ทุบตึกเก่าพลิก”บางกะปิ” เมืองสกายวอล์กรับรถไฟฟ้า

01 ต.ค. 2563 | 10:08 น.

สายสีเหลือง ถึงไทย ขุมทอง รถไฟฟ้า  3 สาย บูม บางกะปิ- ลำสาลี   แห่ซื้อขายทุบตึกเก่า  พัฒนาพื้นที่ รอบสถานี  TOD   เนรมิตเมืองช็อปปิ้งแหล่งงาน นอกจากที่อยู่อาศัย  กทม- นิด้าร่วมศึกษา เป็นโชนแห่งการเดิน ลาก สกายวอล์ก จากแยกบางกะปิยาวถึงแยกเสรีไทย สร้าง งานสร้างอาชีพให้คนพื้นที่  

แยกบางกะปิ กำลังพลิกเปลี่ยนกลายเป็นศูนย์กลางการเปลี่ยนถ่ายรถไฟฟ้า เชื่อมเข้าพื้นที่มากถึง 3-4 สาย  สายสีเหลือง สายสีส้ม สายสีน้ำตาล สายสีแดงแอร์พอร์ต ลิงก์    ส่งผลให้สำนักการวางผังและพัฒนาเมืองกรุงเทพมหานครกำหนดให้เป็นหนึ่งในโครงการนำร่องการพัฒนาเมืองหรือ  “TOD หรือ Transit Oriented Development” อันดับแรก เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าสร้างแหล่งงานสร้างอาชีพ เนรมิตกิจกรรม สร้างรายได้แหล่งช็อปปิ้งให้กับชุมชนดึงคนเข้าพื้นที่ ไม่เพียงแต่กำหนดให้เป็นย่านอยู่อาศัยหรือเพียงแค่ทางผ่านเท่านั้น แต่อนาคต ย่านบางกะปิ-ลำสาลี  จะกลายเป็นศูนย์กลางย่านพาณิชยกรรมชานเมืองโซนตะวันออกของกทม.ชุมทาง รถไฟฟ้า  มากที่สุดแห่งหนึ่ง  

 

เนื่องจาก  บางกะปิ  เป็น ชุมชนใหญ่ย่านค้าขายดั่งเดิม ที่เต็มไปด้วยอาคารพาณิชย์ตึกแถว บ้านเก่าแก่  นับ100 หลัง แต่วันนี้ เมื่อรถไฟฟ้าสายสีหลือง ( ลาดพร้าว-สำโรง)  ก่อสร้างคืบหน้าไปมาก และ ขบวนรถ  เดินทาง จากประเทศจีน เข้ามาถึงประเทศไทย ตึกแถวที่ว่า เริ่มบางตาและ ทยอยหายไป กลายเป็น ความแปลกใหม่     เกิดการพัฒนา  ตึกสูง  อย่างคอนโดมิเนียม โชว์รูม 

 

เช่นเดียวกับ เส้นทางรามคำแหง รถไฟฟ้าสายสีส้ม ตะวันออก(ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี ) ที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง   มีการประกาศขายตึกแถวเก่าบริเวณ มหาวิทยาลัย รามคำแหง  และตลอดแนว ที่  ระบุว่ามีทั้งนายทุนมากว้านซื้อ พัฒนาเป็นสถาบันติว หอพัก คอนโดมิเนียม โรงแรม  ขณะศูนย์การค้า  เดิมได้มีการปรับปรุง  พัฒนา  ให้สอดรับกับการเดินทาง ดึงดูดผู้คนเข้า  ช็อปปิ้ง อย่างเดอะมอลล์  ทั้งสองฝากฝั่ง ของถนนรามคำแหง เป็นต้น

 

ทั้งนี้ รถไฟฟ้าสายสีส้มจะ วิ่งมาจาก ถนนรัชดาฯ พระราม 9 เลี้ยวเข้าสุ่ถนน รามคำแหง มุ่งหน้า สู่ จุดตัดสำคัญ ที่สถานี ลำลาลี ย่านบางกะปิ  ปัจุบัน สร้างความคึกคักให้กับพื้นที่ มีความเจริญเข้ามารอ จากการประกาศปักหมุด โครงการใหญ่ๆ  ขณะเดียวกันในอนาคตจะมีรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล( แคราย-มีนบุรี )  วิ่งมาจากถนนนวมินทร์  มาจ่อที่ แยกบางกะปิ  ส่งผลให้รัศมี 800เมตรจากกึงกลาง สถานีร่วมกลายเป็นย่านพัฒนาผสมผสาน ได้ทุกประเภทนอกจากที่อยู่อาศัย 

 

 

  ทุบตึกเก่าพลิก”บางกะปิ” เมืองสกายวอล์กรับรถไฟฟ้า

 

ด้วยศักยภาพ ที่มีสูง ต่อการ พัฒนา เชิงพาณิชย์   สำหรับ ย่านบางกะปิ  กทม. ได้ร่วมกับ  เอกชนในพื้นที่ ตลอดจน สถาบันการศึกษาอย่าง สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์หรือนิด้า กำหนดการพัฒนากระชับพื้นที่  ให้ เป็นย่านคนเดิน เท้า  ด้วยสกายวอล์กยาวตั้งแต่ แยก บางกะปิเชื่อมลำสาลี มุ่งหน้าไปยังแยกเสรีไทย ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาเป็นเมืองอัจฉริยะที่ผสมผสานปลุกพื้นที่บางกะปิ เป็นย่าน ช็อปปิ้ง แหล่งงานโรงแรมส่งผลให้  พื้นที่ใกล้เคียงได้อานิงค์

 

เมื่อกระชับรวมกับแยกพัฒนาการ-หัวหมาก ที่เอกชนในพื้นที่มีเป้าหมาย ลงทุนสกายวอล์ก เชื่อมพื้นที่ให้เหมือนกับ สยามสแควร์จะสนับสนุนให้ 2พื้นที่โชนตะวันออกของกทม. กลายเป็นฮับการเดินทาง จุดนัดพบ ศูนย์การจับจ่าย  จุด ส่งต่อผู้โดยสาร ทั้งจาก  “ล้อ-ราง –เรือ” ไปยังพื้นที่อื่นได้อย่างสะดวก

 

 

แหล่งข่าวกทม.ยืนยันว่า แยกบางกะปิ มีรถไฟฟ้า เชื่อม 8 เส้นทางทั้งขาเข้าและขาออก อาทิ สายสีส้มวิ่งผ่านรามคำแหง ขาเข้า ให้นับ1เส้นทาง สายสีส้มสิ่งออกจากรามคำแหง ให้นับอีก 1เส้นทาง เช่นเดียวกับ สายอื่นๆเป็นต้นขณะราคาที่ดิน ขยับสูงต่อเนื่องจาก 1-2แสน บาทต่อตารางวาขยับเป็น 5-6แสนบาทต่อตารางวาและแนวโน้ม ไม่ต่างจาก กรุงเทพชั้นในในอนาคต  จากกรณีมี นักลงทุนตุนที่ดิน พร้อมพัฒนาในอนาคต สร้างความมั่งคั่งให้กับพื้นที่ 

ข่าวหน้า19-20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3614