วธ.กัมพูชารับลูกตามเรื่อง รร.ไทยทำไม่เหมาะ    

05 ต.ค. 2563 | 11:19 น.

กระทรวงวัฒนธรรมกัมพูชาเผย กำลังตรวจสอบรายละเอียดกรณีโรมแรมไทยที่เกาะพะงันสร้างอาคารและตกแต่งภายในเลียนแบบ “นครวัด-นครธม” กระทั่งเกิดกระแสต่อต้านเรื่องดังกล่าวทางสื่อโซเชียลมีเดียของกัมพูชา จนสื่อท้องถิ่น “ขแมร์ ไทม์ส” (Khmer Times) ได้นำเสนอเป็นข่าวใหญ่เมื่อเร็ว ๆนี้ และก่อให้เกิดความกังวลว่าเรื่องดังกล่าวจะลุกลามนำไปสู่ความขัดแย้งระหว่างประเทศ

 

ล่าสุดวันนี้ (5 ต.ค.) เว็บไซต์ข่าว Khmer Times ยังคงนำเสนอประเด็นนี้อย่างต่อเนื่อง โดยระบุว่า นายลอง พันนา เสรีวัต (Long Punna Serivath) โฆษก กระทรวงวัฒนธรรมและศิลปกรรมแห่งประเทศกัมพูชา ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า กระทรวงฯ กำลังตรวจสอบข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการที่ โรงแรม “เลอ ปาเล่ โฮเทล” (Le Palais Hotel) บนเกาะพะงัน ในประเทศไทย นำรูปลักษณ์ของโบราณสถานของกัมพูชาอันประกอบด้วย นครวัด นครธม ปราสาทบันทายศรี ไปใช้ในการออกแบบและตกแต่งทั้งตัวโรงแรมและบริเวณโดยรอบ ว่ามีข้อเท็จจริงประการใด “เราได้รับข้อมูลมาแล้ว และกำลังตรวจสอบอยู่เพื่อที่จะสามารถยืนยันข้อเท็จจริง เราไม่สามารถนึกคิดสรุปเอาเองเกี่ยวกับเรื่องนี้”

วธ.กัมพูชารับลูกตามเรื่อง รร.ไทยทำไม่เหมาะ    

โฆษกของกระทรวงวัฒนธรรมและศิลปกรรมแห่งประเทศกัมพูชายังให้ความเห็นด้วยว่า ได้รับทราบมาว่าโรงแรมดังกล่าวลอกเลียนแบบมรดกทางวัฒนธรรมของกัมพูชาที่ได้รับการยกย่องเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก (องค์การศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ : UNESCO) ที่ประกอบด้วยนครวัด (Angkor Wat) บันทายศรี ( Banteay Srey หรือปราสาทบันทายศรี ซึ่งเป็นปราสาทหินทรายสีชมพูในเมืองเสียมราฐ) และปราสาทบายน (Bayon Temple) แห่งนครธม

 

“ทั้งปราสาทนครวัดและโบราณสถานอื่น ๆ ที่ได้รับยกย่องเป็นมรดกโลกโดยยูเนสโก คือทรัพยากรทางวัฒนธรรมของกัมพูชา ซึ่งทางกระทรวงมีพันธกิจจะต้องอนุรักษ์และพัฒนา” ทั้งนี้ เขายอมรับว่า ในแง่หนึ่งก็อาจจะมองได้ว่า การกระทำของโรงแรมไทยแห่งนี้ช่วยโฆษณาประชาสัมพันธ์ให้กัมพูชา แต่อย่างไรก็ตาม ทางโรงแรมไม่ได้ขออนุญาตก่อนที่จะดำเนินการดังกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โรงแรมดังขอโทษลอก"นครวัด"กัมพูชา

โซเชียลกัมพูชาอัดยับใช้ "นครวัด" ตกแต่งโรงแรมในไทย

 

ดังนั้น ในขณะนี้ ทางกระทรวงวัฒนธรรมและศิลปกรรมของกัมพูชายังจำเป็นต้องหารือกับกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาในประเด็นดังกล่าวนี้ว่า การกระทำของโรงแรมไทยได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของกัมพูชาอย่างไร

ขณะที่ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้ (5 ต.ค.) ทางฝ่ายโรงแรม “ เลอปาเล่ โฮเทล” บนเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งยังปิดการให้บริการ(เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19) ได้ออกมาแถลงการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ของโรงแรม ขอโทษต่อสิ่งที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า “ทางโรงแรมต้องกราบขออภัยอย่างสูงสุดอีกครั้งสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและขอขอบพระคุณทุกท่านเป็นอย่างยิ่งสำหรับความสนใจและความคิดเห็นทั้งหมดที่ทางเราได้รับ”

 

นอกจากนี้ ยังระบุว่า รูปลักษณ์และการตกแต่งโรงแรมนั้น ได้รับแรงบันดาลใจในการก่อสร้างมาจากความชื่นชมและหลงใหลในงานศิลป์ อีกทั้งการก่อสร้างการตกแต่งทั้งหมดก็ทำด้วยมือและหัวใจจากทีมงานทั้งชาวไทยและชาวกัมพูชา ร่วมมือร่วมใจกัน