อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท เปิดตลาดแข็งค่า-รับแรงหนุนระยะสั้นจากดอลลาร์อ่อนค่า

06 ต.ค. 2563 | 00:30 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท เปิดตลาดแข็งค่า-กรอบระหว่างวัน 31.21-31.41 บาทต่อดอลลาร์

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส Chief Investment Office บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS)ระบุว่า อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.31 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.41 บาทต่อดอลลาร์ กรอบเงินบาทระหว่างวัน 31.21-31.41 บาทต่อดอลลาร์

อย่างไรก็ตามระยะสั้น อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท ได้รับแรงหนุนจากการขายดอลลาร์ของนักลงทุนต่างชาติ ตามกระแสการอ่อนค่าของดอลลาร์ ประกอบกับไม่มีแรงขายบอนด์ไทยของนักลงทุนต่างชาติเนื่องจากเงินเฟ้อในไทยล่าสุดหดตัวอย่างมาก ส่วนในอนาคต เชื่อว่าถ้าสามารถเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวบางส่วนกลับเข้ามาได้ จะสร้างมุมมองเชิงบวกกับทั้งเงินบาทและตลาดทุ้นไทยได้อีก


สำหรับตลาดการเงินกลับมาฟื้นตัวสดใสในช่วงคืนที่ผ่านมา ดัชนี S&P 500 ของสหรัฐและ STOXX 600 ของยุโรปปรับตัวขึ้น 1.8% และ 0.8% ตามลำดับ โดยปัจจัยหลักมาจากการฟื้นไข้ของโดนัลด์ ทรัมป์ แต่นักลงทุนเชื่อมั่นมากว่าการเมืองจะไม่พลิกโผ และทรัมป์จะแพ้อย่างแน่นอนหนุนให้หุ้นกลุ่มเทคโนโลยี พลังงาน และบริการสุขภาพปรับตัวขึ้นทั้งหมด

ส่วนฝั่งตลาดเงินก็กลับมาน่าสนใจเมื่อบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปี ปรับตัวขึ้นแรงถึง 6bps มาที่ระดับ 0.76% พร้อมด้วยยีลด์อายุ 30 ปีที่เร่งตัวขึ้นสู่ระดับ 1.56% สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน สวนทางกับเงินดอลลาร์ที่กลับอ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 0.4% ชี้ว่าตลาดการเงินอยู่ในภาวะเปิดรับความเสี่ยง (Risk On) เต็มตัว

 

ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่า อัตราแลกเปลี่ยนค่า เงินบาทแข็งค่าทดสอบแนว 31.30 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในช่วงเช้าวันนี้ เทียบกับระดับปิดตลาดวานนี้ที่ 31.42 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยเงินบาทขยับแข็งค่าขึ้นตามแรงหนุนของสกุลเงินเอเชียอื่นๆ หลังจากที่เงินดอลลาร์ฯ ยังคงเผชิญแรงขายต่อเนื่อง หลังปธน. โดนัลด์ ทรัมป์สามารถออกจากโรงพยาบาลและกลับมากักตัวที่ทำเนียบขาวได้แล้ว ประกอบกับมีความคืบหน้าของมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจสหรัฐฯ อีกครั้ง  


สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทวันนี้ คาดไว้ที่ 31.00-31.45 บาทต่อดอลลาร์ฯ