ชาวนาระงม ข้าวเหนียวราคาดิ่งเหว 8,000 บาท/ตัน เสี่ยงร่วงต่อ

04 ต.ค. 2563 | 07:20 น.

ผงะข้าวเหนียวต้นฤดูกาล ชาวนา ขายเกี่ยวสด  8,000 บาท/ตัน แนวโน้มร่วงต่อเนื่อง เผยจีนปลูกทดแทนนำเข้าแล้ว ขณะเวียดนาม-กัมพูชา บูมปลูก “สุเทพ” เร่งรัดรัฐชงจำนำยุ้งฉางผ่าน ครม. 6 ต.ค.ทันที

ศิริ ชัยสถิติวาณิชย์

 

นายศิริ ชัยสถิติวาณิชย์ อดีตประธานชมรมโรงสีข้าวจังหวัดเชียงราย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า วันที่ 4  ตุลาคม 2563 ราคาข้าวเหนียวเกี่ยวสด ราคาต้นฤดูกาลที่ออกมาประมาณไม่ถึง 20% ราคา อยู่ที่ 8,000 บาท/ตัน มีแนวโน้มที่จะดิ่งเหวต่อเนื่อง เนื่องจากได้ข่าวว่าประเทศจีนมีการปลูกข้าวเหนียวประมาณ 3 ล้านตันทดแทนการนำเข้าแล้ว เช่นเดียวกับประเทศเวียดนามและกัมพูชา ก็มีการปลูกเพิ่ม จากปีที่แล้วราคาแรง จึงทำให้ชาวนาหันมาปลูกข้าวเพิ่มขึ้น ประกอบกับสภาพคล่องของโรงสีก็ย่ำแย่ ดังนั้นหากรัฐบาลไม่มีมาตรการอะไรมารองรับ ราคาดิ่งเหวต่ำกว่านี้แน่นอน ย่ำแย่ที่สุดอาจจะเห็นราคาต่ำสุด 5,000-6,000 บาท/ตัน

 

สุเทพ คงมาก

สอดคล้องกับ นายสุเทพ คง นายกกิตติมศักดิ์สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย และกรรมการในคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) กล่าวว่า ราคาข้าวปีนี้น่าเป็นห่วง ดังนั้นขอให้รัฐบาลคลอดมาตรฐานคู่ขนานออกมาเร็วที่สุด ขอให้เข้า ครม.  ในวันที่ 6 ต.ค.นี้  เพื่อที่จะพยุงราคา และปีนี้มีความพิเศษในโครงการจำนำยุ้งฉาง ก็คือ ข้าวทุกชนิดสามารถเข้าร่วมโครงการได้