รัฐบาลโชว์ผลงานผ่านกฏหมายแล้ว 88 ฉบับในช่วงปีกว่า   

06 ต.ค. 2563 | 09:11 น.

รัฐบาล เผยในช่วงปีกว่า ( 1 ก.ค.62- 1 ต.ค.63 ) ครม.ได้พิจารณาผ่านร่างกฎหมายสำคัญไปแล้ว 88 ฉบับ

 6 ต.ค.63  น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.62- 1 ต.ค.63 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้พิจารณาผ่านร่างกฎหมายสำคัญไปแล้ว 88 ฉบับ ประกอบด้วย

         

- ร่างกฎหมายที่ ครม.อนุมัติในหลักการแล้ว และอยู่ระหว่างการตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา 28 ฉบับ เช่น ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ, ร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการบังคับบุคคลให้สูญหาย เป็นต้น

         

- ร่างกฎหมายที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาแล้ว และอยู่ระหว่างรอให้แต่ละกระทรวงยืนยัน 18 ฉบับ เช่น ร่าง พ.ร.บ.การสืบสวนคดีอาญา, ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองพยานในคดีอาญา, ร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เป็นต้น

         

- ร่าง พ.ร.บ.ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร 13 ฉบับ เช่น ร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต

         

"รวมทั้งหมด 88 ฉบับนี้ เป็นร่าง พ.ร.บ.ที่รัฐสภาให้ความเห็นชอบแล้ว 14 ฉบับ และมี พ.ร.บ.ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของรัฐสภาอีก 15 ฉบับ และกำลังจะมีผลบังคับใช้อีก 1 ฉบับ" น.ส.รัชดาระบุ         

 

 

สำหรับ พ.ร.บ.กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ซึ่งเป็นการแก้ไข พ.ร.บ.ฉบับเดิม โดยเพิ่งมีผลบังคับใช้เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ น.ส.รัชดา กล่าวว่า เป็นการแก้ไขกฎหมายเพื่อให้กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สามารถรับภาระชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้ของเกษตรกรที่มีบุคคลค้ำประกันได้

         

"พ.ร.บ.กองทุนฟื้นฟูเกษตรกรฉบับเดิม กองทุนฯ จะเข้าไปช่วยสมาชิกที่เป็นหนี้ได้ เฉพาะลูกหนี้ที่มีหนี้ที่เป็นทรัพย์สินค้ำประกัน แต่เมื่อแก้ไขกฎหมาย และมีผลบังคับใช้แล้ว กองทุนฯ จะเข้าไปช่วยเหลือลูกหนี้สมาชิกที่ตัวเองมีหนี้ที่เป็นบุคคลค้ำประกันได้ ก็จะทำให้เป็นการช่วยเหลือเกษตรที่เป็นหนี้ได้อีกจำนวนมาก" รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าว