ทรัมป์ถูกส่งเข้ารพ. หลังมีอาการป่วย แต่กำลังใจดี

03 ต.ค. 2563 | 02:35 น.

ปธน.ทรัมป์ชูนิ้วโป้งส่งสัญญาณ “สู้ๆ กำลังใจดีเยี่ยม” ให้ช่างภาพขณะเดินทางเข้ารับการรักษาโรคโควิด-19 ที่โรงพยาบาลเมื่อวานนี้ (2 ต.ค.) แม้กำลังใจดี แต่แพทย์ระบุว่า ผู้นำสหรัฐคงต้องรักษาตัวที่รพ. “นานหลายวัน”  

 

 

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ย้ายไป เข้ารับการรักษาโควิด-19 ที่โรงพยาบาล แล้ว โดยอาจต้องใช้เวลารักษาตัวนานหลายวัน แพทย์ระบุอาการขณะนี้คืออ่อนเพลีย มีไข้ต่ำตลอดวัน และเขาต้องรับสูตรยาร่วมหลายขนาน ขณะที่สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งมีอาการไอเล็กน้อยและปวดศีรษะ

ทรัมป์ถูกส่งเข้ารพ. หลังมีอาการป่วย แต่กำลังใจดี

 

ทรัมป์ถูกส่งเข้ารพ. หลังมีอาการป่วย แต่กำลังใจดี

คณะแพทย์ประจำตัวผู้นำสหรัฐ ตัดสินใจย้ายตัวประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไปเข้ารับการรักษาอาการป่วยจากโรคโควิด-19 ที่ศูนย์การแพทย์ทหาร วอลเทอร์ รีด ชานกรุงวอชิงตันเมื่อวานนี้ (2 ต.ค.) และจะใช้เวลาอยู่ที่นั่นนานหลายวัน โดยทำเนียบขาวได้เผยแพร่แถลงการณ์ของ ร.ต.นพ.ฌอน คอนลีย์ หัวหน้าคณะแพทย์ประจำตัวของผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ เรื่องการย้ายตัวประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไปเข้ารับการรักษาอาการป่วยจากโรคโควิด-19 ที่ศูนย์การแพทย์ทหาร วอลเทอร์ รีด ชานกรุงวอชิงตัน ซึ่งเป็นโรงพยาบาลประจำตำแหน่งผู้นำสหรัฐ เมื่อช่วงเย็นของวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น

 

แถลงการณ์ระบุว่า ในเบื้องต้นผู้นำสหรัฐมีอาการอ่อนเพลียแต่สภาพจิตใจยังคงแข็งแรงดี ทั้งนี้ ในกระบวนการรักษา คณะแพทย์ได้จัดสูตรยาร่วมหรือ "ค็อกเทล" ที่เรียกว่า "REGN-COV2" ให้กับทรัมป์ โดยยังไม่มีการเปิดเผยสูตรยา เพียงแต่ระบุว่าเป็นสูตรที่พัฒนาโดยบริษัท รีเจเนอรอน ผู้เชี่ยวชาญด้านชีวเภสัชภัณฑ์ของสหรัฐ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าว “ทรัมป์ติดโควิด” ทำสมาชิกครม. ยันคองเกรสนั่งไม่ติด

ตลาดหุ้นทั่วโลกร่วง! หลัง "ทรัมป์-ภรรยา" ติดเชื้อโควิด-19

ทั่วโลกติดโควิด-19 ทะลุ 34.7 ล้านราย ติดเชื้อเพิ่ม 292,651 ราย

 

ขณะเดียวกัน ผู้นำสหรัฐยังต้องรับประทาน “ชุดยาเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน” ให้กับร่างกาย ประกอบด้วย แอสไพริน สังกะสี และวิตามินดี นอกจากนี้ คณะแพทย์ยังจัดยาเมลาโทนิน เพื่อช่วยในการนอนหลับ  และยาฟาโมทิดีน เพื่อช่วยลดกรดในกระเพาะอาหารให้กับทรัมป์ด้วย

 

"ผมคิดว่า ผมยังคงสบายดี แต่เราจะทำให้แน่ใจว่า ทุกอย่างจะเป็นไปด้วยดี" ปธน.ทรัมป์ระบุในวิดีโอความยาว 18 วินาทีที่โพสต์บนทวิตเตอร์ เขากล่าวว่า เมลาเนีย ภรรยาของเขา วัย 50 ปี ซึ่งติดเชื้อโควิดด้วยนั้น ก็ "ยังคงสบายดีมาก" และได้แสดงความขอบคุณสำหรับการสนับสนุนที่เขาและภรรยาได้รับ "ผมซาบซึ้ง และผมจะไม่มีวันลืม ขอบคุณ" ปธน.ทรัมป์กล่าว

เคย์ลี แมคคีแนนีย์ โฆษกหญิงของทำเนียบขาว ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ยังคงทำงาน มีกำลังใจดี และไม่ได้ถ่ายโอนอำนาจบริหารเป็นการชั่วคราวให้กับรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ขณะที่นายมาร์ก มีโดวส์ หัวหน้าคณะทำงานประจำทำเนียบขาวกล่าวยืนยันว่า ปธน.ทรัมป์จะยังคงอยู่ในตำแหน่งต่อไป "ชาวอเมริกันสามารถวางใจได้ว่า ท่านประธานาธิบดีจะยังคงอยู่ในตำแหน่งต่อไป และผมเชื่อมั่นว่า ท่านจะหายจากอาการป่วยในเร็ววัน"

 

สื่อทุกแห่งในสหรัฐได้เผยแพร่ภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวของปธน.ทรัมป์ ซึ่งสวมหน้ากากผ้าสีกรมท่าที่มีตราสัญลักษณ์ของประธานาธิบดี เดินออกจากทำเนียบขาวไปขึ้นเฮลิคอปเตอร์ “มารีน วัน” เพื่อเดินทางไปโรงพยาบาลเมื่อวานนี้ (2 ต.ค.) โดยมีช่วงหนึ่ง ปธน.ทรัมป์ หันมาชูสัญลักษณ์ "ดีเยี่ยม" (ชูนิ้วโป้ง) ให้กับช่างภาพด้วย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาชิกคนอื่น ๆในครอบครัวของปธน.ทรัมป์ ได้รับการตรวจหาเชื้อแล้วและผลเป็นลบ ด้านนายโจ ไบเดน คู่แข่งของทรัมป์ในการเลือกตั้งชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐ และเพิ่งขึ้นเวทีประชันวิสัยทัศน์กับทรัมป์ เมื่อวันที่ 29 ก.ย. ที่ผ่านมา ได้ออกมาเปิดเผยว่า เขาะเองก็ไปรับการตรวจแล้ว และผลออกมาเป็นลบ เขาส่งคำอวยพรขอให้ทรัมป์และภรรยาหายป่วยในเร็ววัน ขณะที่คณะทีมงานหาเสียงของปธน.ทรัมป์เปิดเผยว่า คงต้องเลื่อนหรือปรับเปลี่ยนกิจกรรมการหาเสียงของทรัมป์ โดยอาจมีการหาเสียงและพบปะประชาชนผ่านทางระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์แทน