อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท เปิดตลาด "แข็งค่า"

05 ต.ค. 2563 | 00:38 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทระหว่างสัปดาห์เชื่อว่าจะแกว่งตัวในกรอบแคบ

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทระยะสั้นแนวโน้มแข็งค่าตามสกุลเงินเอเซีย


ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส Chief Investment Office บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS)ระบุว่า อัตราแลกเปลี่ยนค่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.57 บาทต่อดอลลาร์ "แข็งค่า"จากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.62 บาทต่อดอลลาร์ กรอบเงินบาทระหว่างวัน 31.45-31.65 บาทต่อดอลลาร์

โดยในสัปดาห์นี้ความผันผวนมีโอกาสลดลงหลัง ประธานาธิบดีสหรัฐสามารถกลับมาปฏิบัติหน้าที่ได้ตามปกติ


ตัวเลขที่น่าสนใจเริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 5 ตุลาคม ที่มีการรายงานเงินเฟ้อของไทยที่คาดว่าจะหดตัว 0.55% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ด้วยเงินเฟ้อพื้นฐานที่ชะลอตัวเหลือเพียง 0.22% 


ส่วนดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคบริการ (ISM Services Index) คาดว่าจะรายงานที่ระดับ 56.2จุด ชะลอตัวลงจากเดือนก่อนหน้าที่ 56.9จุด เพราะยังมีการระบาดของไวรัส
 

วันพุธ จะมีการโต้วาทีกันของตัวแทนผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีนาย Mike Pence และนาง Kamala Harris ถ้าฐานคะแนนในฝั่งเดโมแครตเพิ่มขึ้น เชื่อว่าจะลดความผันผวนจากการเลือกตั้งได้


และวันพฤหัสจะมีการรายงานผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ในสหรัฐ (Initial Jobless Claims) ซึ่งถ้าลดลงต่ำกว่า 8.2 แสนตำแหน่ง จะแสดงให้เห็นว่าตลาดแรงงานกำลังฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง


ส่วนเงินดอลลาร์ สัปดาห์นี้มองว่าจะได้รับแรงหนุนมากขึ้นเพราะความไม่แน่นอนทางการเมืองลดลง ตลาดจะจับตาไปที่นโยบายการคลังชุดใหม่ของรัฐบาลสหรัฐ ถ้าสามารถผ่านสภาได้ในช่วงนี้ จะกระตุ้นตลาดหุ้นและกดดันเงินดอลลาร์ให้อ่อนค่าลงได้


กรอบดัชนีดอลลาร์ (Dollar Index) สัปดาห์นี้ 93.2-94.2จุด จากระดับปัจจุบัน 93.8จุด


ส่วน อัตราแลกเปลี่ยนค่า เงินบาทในระยะสั้นมีโอกาสแข็งค่าตามสกุลเงินเอเชียมากขึ้น โดยระหว่างสัปดาห์เชื่อว่าจะแกว่งตัวในกรอบแคบ และเริ่มเคลื่อนไหวมากขึ้นตั้งแต่การแถลงรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC Minutes) ในวันพุธ เพราะแรงหนุนส่วนใหญ่มาจากผู้ส่งออกและการเข้ามาลงทุนในตลาดตราสารหนี้


กรอบเงินบาทสัปดาห์นี้ 31.25-31.75 บาทต่อดอลลาร์

 

ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่า อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทขยับเข้าใกล้ระดับ 31.50 บาทต่อดอลลาร์ฯ "แข็งค่า"ขึ้นเมื่อเทียบกับระดับปิดตลาดปลายสัปดาห์ก่อนที่ 31.60 บาทต่อดอลลาร์ฯ 


ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า อัตราแลกเปลี่ยนค่า เงินบาทมีโอกาสแข็งค่าขึ้นตามทิศทางสกุลเงินเอเชียและสัญญาณซื้อคืนสินทรัพย์เสี่ยง หลังมีรายงานข่าวว่า ปธน. โดนัลด์ ทรัมป์ นั่งรถ SUV ออกจากโรงพยาบาลได้แล้วในช่วงเช้าวันนี้  


สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทวันนี้ คาดไว้ที่ 31.40-31.80 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยตลาดรอติดตามข้อมูลเงินเฟ้อเดือนก.ย. ของไทย ขณะที่ปัจจัยสำคัญในต่างประเทศจะอยู่ที่ความคืบหน้าของอาการป่วยของปธน. ทรัมป์ มาตรการเยียวยาเศรษฐกิจสหรัฐฯ และดัชนี PMI บริการเดือนก.ย.ของสหรัฐฯ และหลายประเทศในยุโรป