กกต.ยัน พร้อมจัดเลือกตั้งท้องถิ่นทุกประเภท

06 ต.ค. 2563 | 06:42 น.

เลขาฯกกต. แจง ครม. ยันพร้อมจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นทุกประเภท​

6 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  พ.ต.อ.จรุงวิทย์​ ภุมมา​ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง​ (กกต.)​ สัมภาษณ์ภายหลังเข้าชี้แจงกับคณะรัฐมนตรี​ (ครม.)​เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น​ ว่า​ กกต.มาชี้แจงกับ​ ครม.ถึงความพร้อมของ​กกต.หลังได้มีการหารือกับกระทรวงมหาดไทยก่อนหน้านี้ ส่วนรายละเอียดว่าจะให้จัดการเลือกตั้งท้องถิ่นประเภทใดก่อนหรือหลังนั้น ขอให้มีมติ​ ครม.ออกมาก่อน จากนั้นกกต.ถึงจะไปประกาศวันเลือกตั้งและกำหนดวันรับสมัคร

 

ส่วนภาพรวมการเตรียมความพร้อมของ​ กกต.นั้น ได้มีการออกประกาศและระเบียบ รวมถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้ว ส่วนจะมีการจัดการเลือกตั้งในระดับ​ อบจ.เป็นประเภทแรกหรือไม่นั้น คงต้องรอ​ ครม.​ แต่ในเบื้องต้น​ กกต.ได้มีการแบ่งเขตเอาไว้เรียบร้อยแล้ว ขณะที่ กกต.ได้ฝึกจัดอบรมเจ้าหน้าที่ระดับจังหวัดและอำเภอเสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งหากให้มีการจัดการเลือกตั้ง​ อบจ.เป็นประเภทแรกจะต้องมีการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ประมาณ 1 ล้านคน เพื่อรองรับสำหรับหน่วยเลือกตั้งที่จะเพิ่มขึ้น เนื่องจากต้องปฏิบัติตามให้เป็นไปตามมาตรการด้านสาธารณสุข ซึ่ง​ ทาง​ กกต. กับกรมควบคุมโรคได้หารือกันในรายละเอียดอยู่ตลอด

 

สำหรับงบประมาณในการเลือกตั้ง​จะใช้งบประมาณของท้องถิ่นนั้นๆในการดำเนินการการเลือกตั้ง โดยกระทรวงมหาดไทยจะเป็นผู้ให้รายละเอียดในเรื่องนี้เพราะแต่ละท้องถิ่นใช้ไม่เท่ากัน และเป็นไปได้ว่า อาจจะต้องใช้งบประมาณเพิ่ม​ เนื่องจากมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบและเพิ่มหน่วยเลือกตั้ง​

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"เลือกตั้งท้องถิ่น"ว่างเว้นมานาน แข่งขันรุนแรงแน่

2กกต.เดือดอัด มท.1 ยันพร้อม "เลือกตั้งท้องถิ่น"

"เลือกตั้งท้องถิ่น"ส่อเคาะ 13 ธ.ค.63 ประเดิม อบจ.76 จังหวัด

วางคิว "เลือกตั้งท้องถิ่น" ประเดิม อบจ. "กทม.-พัทยา"รั้งท้าย

 

ขณะที่ข้อปฏิบัติในการหาเสียงของผู้สมัครนั้น ต้องคำนึงถึงมาตรการด้านสาธารณสุข โดยเฉพาะการสวมหน้ากากอนามัยและเว้นระยะทาง ผู้สมัครและผู้จัดต้องคำนึงถึงสถานที่และจำนวนคนที่เหมาะสม​ รวมถึงสอดคล้องกับมาตรการด้านสาธารณสุข

เมื่อถามว่า​ จะสามารถจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นได้ภายในปีนี้เหมือนที่นายกรัฐมนตรีระบุไว้หรือไม่​ พ.ต.อ.จรุงวิทย์​ กล่าวว่า ใช่ครับ​ ส่วนจะเป็นวันใดหรือจะเป็นช่วงวันหยุดยาวในเดือน​ ธ.ค.หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับที่ประชุมใหญ่​ กกต.จะพิจารณา ทั้งนี้​ ตามขั้นตอนโดยปกติหลังจาก​ ครม.กำหนดว่าจะให้เลือกตั้งประเภทใดแล้ว กกต.จะต้องไปประกาศวันเลือกตั้ง ภายในระยะเวลา 45 ถึง 60 วัน คล้ายกับการเลือกตั้งส.ส. เพราะเมื่อประกาศแล้ว ผู้บริหารท้องถิ่นในระดับนั้นจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

 

ต่อข้อซักถามที่ว่า ที่ประชุมครม.ได้ให้ข้อสังเกตอะไรกับกกต.บ้างหรือไม่​นั้น พ.ต.อ.จรุงวิทย์​ กล่าวว่า ครม.ได้ให้ข้อสังเกตถึงเรื่องการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งท่ามกลางสถานการณ์ที่ยังคงมีการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

ส่วนกรณีที่ระบุว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครจะเกิดขึ้นหลังเลือกตั้ง​ อบจ.​นั้น  พ.ต.อ.จรุงวิทย์​ เลขาธิการ กกต.ระบุว่า ต้องรอ​ ครม.เป็นผู้พิจารณาความเหมาะสมอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม​ ขอ​ยืนยันว่า กกต.มีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นทุกประเภท