ออสเตรเลียอัดฉีดงบฯ เร่งฟื้นเศรษฐกิจจากพิษโควิด

01 ต.ค. 2563 | 19:47 น.

รัฐบาลออสเตรเลียประกาศทุ่มงบกว่าพันล้านดอลล์ พลิกฟื้นภาคการผลิตจากพิษวิกฤตโควิด-19 พร้อมกำหนด 6 อุตสาหกรรมยุทธศาสตร์การผลิตแห่งอนาคต

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลออสเตรเลีย ประกาศวานนี้ (1 ต.ค.) ว่าจะลงทุนราว 1.5 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 1.07 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในภาคการผลิต เพื่อ เร่งฟื้นฟูประเทศจากวิกฤตโควิด-19     

นายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย

นายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ระบุว่า ภาคอุตสาหกรรมการบินและอวกาศ กลาโหม พลังงานสะอาดและการรีไซเคิล ผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ อาหารและเครื่องดื่ม เทคโนโลยีด้านทรัพยากรและการคัดแยกแร่สำคัญ เป็น 6 แขนงอุตสาหกรรมสำคัญที่จะขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมการผลิตของออสเตรเลียในอนาคต

 

ทั้งนี้ รัฐบาลออสเตรเลียจะจัดสรรงบประมาณจำนวน 1.3 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ประมาณ 931.7 ล้านดอลลาร์) ในช่วงปีต่อ ๆ ไปเพื่อช่วยเหลือผู้ผลิตใน 6 อุตสาหกรรมยุทธศาสตร์นี้ให้ขยายธุรกิจและเข้าสู่ระบบห่วงโซ่อุปทานระดับโลก     

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ออสเตรเลีย จ่อปิดพรมแดน สกัด "โควิด-19" ถึงปี 64

ออสเตรเลีย ใช้ไม้แข็งจ่อ"ปรับเงิน"ปชช.ไม่ยอมตรวจโควิด

รัฐวิกตอเรีย ออสเตรเลีย จ่อขยายภาวะฉุกเฉินคุมโควิดอีก 1 ปี

 

ขณะที่เงินอีก 107 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (76.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) จะนำไปลงทุนในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับห่วงโซ่อุปทาน และ 52 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (37.2 ดอลลาร์สหรัฐ) จะถูกอัดฉีดเข้าสู่กองทุนพัฒนาการผลิตให้ทันสมัยภายใต้การบริหารของรัฐบาล

นายมอร์ริสันกล่าวด้วยว่า งบประมาณดังกล่าวเป็นการยืนยันถึงแผนงานที่ชัดเจนของรัฐบาลว่า ออสเตรเลียจะต้องกอบกู้เศรษฐกิจให้ฟื้นตัวจากภาวะถดถอยเพราะโควิด-19 และสร้างเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งสำหรับอนาคต

 

ข้อมูลอ้างอิง

Australian PM Pledges $1 Billion for Manufacturing in Push to Rebuild Economy