"จุรินทร์"ย้ำจุดยืนปชป. แก้รธน.ต้องเห็นผล ไม่ใช่เสนอแล้วจบ 

03 ต.ค. 2563 | 07:34 น.

"จุรินทร์"ย้ำจุดยืนปชป. แก้รธน. มาตรา 256 ตั้งส.ส.ร. ไม่แตะหมวด 1- 2 ต้องหารือ 3 ฝ่าย ดึงส.ว.ร่วม  เพื่อให้แก้ได้สำเร็จจริง ไม่ใช่แค่เสนอแล้วจบ 

 

วันนี้(3 ต.ค.63) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า จุดยืนพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) วันนี้ยังชัดเจน เราสนับสนุนการแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 256 โดยให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร) ขึ้นมาและไม่แตะหมวด 1 กับหมวด 2 ที่ว่าด้วยรูปแบบของรัฐ คือกำหนดให้ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรและปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข รวมทั้งหมวดที่ว่าด้วยพระมหากษัตริย์ ทั้งสองหมวดนี้ก็จะไม่ไปแตะ นี่คือจุดยืนของประชาธิปัตย์

 

ทั้งนี้เมื่อเข้าสู่การพิจารณาในวาระที่หนึ่งนั้น พรรคประชาธิปัตย์ก็จะรับหลักการร่างที่มีหลักการทำนองเดียวกัน อย่างน้อยที่สุดเป็นร่างของรัฐบาลและร่างของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่ได้มีการบรรจุวาระเข้าสู่การพิจารณาของสภาแล้ว 



 

 

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ย้ำว่า เงื่อนไขที่จะทำให้การแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้ประสบความสำเร็จได้นั้น วุฒิสมาชิก(ส.ว.) ก็จะมีส่วนสำคัญ เพราะการจะแก้รัฐธรรมนูญได้นอกจากต้องมีเสียงของพรรคร่วมรัฐบาล และเสียงของฝ่ายค้านไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 แล้ว ต้องมีเสียงของวุฒิสมาชิก ไม่น้อยกว่า 1ใน 3 ประกอบด้วย 


“หัวใจสำคัญก็คือ ต้องมีการพูดคุยกัน 3 ฝ่าย ผมคิดว่าเราต้องให้เกียรติวุฒิสมาชิกด้วยในการหารือ เพื่อแลกเปลี่ยนฟังความเห็นและหาจุดร่วมกันในการที่จะทำให้การแก้รัฐธรรมนูญนั้น ประสบความสำเร็จได้จริง เป้าหมายสำคัญก็คือ ประชาธิปัตย์อยากเห็นผลที่สำเร็จได้จริง ไม่ใช่แค่เสนอแล้วจบ” 


นอกจากนั้น มีประเด็นสำคัญอีกประการหนึ่งคือ มีคำถามว่าการแก้รัฐธรรมนูญนั้น จำเป็นที่จะต้องทำประชามติก่อนหรือไม่ ความจริงรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันปี 2560 นั้น ระบุไว้ชัดเจนว่าไม่ได้มีเงื่อนไขบังคับให้ต้องไปทำประชามติ ก่อนที่จะนำไปสู่การพิจารณารับหลักการในวาระที่หนึ่ง เพราะฉะนั้น เมื่อเข้าสู่การพิจารณาวาระที่หนึ่งขั้นรับหลักการ ก็ถือว่าสามารถรับหลักการได้