"ชัชชาติ"ชี้แก้น้ำท่วมกรุง ต้องทำทั้งระบบ ตั้งแต่เส้นเลือดฝอยระบบท่อระบายน้ำ

03 ต.ค. 2563 | 07:01 น.

"ชัชชาติ"ชี้แก้น้ำท่วมกรุง ต้องทำทั้งระบบ ตั้งแต่เส้นเลือดฝอยระบบท่อระบายน้ำ ระบายน้ำ การสูบน้ำ การดูแลขยะ จนไปถึงเส้นเลือดใหญ่ คือระบบอุโมงค์ยักษ์ การขุดลอกคลอง การดูแลระดับน้ำ ประตูน้ำ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โพสต์เฟซบุ๊ก ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ระบุว่า เมื่อวานตอนค่ำหลายๆพื้นที่ของ กทม ฝนตกหนักมาก โดยเฉพาะในเขตย่านเศรษฐกิจ สีลม สุขุมวิท สาทร หลายพื้นที่มีฝนตกสะสม 24 ชม. สูงถึง 90 มม. ซึ่งถือว่าเป็นปริมาณฝนหนักมาก

 

 

หลักการระบายน้ำของ กทม. คือระบายลงท่อระบายน้ำ ลงสู่คลอง และออกแม่น้ำเจ้าพระยา ในพื้นที่ต่ำต้องมีระบบปิดล้อมและใช้เครื่องสูบน้ำทำการสูบน้ำออก มีระบบอุโมงค์ยักษ์ในบางจุดเพื่อเป็นทางลัดช่วยพาน้ำไปถึงแม่น้ำเจ้าพระยาให้เร็วขึ้น และมีแก้มลิงในบางพื้นที่ เพื่อชะลอน้ำให้เข้าสู่ระบบระบายน้ำช้าลง

 

การแก้ปัญหาน้ำท่วมจึงต้องทำทั้งระบบตั้งแต่เส้นเลือดฝอย คือระบบท่อระบายน้ำ การสูบน้ำ การดูแลขยะ จนไปถึงเส้นเลือดใหญ่ คือระบบอุโมงค์ยักษ์ การขุดลอกคลอง การดูแลระดับน้ำ ประตูน้ำ

เมื่อเช้าผมออกไปดูพื้นที่ที่น้ำท่วมเมื่อคืนบริเวณสุขุมวิท 53 กับสุขุมวิท 26 คุยกับน้องๆพนักงาน กทม. พบว่ามีขยะจำนวนมาก มาติดที่ช่องระบายน้ำในถนน ทำให้น้ำระบายไม่ได้และเกิดน้ำท่วมขัง ต่อให้มีอุโมงค์ยักษ์ใหญ่ขนาดไหน ถ้าเส้นเลือดฝอยอุดตัน น้ำไปไม่ถึง อุโมงค์ก็ไม่มีประโยชน์

 

การแก้ไขปัญหาเส้นเลือดฝอยเหล่านี้เป็นเรื่องที่สำคัญ มันอาจจะไม่น่าตื่นเต้นเหมือนการทำโครงการก่อสร้างหมื่นล้าน แต่มันคือหัวใจในการแก้ปัญหาของ กทม ในทุกๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องน้ำท่วม จราจร สาธารณสุข การศึกษา

 

สิ่งที่สำคัญคือความเข้าใจและเอาใจใส่ในการแก้ปัญหาครับ