ข่าวบิดเบือน! ปตท. แจกเงินเยียวยาโควิด 5,000 บาท

03 ต.ค. 2563 | 23:56 น.

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เผยกรณีโลกโซเซียลแชร์ข้อความ "ปตท.แจงแจกเงินเยียวยาโควิด-19 คนละ 5,000 บาท"เป็นข้อมูลบิดเบือน

ตามที่มีการโพสต์และแชร์ข้อความในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ปตท. แจกเงินเยียวยาโควิด-19 คนละ 5,000 บาท ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

 

ทั้งนี้ทางบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้ชี้แจงว่า นโยบายดังกล่าวเป็นนโยบายที่ใช้สำหรับพนักงานภายในองค์กรเท่านั้น ด้วยการช่วยออกค่าใช้จ่ายให้กับพนักงาน 50% ของค่าเดินทาง และค่าห้องพักตามใบเสร็จที่เกิดขึ้นจริง ภายในวงเงินไม่เกิน 5,000 บาท  ซึ่งธุรกิจการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19


ดังนั้น ปตท.จึงเชิญชวนพนักงานใช้วันลาพักร้อน เพื่อออกไปท่องเที่ยวในประเทศแบบมีการพักค้างคืน โดยบริษัทจะช่วยออกค่าใช้จ่าย 50% ของค่าเดินทาง และค่าห้องพักตามใบเสร็จที่เกิดขึ้นจริงเท่านั้น แต่มีเงื่อนไขว่าหากเดินทางในวันธรรมดา สามารถท่องเที่ยวได้ทุกแห่ง หากเป็นวันหยุดราชการ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ จะต้องเที่ยวห่างจากพื้นที่ปฏิบัติงานไม่น้อยกว่า 300 กิโลเมตร จึงจะสามารถเบิกค่าใช้จ่ายได้ ภายในวงเงินไม่เกิน 5,000 บาทต่อคน ภายในระยะเวลา 3 เดือน คือ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม - 31 ธันวาคม 2563 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้  ปตท. คาดหวังว่ามาตรการนี้ จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ 4-5 เท่าของวงเงินงบประมาณ และช่วยกระจายเม็ดเงินสู่ท้องถิ่นในจังหวัดต่าง ๆ โดยตรง สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนท้องถิ่น และระบบเศรษฐกิจไทยได้

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน จึงขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลด้านผลิตภัณฑ์จากบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.pttplc.com หรือโทร. 1365

 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ บริษัท ปตท. มีนโยบายช่วยออกค่าใช้จ่ายให้กับพนักงาน 50% ภายในวงเงินไม่เกิน 5,000 บาท ของค่าเดินทาง และค่าห้องพักในการไปท่องเที่ยว ตามใบเสร็จที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งผู้ได้รับสิทธิ์จะต้องเป็นพนักงานภายในองค์กรเท่านั้น