิต BAY เป็นมี 'เสถียรภาพ' จากลบ

06 ต.ค. 2563 | 10:13 น.

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศปรับแนวโน้มอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวและอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ BAY เป็น ‘แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ’ จาก ‘แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศปรับแนวโน้มอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวและอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของธนาคารกรุงศรีอยุธยา หรือ BAY เป็น แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพจาก แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ

         

ในขณะเดียวกันฟิทช์คงอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ BAY ที่ ‘BBB+’ และอันดับเครดิตภายในประเทศที่ ‘AAA(tha)’ นอกจากนี้ฟิทช์ยังได้คงอันดับเครดิตสากลระยะสั้นของ BAY ที่ ‘F1’ อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ ‘F1+(tha)’ และอันดับเครดิตสนับสนุนที่ ‘2’ โดยอันดับเครดิตอื่นไม่ได้รับผลกระทบจากการประกาศอันดับเครดิตครั้งนี้

         

การปรับแนวโน้มอันดับเครดิตเป็นผลสืบเนื่องมาจากการปรับแนวโน้มอันดับเครดิตของธนาคารแม่ ซึ่งคือ MUFG Bank, Ltd. (A-/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2563

         

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

         

อันดับเครดิตสากล อันดับเครดิตสนับสนุน และอันดับเครดิตภายในประเทศของ BAY พิจารณาจากมุมมองของฟิทช์ที่เชื่อว่า  BAY เป็นบริษัทลูกที่มีบทบาทสำคัญในเชิงกลยุทธ์ในภูมิภาคต่อ MUFG และมีบทบาทสำคัญต่อกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของกลุ่ม โดย MUFG มีสัดส่วนการถือหุ้นใน BAY ที่ 76.9% และมีอำนาจควบคุมการบริหารงาน นอกจากนี้ยังมีความเชื่อมโยงทางธุรกิจในระดับที่มีนัยสำคัญระหว่างกันอีกทั้งยังมีการให้การสนับสนุนทางการเงินมาอย่างต่อเนื่อง

         

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

         

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน) คือ การเพิ่มขึ้นของความสามารถของ MUFG ที่จะให้การสนับสนุนแก่ BAY ซึ่งอาจสะท้อนได้จากการปรับเพิ่มอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ MUFG น่าจะส่งผลให้อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวและอันดับเครดิตสนับสนุนของ BAY ได้รับการปรับเพิ่มอันดับ อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ BAY ไม่สามารถปรับเพิ่มขึ้นได้อีก เนื่องจากอันดับเครดิตดังกล่าวอยู่ในระดับที่สูงที่สุดแล้ว         

 

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน) คือ การที่ MUFG มีความสามารถในการให้การสนับสนุนแก่ BAY ลดลง เช่นในกรณีที่ MUFG ถูกปรับลดอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว จะส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวและอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของธนาคารลูก

         

การลดลงของโอกาสที่ MUFG จะให้การสนับสนุนแก่ BAY  จะส่งผลกระทบในเชิงลบต่ออันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวและอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของธนาคารลูก ตัวอย่างเช่น การลดสัดส่วนการถือหุ้นลงต่ำกว่า 75% รวมทั้งการลดระดับความเชื่อมโยงในด้านการบริหารจัดการและการควบคุมของธนาคารแม่ อย่างไรก็ตามฟิทช์ไม่คาดว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นในระยะสั้น

         

อันดับเครดิตที่มีความเชื่อมโยงกับอันดับเครดิตอื่น  อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศ อันดับเครดิตสนับสนุนและอันดับเครดิตภายในประเทศของ BAY มีความเชื่อมโยงกับโครงสร้างอันดับเครดิตของ MUFG         

         

การพิจารณาปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) หากไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมในส่วนนี้ แสดงว่าธนาคารมีระดับคะแนนความสัมพันธ์ของ ESG ต่ออันดับเครดิต ไม่เกินระดับ 3 ซึ่งหมายความว่าปัจจัยด้าน ESG จะไม่ส่งผลกระทบหรืออาจมีผลกระทบในระดับที่น้อยมากต่ออันดับเครดิตของธนาคาร ไม่ว่าจะด้วยปัจจัยจากลักษณะของธุรกิจหรือจากการบริหารจัดการของธนาคารก็ตาม