อนุทิน สั่งสธ.เตรียมความพร้อมรับมือเปิดประเทศ

04 ต.ค. 2563 | 17:59 น.

"อนุทิน" เผยเปิดประเทศ เลือกจังหวัดที่มีความพร้อมได้สิทธิ์ก่อน ไม่ตั้งเป้าจังหวัดไหนต้องเปิดก่อน เพราะไม่ต้องการให้มีการครหาว่าใช้บางจังหวัดเป็นหนูทดลอง  

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยวว่า การอนุมัติให้มีการผ่อนใช้มาตรการไปจนถึงการเปิดประเทศ จะต้องเป็นการอนุมัติโดยศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

 

ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข จะเป็นผู้สนับสนุนข้อมูลความรู้ในการตัดสินใจเชิงนโยบาย และเตรียมความพร้อมระบบบริการด้านการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อให้เกิดความปลอดภัยด้านสุขภาพ ซึ่งกระทรวงฯ ได้เตรียมการรองรับไว้หมดแล้ว ทั้งสถานบริการ การสำรองยา เวชภัณฑ์ ประสบการณ์ และองค์ความรู้

 

 

สำหรับการเปิดประเทศ จะเลือกเปิดในกลุ่มจังหวัดที่มีความพร้อมสูงสุดก่อน ไม่ตั้งเป้าว่าจังหวัดไหนต้องเปิดก่อน เพราะไม่ต้องการให้มีการครหาว่าใช้ บางจังหวัดเป็นหนูทดลอง แต่จะให้จังหวัดที่มีความพร้อมได้สิทธิ์ก่อน อาจจะคลายล็อกพร้อมกันทั้งประเทศก็เป็นได้ แต่ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ ศบค.

 

ส่วนประชาชนคนไทย ยังต้องขอความร่วมมือให้สวมหน้ากาก ล้างมือ และเว้นระยะห่างกันบ้าง วิธีการเหล่านี้ พิสูจน์มาแล้วว่า ช่วยป้องกันโควิด-19 ได้จริง