2 แอร์ไลน์มะกันสุดอั้น เริ่มปลดพนักงาน 32,000 อัตรา

01 ต.ค. 2563 | 19:15 น.

เมื่อมาตรการช่วยเหลือรอบแรกหมดอายุ และเงินช่วยเหลืองวดใหม่ยังเป็นแค่ความหวัง “อเมริกัน แอร์ไลน์” และ “ยูไนเต็ด แอร์ไลน์” สองสายการบินใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ได้ประกาศจะเริ่มแผนปลดพนักงานจำนวนรวมกันมากกว่า 30,000 คนแล้วเมื่อวานนี้ (1 ต.ค.)   

 

สายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ และ ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ ของสหรัฐ เปิดเผยว่า ทางสายการบินจะเริ่มดำเนินการ ปลดพนักงาน 32,000 คน หลังจากทำเนียบขาวและสภาคองเกรสยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเพื่อออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ ซึ่งจะครอบคลุมถึง เงินช่วยเหลืออุตสาหกรรมการบิน

2 แอร์ไลน์มะกันสุดอั้น เริ่มปลดพนักงาน 32,000 อัตรา

สำหรับมาตรการช่วยเหลือของรัฐบาลกลางต่ออุตสาหกรรมการบินสหรัฐ ซึ่งมีเงื่อนไขระบุไว้ว่า ห้ามสายการบินลดตำแหน่งงาน ห้ามปลดพนักงานโดยไม่สมัครใจ และห้ามลดค่าจ้างของพนักงาน ได้สิ้นสุดลงแล้วในวันที่ 1 ต.ค.

 

อย่างไรก็ดี ทั้งสองสายการบินยังเปิดทาง โดยระบุว่าหากรัฐบาลสหรัฐสามารถบรรลุข้อตกลงช่วยเหลือมูลค่า 25,000 ล้านดอลลาร์ให้กับสายการบินได้ในไม่กี่วันข้างหน้า ก็จะยกเลิกการปลดพนักงานและเรียกพนักงานกลับมาทำงาน

 

ความเคลื่อนไหวของ 2 ใน 4 สายการบินที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐดังกล่าว จะเป็นการปลดพนักงานออกครั้งแรก และอาจเป็นครั้งใหญ่ที่สุดของอุตสาหกรรมการบิน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำเนียบขาวเคาะ 2 หมื่นล้านดอลล์อุ้มสายการบิน

ขีดเส้นตายธุรกิจการบินมะกัน ถ้ารัฐไม่ช่วย  อีกกว่า 3 หมื่นชีวิตตกงาน

โควิดพ่นพิษ "แอร์เอเชีย" เตรียมปิดธุรกิจในญี่ปุ่น


 ข่าวดีที่ยังพอจะมีอยู่บ้างก็คือ มีรายงานว่านายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ และนางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้แสดงความหวังว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เพียงแต่ยังบอกไม่ได้ว่าจะเป็นเมื่อใด     

ก่อนหน้านี้ นางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐซึ่งสังกัดพรรคเดโมแครตเปิดเผยว่า พรรคเดโมแครตเสนอมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจวงเงิน 2.2 ล้านล้านดอลลาร์ แต่ทางทำเนียบขาวมองว่า วงเงินดังกล่าวนั้นมากเกินไป โดยวงเงินที่มากกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์นั้นจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ในภายหลัง จึงเป็นเหตุให้ทำเนียบขาวเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในวงเงิน 1.6 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงการเพิ่มเงินช่วยเหลืออุตสาหกรรมสายการบินอีก 20,000 ล้านดอลลาร์ด้วย

 

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐและสภาคองเกรสกำลังหาทางประนีประนอมกันในประเด็นการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าว

 

ข้อมูลอ้างอิง

American and United cutting 32,000 jobs as federal aid plans stall