อินเดียเล็งแจก ‘วัคซีนโควิด-19’ ให้ปชช. 250 ล้านคน ภายในก.ค. ปีหน้า

06 ต.ค. 2563 | 01:45 น.

รมต.สาธารณสุข เผยรัฐบาลมีแผนจัดสรรวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19 ให้ประชาชนราว 250 ล้านคนในประเทศ ภายในเดือนกรกฎาคม 2564

นิวเดลี เมื่อวานนี้ (5 ต.ค.) สำนักงานซินหัว รายงานว่า นายหรรษ วรรธน รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอินเดีย เปิดเผยว่ารัฐบาลมีแผนจัดสรรวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ให้ประชาชนราว 250 ล้านคนในประเทศ ภายในเดือนกรกฎาคม 2021

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดโควิด 30 ก.ย.63 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5 ราย มาจาก“ซูดานใต้-อินเดีย-คูเวต”

อ่วม! อินเดียยอดติดเชื้อโควิด-19 พุ่งทะลุ 6 ล้านราย

รมว. การรถไฟอินเดีย ผู้ริเริ่มโครงการ "เปลี่ยนตู้รถไฟเป็นโรงพยาบาลสนาม" ติดเชื้อโควิด เสียชีวิตแล้ว

ยอดโควิด 22 ก.ย.63 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5 ราย มาจาก “อินเดีย-สวิตเซอร์แลนด์”

 

รัฐมนตรีระบุว่ารัฐบาลจะได้รับวัคซีนโรคโควิด-19 จำนวน 400-500 ล้านโดส ภายในเดือนกรกฎาคมปีหน้า และจะดำเนินงานเพื่อให้มั่นใจว่าประชาชนสามารถ “เข้าถึงวัคซีนอย่างเท่าเทียม”

 

“คณะผู้เชี่ยวชาญระดับสูงกำลังศึกษาวัคซีนในทุกแง่มุม ซึ่งรวมถึงการสร้างความมั่นใจว่าวัคซีนจะถูกจัดสรรอย่างเท่าเทียม โดยขณะนี้กระทรวงฯ กับรัฐบาลของรัฐกำลังจัดทำรายชื่อกลุ่มพลเมืองที่จำเป็นต้องได้รับวัคซีนทันที” รัฐมนตรีฯ กล่าวในซันเดย์ ซามวาด (Sunday Samvaad) รายการพูดคุยทางโซเชียลมีเดียรายสัปดาห์ ตอนที่ 4

วรรธน เผยว่า รัฐบาลของรัฐต่างๆ ได้รับคำแนะนำให้ส่งรายละเอียดของ “กลุ่มประชากรที่มีความสำคัญลำดับต้นๆ” หรือประชากรที่จะได้รับวัคซีนเป็นกลุ่มแรก ภายในสิ้นเดือนตุลาคม

 

“การจัดซื้อวัคซีนได้รับการกำกับดูแลจากส่วนกลาง และการส่งมอบแต่ละครั้งจะถูกติดตามแบบเรียลไทม์ โดยกลุ่มที่จะได้รับวัคซีนก่อนคือเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ที่ปฏิบัติงานอยู่แนวหน้าของการต่อสู้กับโรคโควิด-19” “ขณะนี้รัฐบาลกำลังให้การสนับสนุนผู้ผลิตวัคซีนอินเดียอย่างเต็มที่” วรรธนกล่าว

 

คำกล่าวของรัฐมนตรีมีขึ้นในช่วงเวลาที่วัคซีนโรคโควิด-19 จำนวน 3 ตัวอยู่ระหว่างการทดสอบในอินเดีย ซึ่งรวมถึงวัคซีนโควิชีลด์ (Covishield) ซึ่งพัฒนาโดยมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ร่วมกับแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) บริษัทเภสัชกรรมรายใหญ่ โดยอยู่ระหว่างการทดลองในมนุษย์ระยะที่ 2 และ 3

 

ภารัต ไบโอเทค (Bharat Biotech) บริษัทผู้ผลิตวัคซีนสัญชาติอินเดีย ระบุว่าวัคซีนโควาซิน (COVAXIN) ซึ่งพัฒนาโดยบริษัทฯ อยู่ในขั้นตอนการทดลองระยะที่ 2 ส่วนไซดัส คาดิลา (Zydus Cadila) บริษัทเภสัชภัณฑ์สัญชาติอินเดีย กำลังรออนุมัติการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 สำหรับวัคซีนของบริษัทฯ

อินเดียเล็งแจก ‘วัคซีนโควิด-19’ ให้ปชช. 250 ล้านคน ภายในก.ค. ปีหน้า