ปาล์มยกนิ้ว ปลื้ม “ จุรินทร์” ดึงราคาแตะ 5 บาท/กก. (มีคลิป)

03 ต.ค. 2563 | 04:00 น.

สวนปาล์มสุราษฎร์ฯ ปลื้ม ยกนิ้ว “จุรินทร์" ดึงราคาพุ่งแตะ 5 บาท/กก. สั่งลุยเดินหน้าประกันรายได้ต่อปีที่ 2  ดันโครงการคู่ขนานส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ กก.ละ 2 บาท คิกออฟปลาย ต.ค.นี้ คอนเฟิร์ม

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

 

3 ตุลาคม 2563  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เผยว่า  สำหรับปาล์มน้ำมันขณะนี้ราคาดีขึ้นเป็นลำดับ ราคาทางการที่เป็นปาล์มทะลายที่น้ำมัน 18% ราคา 4.20 - 5 บาทต่อกิโลกรัม เพราะว่าเกิดจากมาตรการเชิงรุกของรัฐบาลประกอบด้วยหลายฝ่ายทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงพาณิชย์ที่ได้ดำเนินการ เช่น ประการที่หนึ่งการประกาศให้บี 10 เป็นน้ำมันไม่ใช่ทางเลือกอีกต่อไป ประการที่สองคือการให้การไฟฟ้าภายผลิตนำน้ำมันปาล์มไปผลิตพลังงานไฟฟ้าซึ่งดำเนินการไปแล้ว 350,000 ตันและยังเพิ่มอีก 100,000 ตัน

 

ปาล์มยกนิ้ว ปลื้ม “ จุรินทร์” ดึงราคาแตะ 5 บาท/กก. (มีคลิป)

 

ประการที่สามการเตรียมการที่จะติดตั้งมิเตอร์ซึ่งคาดว่าภายในเดือนตุลาคมนี้ก็สามารถดำเนินการเสร็จสิ้น ช่วยเช็คสต๊อกในถังน้ำมันปาล์มทั้งหมดของผู้ประกอบการว่ามีสต๊อกในปริมาณเท่าไรจริงหรือไม่จะได้ไม่เป็นเหตุห้ามรับซื้อปาล์มจากเกษตรกรเพราะอ้างว่าสต๊อกเต็มและมาตรการในการนำเข้าการนำเข้าน้ำมันดิบจะผ่านช่องทางทางบกไม่ได้ เพื่อป้องกันการทำน้ำมันหกในประเทศคือการลักลอบนำเข้า  และสุดท้ายการส่งเสริมการส่งออกได้มีการมาตรการในการช่วยผู้ส่งออกกิโลกรัมละ 2 บาทเพื่อเร่งรัดการส่งออกเพื่อจะได้มาเร่งรัดการรับซื้อน้ำมันปาล์มจากเกษตรกรโดยการส่งออกนั้นจะอุดหนุนคาดว่าจะเริ่มได้ในช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้เป็นต้นไป

 

 

ปาล์มยกนิ้ว ปลื้ม “ จุรินทร์” ดึงราคาแตะ 5 บาท/กก. (มีคลิป)

 

แต่ถ้าราคาน้ำมันปาล์มตกลงมากกว่า 4 บาทก็จะมีนโยบายประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์มที่จะมาเป็นตัวช่วยเหลือ เช่น ถ้าปาล์มกิโลกรัมละ 3 บาทเกษตรกรก็จะมีรายได้สองทางจากการขายตามในตลาดได้กิโลกรัมละ 3 บาทบวกกับอีก 1 บาทส่วนต่าง รวมกันเป็น 4 บาทตามรายได้ที่ประกันนโยบายประกันรายได้ปีที่สองก็ต้องดำเนินหน้าต่อไปโดยจะเริ่มต้นได้ในวันที่ 15 มกราคมปี 64 ส่วนปีนี้ยังค้างอยู่อีกสามเดือนก็จะดำเนินหน้าต่อไปจ่ายส่วนต่างทุกเดือนจนถึงวันที่ 15 ธันวาคม กระทรวงพาณิชย์และรัฐบาลจะดูแลอย่างเต็มที่