กระทรวงพลังงานเดินหน้าจ้างงานเกือบ 3 หมื่นตำแหน่ง

02 ต.ค. 2563 | 07:30 น.

“กระทรวงพลังงาน” เผยเตรียมจ้างงานเกือบ 3 หมื่นตำแหน่ง ทั้งจากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ,กฟผ. และปตท.

นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เปิดเผยว่า จะมีการจัดสรรงบประมาณส่วนหนึ่ง  ซึ่งอาจจะเป็นก้อนที่ใหญ่ที่สุดของกองทุนอนุรักษ์พลังงานเข้าไปยังชุมชน  เพื่อให้แต่ละจังหวัดนำเสนอโครงการเข้ามา  โดยจะเป็นเรื่องของเทคโนโลยีชุมชน  เตาประสิทธิภาพสูง  หรือเตาชีวมวลประยุกต์  และการสูบน้ำเคลื่อนที่ขนาดเล็ก เป็นต้น ซึ่งจะมีการจัดสรรงบประมาณเข้าไปส่งเสริม  ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับวิสาหกิจชุมชน

 

ส่วนการจ้างงานจะมีการจัดทำโครงการ “สำมะโนด้านพลังงาน” เพื่อถือโอกาสในการจัดเก็บข้อมูลทางด้านพลังงานโดยละเอียด  สร้างให้เป็นฐานข้อมูลขนาดใหญ่  หรือบิ๊กดาต้า (Big DATA) ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลเรื่องศักยภาพของพลังงานทดแทน พื้นที่ปลูกผลผลิต  ซึ่งจะเป็นเข้าไปหาข้อมูลจากเกษตรอำเภอ  และเกษตรจังหวัด  รวมถึงข้อมูลจากชุมชนเรื่องการใช้พลังงาน  หรือเทคโนโลยีต่างๆ  และข้อมูลของหน่วยงานที่สำคัญ เช่น โรงพยาบาล  โรงเรียน เพื่อดูว่าเมื่อมีเหตุฉุกเฉินเกิดขึ้น  จะมีการใช้พลังงานในปริมาณเท่าไหร่  อย่างไร และจะต้องมีการสำรองพลังงานเพื่อเหตุการร์ฉุกเฉินท่าไหร่

 

“ตัวเลขของการจ้างงงานคาดว่าน่าจะอยู่ที่ประมาณ 2,000 อัตรา  โดยจะเป็นส่วนที่กองทุนอนุรักษ์ฯ มีนโยบายในการส่งเสริม”

นายวิบูลย์  ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)  กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการหาความชัดเจนเรื่องของกรอบ  และแนวทางปฏิบัติในการจ้างงาน  รวมถึงอยู่ระหว่างการลงพื้นที่สำรวจโรงไฟฟ้าว่าจะสามารถเพิ่มเติมส่วนใดได้บ้าง  โดยเบื้องต้นคาดว่าจะสามารถทำให้เกิดการจ้างงานได้ 2,000 อัตรา  ซึ่งหากสามารถเก็บข้อมูลได้ชัดเจนแล้วว่า พื้นที่โดยรอบโรงไฟฟ้ามีเกษตรกรปลูกพืชชนิดบ้าง  รวมถึงสภาพของพื้นที่เป็นอย่าง  และจำนวนประชาชนในชุมชนมีความหนาแน่นแค่ไหน  ก็จะพิจารณาว่าควรจะส่งเสริมให้ปลูกพืชชนิดใดบ้าง  และมีตลาดรองรับหรือไม่  เพื่อนำเข่าสู่กระบวนการตามขั้นตอนต่อไป

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตัวเลขการจ้างงานของกลุ่ม ปตท. ทั้งหมดจะอยู่ที่ประมาณ 25,800 อัตรา โดยในส่วนของ 1,000 อัตราจะเป็นการจ้างงานเป็นพนักงานถาวรของ ปตท. ซึ่งก็ต้องเป็นไปตามเกณฑ์ปกติ  ขณะที่อีก 2 หมื่นกว่าอัตราจะเป็นการเร่งโครงการก่อสร้างของกลุ่ม ปตท. ในส่วนของธุรกิจที่ยังไม่หยุดนิ่ง เช่น การขยายสถานีให้บริการน้ำมัน หรือปั๊ม ปตท. และการขยายสาขาร้านกาแฟอะเมซอน

 

นอกจากนี้  ก็จะมีโครงการเฉพาะสำหรับรับนักศึกษาจบใหม่เข้าทำงานประมาณ 1 ปี อีกประมาณ 2,000 อัตรา โดยจะกระจายไปหลากหลายโครงการของกลุ่ม ปตท. เช่น ปตท.สผ. ซึ่งมีโครงการเกี่ยวกับการอนุรักษ์ทะเล  ส่วน ปตท. เองก็อาจจะว่าจ้างเป็นครูผู้ช่วยสอนในโครงการโรงเรียนประชารัฐที่ดูแลอยู่ประมาณ 80 แห่ง และเก็บข้อมูลเกี่ยวกับชุมชน  เพื่อมาสนับสนุนโครงการสมาร์ทฟาร์มมิ่งที่จะมีการทดลองดำเนินการร่วมกับชุมชน เป็นต้น