ชู “ตลาดไท ซีเล็ค”ต้นแบบ ยกเครื่องตลาด อ.ต.ก.

05 ต.ค. 2563 | 10:39 น.

“ธรรมนัส”ตรวจเยี่ยม “ตลาดไท ซีเล็ค”ยกเป็นช่องทางส่งเสริมจำหน่ายสินค้าเกษตร ที่มีคุณภาพ และมาตรฐานปลอดภัยสู่ผู้บริโภค เล็งใช้เป็นแนวทางปรับใช้กับตลาด อ.ต.ก.

 

ผู้สื่อข่าวรายงาน(5 ต.ค.63) ณ บริเวณ ตลาดไท หรือ ตลาดไท ซีเล็ค (TALAADTHAI SELECT)  อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  พร้อมคณะทำงาน ได้เข้าเยี่ยมชม “ตลาดไท ซีเล็ค” ภายในศูนย์ค้าส่งสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์อาหารครบวงจรตลาดไท  

 

ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า  กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายในการส่งเสริมสินค้าทางการเกษตร ไม่ว่าจะเป็นผัก ผลไม้   และสินค้าแปรรูป ที่มีคุณภาพ สด สะอาด ปลอดภัย และได้ใบรับรองมาตรฐาน GAP, Thai GAP, Organic Thailand หรือมาตรฐานรับรองอื่นจากหน่วยงานที่มีความน่าเชื่อถือ พร้อมทั้งให้เกษตรกร มีพื้นที่จำหน่ายและมีช่องทางกระจายสินค้าสู่ผู้บริโภคและภาคธุรกิจได้มากขึ้น ในราคาที่ยุติธรรมเหมาะสม ตลอดจนส่งเสริมและช่วยเหลือให้เกิดการเชื่อมโยง และสร้างโอกาสจับคู่การค้าให้เกิดการเจรจาซื้อ-ขายระหว่างเกษตรกรและผู้ซื้อ

 

โดยในวันนี้เป็นวันสถาปนาองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร(อ.ต.ก.) ครบรอบ 46 ปี จึงได้นำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาร่วมศึกษาดูแนวทางการทำงานของตลาดไท เพื่อนำมาปรับใช้ให้เหมาะสม โดยโครงการตลาดไท ซีเล็ค ซึ่งเป็นโครงการที่มุ่งส่งเสริมพี่น้องเกษตรกรที่ปลูกผัก ผลไม้ หรือมีสินค้าแปรรูป ที่ได้ใบรับรองมาตรฐานไม่ว่าจะเป็น GAP, Thai GAP, Organic Thailand  โดยตลาดไท จะสนับสนุนให้มีพื้นที่จำหน่ายและช่องทางกระจายสินค้า ซึ่งผู้บริโภคสามารถสแกนคิวอาร์โค้ด (QR Code) เพื่อตรวจสอบย้อนกลับไปยังแหล่งเพาะปลูกสร้างความมั่นใจในมาตรฐานและความปลอดภัยได้

 

ชู “ตลาดไท ซีเล็ค”ต้นแบบ ยกเครื่องตลาด อ.ต.ก.

 

ทั้งนี้ โครงการตลาดไท ซีเล็ค ประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง นับจากได้มีการนำสินค้าผักปลอดภัย GAP ของเกษตรกรเข้าร่วมเป็นสินค้านำร่องภายใต้ตราสินค้า “ผักร่วมใจ ผักปลอดภัย” ซึ่งได้รับความสนใจและ การตอบรับเป็นอย่างดี จากทั้งเกษตรกรและผู้บริโภค โดยมีจำนวนเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการถึง 96 กลุ่ม จาก 32 จังหวัดทั่วประเทศไทย

 

จากนั้น ร้อยเอกธรรมนัส  ได้เดินทางไปยังสำนักงานองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) เพื่อแสดงความยินดีในวันสถาปนา อ.ต.ก. ครบรอบ 46 ปี พร้อมมอบแนวทางการปฏิบัติงานตามนโยบาย ปีงบประมาณ 2564

 

ชู “ตลาดไท ซีเล็ค”ต้นแบบ ยกเครื่องตลาด อ.ต.ก.

 

นายอดิศร์ ภัทรประสิทธิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการค้า บริษัท ไทย แอ็กโกร เอ็กซเชนจ์ จำกัด (ตลาดไท) กล่าวเพิ่มเติมว่า ตลาดไท เป็นศูนย์กลางการค้าส่งสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์อาหารที่สำคัญของจังหวัดปทุมธานี และมีปริมาณสินค้าเกษตรและพื้นที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ได้เห็นความสำคัญในการเป็นแหล่งรวบรวมและกระจายสินค้าเกษตรที่ปลอดภัย พร้อมสนับสนุนเกษตรกรให้ได้พบกับผู้ซื้อโดยตรง และผู้ซื้อสามารถหาผลผลิตที่สดใหม่ในราคาที่ยุติธรรม ซึ่งความปลอดภัยในสินค้าเป็นปัจจัยที่ช่วยผลักดันให้การผลิตอาหารและสินค้าเกษตรของประเทศไทย มีความสามารถในการแข่งขัน เกิดความยั่งยืนในการดำรงวิถีเกษตรกรรม ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ

 

ชู “ตลาดไท ซีเล็ค”ต้นแบบ ยกเครื่องตลาด อ.ต.ก.