แนะเทคนิค 5 ข้อขับรถทางไกลให้ประหยัดน้ำมัน

02 ต.ค. 2563 | 14:58 น.

ค่ายฟอร์ด เผยเคล็ดลับ 5 ข้อสำหรับการขับขี่ทางไกลยังไงให้ประหยัดน้ำมัน

จากผลวิจัยของ National Renewable Energy Laboratory (NREL) ในสหรัฐอเมริกา ได้ระบุว่า พฤติกรรมของผู้ขับขี่รถยนต์มีส่วนช่วยควบคุมการใช้น้ำมันได้ถึง 5-10 % ดังนั้นค่าย ฟอร์ด จึงได้รวบรวมข้อมูล และพร้อมแชร์เคล็ดลับในการขับขี่อย่างชาญฉลาดที่จะช่วยพาผู้ขับขี่ไปยังจุดหมายปลายทางในระยะไกลได้แบบสบายกระเป๋ายิ่งขึ้น โดยเทคนิคดังกล่าวมีด้วยกัน 5 ข้อได้แก่ 

 

ข้อที่ 1 ขับให้นิ่ม
สภาพเส้นทางที่เดินทางไป แน่นอนว่าไม่ได้มีเพียงทางตรงอย่างเดียว แต่ยังมีโค้ง มีขึ้นเขา ลงห้วย ที่อาจจะทำให้ผู้ขับขี่ต้องเร่ง เบรก หรือเลี้ยวกะทันหัน การพยายามใช้คันเร่ง เบรก และควบคุมพวงมาลัยให้เบาที่สุดเท่าที่ทำได้จะช่วยให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น


ขณะที่การขับรถฉวัดเฉวียน การเร่งเครื่องอย่างเฉียบพลัน ขับเร็ว หรือเบรกแรงเกินไปจะใช้น้ำมันไปอย่างฟุ่มเฟือย หากผู้ขับขี่ตั้งสมาธิกับถนนด้านหน้า ประเมินสถานการณ์ที่อาจจะต้องเร่ง หรือชะลอความเร็วได้อย่างเหมาะสม ย่อมทำให้เครื่องยนต์ประหยัดน้ำมันได้มากขึ้น

 
ข้อที่ 2 ใช้ระบบรักษาระยะห่างอัตโนมัติ
ระบบรักษาระยะห่างอัตโนมัติของฟอร์ดเป็นเทคโนโลยีที่เหมาะทั้งสำหรับการเดินทางไกล จากการช่วยรักษาระดับความเร็วและเว้นระยะห่างจากรถด้านหน้าได้อย่างพอเหมาะ ทำให้รถใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพบนถนนไฮเวย์ที่ยาวไกล และช่วยให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องคอยกังวลกับการมองเข็มวัดความเร็วตลอดเวลาอีกด้วย

ข้อที่ 3 บรรทุกให้น้อย
ทุกครั้งที่ออกท่องเที่ยวเดินทาง แน่นอนว่า สัมภาระเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องนำติดตัวไปด้วย ทางหนึ่งที่จะช่วยประหยัดน้ำมันคือการคำนึงถึงปริมาณข้าวของที่จะนำไปด้วย หากนำสัมภาระไปมากเกินอาจกลายเป็นภาระได้ในภายหลัง การนำของขึ้นรถไปให้น้อยที่สุดเป็นการช่วยลดภาระการทำงานของเครื่องยนต์โดยไม่ลืมพกของสำคัญต่างๆ อย่างชุดปฐมพยาบาลฉุกเฉิน สายจั๊มพ์ กล่องเครื่องมือขนาดเล็ก และแม่แรง ไปด้วย และนำของที่ไม่จำเป็นเก็บไว้ที่บ้าน

 

แนะเทคนิค 5 ข้อขับรถทางไกลให้ประหยัดน้ำมัน
 

ข้อที่ 4 ชะลอลงหน่อย
การเดินทางไกลบนถนนที่ทอดยาวสุดลุกกหูลุกตา อาจจะทำให้คุณรู้สึกอยากจะเหยียบคันเร่งหนักกว่าปกติ ซึ่งนอกจากความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุที่เพิ่มขึ้นแล้ว การขับรถเร็วเกินไปยังใช้น้ำมันมาก เนื่องจากการเร่งเครื่องทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนัก การขับรถที่ความเร็วประมาณ 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แทนที่จะเป็น 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สามารถช่วยประหยัดน้ำมันได้ถึง 15 % เลยทีเดียว

ข้อที่ 5 ลดมวลอากาศพลศาสตร์
ในที่นี้ขอยกตัวอย่าง ฟอร์ด เรนเจอร์ ที่ได้รับการออกแบบมาให้มีอากาศพลศาสตร์ที่ดีโดยพื้นฐาน แต่ตัวแปรต่างๆ จะเปลี่ยนไปเมื่อมีการบรรทุกของที่กระบะท้ายที่ยื่นออกไปนอกตัวถัง หรือการขับรถแบบเปิดหน้าต่างรับลมซึ่งจะเพิ่มแรงต้านและมวลของรถให้ควบคุมยากขึ้นและส่งผลกระทบต่อการใช้น้ำมัน 


หนึ่งในวิธีที่ฟอร์ดแนะนำคือการบรรทุกสัมภาระในปริมาณที่เหมาะสมและใช้ผ้าคลุมกระบะท้าย นอกจากนี้ ในการเดินทางไปยังที่สมบุกสมบัน ผู้ขับขี่ควรนำของมีค่าต่างๆ มาไว้ในห้องโดยสารเพื่อให้ปลอดภัยจากการร่วงหล่นจากกระบะท้าย

แนะเทคนิค 5 ข้อขับรถทางไกลให้ประหยัดน้ำมัน

ถือเป็นเคล็ดลับ 5 ข้อง่ายๆที่ค่ายฟอร์ดได้รวบรวมมานำเสนอสำหรับเหล่านักขับทั้งหลาย