“เอ็กโก กรุ๊ป” เดินเครื่องโรงไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง “กังดง” เชิงพาณิชย์

05 ต.ค. 2563 | 06:45 น.

"เอ็กโก กรุ๊ป" เดินเครื่องโรงไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง “กังดง” ในเกาหลีใต้ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 19.8 เมกะวัตต์เชิงพาณิชย์และจ่ายไฟเข้าสู่ระบบ

นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอ็กโก กรุ๊ป เปิดเผยว่า โรงไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงกังดง ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 19.8 เมกะวัตต์ ดำเนินการโดยบริษัท พาจู เอ็นเนอร์ยี่ เซอร์วิส จำกัด (พาจู อีเอส) ซึ่งเป็นบริษัทที่เอ็กโกถือหุ้น 49% และบริษัท เอสเค อีแอนด์เอส จำกัด ถือหุ้น 51% ได้เริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์และจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบแล้ว เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2563 โดยจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่ Korea Electric Power Corporation ซึ่งเป็นผู้รับซื้อไฟฟ้ารายเดียวในเกาหลีใต้ ผ่านตลาดกลางซื้อขายไฟฟ้าของเกาหลีใต้ (Korea Power Exchange)

ทั้งนี้ การเดินเครื่องฯ ของโรงไฟฟ้ากังดงจะช่วยเพิ่มรายได้อย่างต่อเนื่องให้แก่เอ็กโก โดยจะเริ่มรับรู้รายได้ในไตรมาส 4 ของปี 2563 เป็นต้นไป นอกจากนี้ โรงไฟฟ้ายังจะมีรายได้จากการจำหน่ายพลังงานความร้อน และจะได้รับค่าเครดิตการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนที่ผลิตได้ด้วย (Renewable Energy Certificate - REC)

“เอ็กโก กรุ๊ป” เดินเครื่องโรงไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง “กังดง” เชิงพาณิชย์

สำหรับโรงไฟฟ้ากังดงนั้น  ตั้งอยู่ที่เขตกังดง กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เป็นโรงไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงที่ผลิตพลังงานไฟฟ้าผ่านกระบวนการทางเคมีไฟฟ้า โดยการทำปฏิกิริยาเคมีระหว่างไฮโดรเจนที่มาจากก๊าซธรรมชาติ และออกซิเจน แล้วเกิดเป็นพลังงานไฟฟ้าและความร้อน ซึ่งไม่มีการเผาไหม้ นับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการผลิตไฟฟ้าที่เชื่อถือได้ นอกจากนี้ ยังตอบสนองต่อความต้องการด้านการผลิตไฟฟ้าที่สะอาด ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในเกาหลีใต้ และยังเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิบัติตามข้อกำหนดการมีสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน (Renewable Portfolio Standard - RPS) ของโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม พาจู ซึ่งดำเนินการโดยพาจู อีเอส ด้วย                                               

อย่างไรก็ดี  จากการเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ของโรงไฟฟ้ากังดง เกาหลีใต้ ส่งผลให้ปัจจุบัน เอ็กโก กรุ๊ป มีโรงไฟฟ้าทั้งในและต่างประเทศที่เดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้ว จำนวน 29 แห่ง คิดเป็นกำลังการผลิตตามสัญญาซื้อขายตามสัดส่วนการถือหุ้นประมาณ 5,485 เมกะวัตต์ และมีโครงการโรงไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง จำนวน 2 โครงการ คิดเป็นกำลังการผลิตตามสัญญาซื้อขายตามสัดส่วนการถือหุ้นประมาณ 321 เมกะวัตต์

และโครงการธุรกิจพลังงานที่เกี่ยวเนื่องที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง 1 โครงการ ได้แก่ โครงการขยายระบบขนส่งน้ำมันทางท่อไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยโรงไฟฟ้าและโครงการต่างๆ ผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงหลากหลายประเภท ทั้งก๊าซธรรมชาติ ถ่านหิน ชีวมวล พลังงานน้ำ พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม พลังงานความร้อนใต้พิภพ และเซลล์เชื้อเพลิง และตั้งอยู่ใน 7 ประเทศ ได้แก่ ไทย สปป.ลาว ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ และไต้หวัน