“นายกฯ”รับมอบ"รถไฟฟ้าโมโนเรล"ขบวนแรก

01 ต.ค. 2563 | 08:42 น.

“นายกฯ”ประธานรับมอบรถไฟฟ้าโมโนเรลขบวนแรก โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูแคราย-มีนบุรี และสายสีเหลืองลาดพร้าว-สำโรง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

วันที่ 1 ต.ค.2563  ที่ท่าเรือแหลมฉบัง (ท่า C0) ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีรับขบวนรถไฟฟ้าโมโนเรล ขบวนแรก โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู(แคราย-มีนบุรี) และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) ซึ่งเป็นโครงการที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติให้กระทรวงคมนาคม โดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เป็นผู้กำกับการดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูฯ และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองฯ ในรูปแบบ PPP Net Cost ตามขั้นตอนของพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้รัฐบาลเดินหน้าขับเคลื่อนเชื่อมต่อเส้นทางคมนาคมทั้งทางบก ทางเรือและทางอากาศ และหลายเรื่องประเทศไทยต้องเร่งรัดให้ตรงความต้องการในอนาคต ขณะเดียวกันวันนี้ก็ได้มีโอกาสพบกับนักลงทุนทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ซึ่งมีหลายอย่างที่ระบุว่าอยากใ

 

โดยเฉพาะวันนี้ที่โลกเปลี่ยนเราต้องปรับ ต้องเปลี่ยนการบริหารราชการแผ่นดิน โดยเฉพาะมีสถานการณ์โควิด-19 เข้ามาทำให้มีการเปลี่ยนหลายอย่าง ทำให้ประเทศไทยต้องปรับโครงสร้างเศรษฐกิจใหม่ที่นอกจากเรื่องท่องเที่ยวและการส่งออก ก็ต้องส่งเสริมในด้านอื่นๆ เช่น การผลิต เพื่อเป็นประเทศพ้นกับดักรายได้ปานกลางให้ได้
 

“นายกฯ”รับมอบ"รถไฟฟ้าโมโนเรล"ขบวนแรก

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า นายกฯ มายินดีคนเดียวไม่ได้แต่ทุกคนมาร่วมแสดงยินดี และต้องทำให้คนไทยได้ร่วมยินดีโดยได้ใช้ประโยชน์จากโครงการนี้ อย่างไรก็ตามรถไฟฟ้าโมโนเรลทั้งสองสายนี้จะพร้อมให้บริการประชาชนในปี 2022 สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่รัฐบาลก่อนและรัฐบาลนี้ดำเนินการ ซึ่งทุกเรื่องถ้าได้รับแรงใจจากประชาชนเราก็จะเดินหน้าและแก้ปัญหาได้ วันนี้เชื่อมโยงเครือข่ายทั้งหมดแล้ว แต่ปัญหาเราคือปัญหาการจราจร จึงขอความร่วมมือภาคประชาชนด้วย 

 

นอกจากนี้เห็นรถขบวนใหม่นี้แล้วถือว่ามีความสวยงามและต้องปลอดภัย วันหน้าไทยต้องผลิตเองได้แล้วหรือผลิตชิ้นส่วน เพื่อสร้างอุตสาหกรรม จึงต้องคิดต่อยอดไปเรื่อยๆ ซึ่งโครงการรถไฟฟ้าและทั้งหมดได้กำหนดในแผนยุทธศาสตร์ชาติ และต้องเดินหน้าต่อไปเรื่อยๆ ถ้าไม่กำหนดไว้ก็ไปไม่ได้


นายกฯ กล่าวด้วยว่า วันนี้จะสร้างวิธีคิดใหม่ เร่งรีบจากสถานการณ์จราจรต่างๆ สิ่งสำคัญทำให้คนหันใช้มากขึ้น คนส่วนใหญ่ยังใช้รถส่วนตัว จึงต้องไปดูที่จอดแล้วจร อาจเกิดธุรกิจเหล่านี้ขึ้นมาอีกได้ โดยต้องไม่ใช่เกิดขึ้นแค่เฉพาะกรุง แต่ต้องไปสู่ทุกเมืองใหญ่ในประเทศ เพราะหลายจังหวัดก็มีปัญหาเรื่องคมนาคมขนส่ง จึงหวังความสำเร็จนี้เป็นระยะที่ 1 วันนี้รถไฟฟ้าปกติก็มีอยู่แล้วและเกิดขึ้นหลายสาย ถามว่าเกิดขึ้นเมื่อไหร่ จึงต้องช่วยทำความเข้าใจกันด้วย และฝากขอให้ดูแลประชาชนให้มากที่สุดในเรื่องค่าใช้จ่าย ย้ำว่าวันนี้เราต้องรวมไทยสร้างชาติ เพราะเราคือคนไทยต้องรักประเทศไทย

“นายกฯ”รับมอบ"รถไฟฟ้าโมโนเรล"ขบวนแรก

 

ในช่วงท้ายนายกฯ ได้กล่าวแนะนำรองนายกฯ และรัฐมนตรีที่มาร่วมงานก่อน กล่าวว่า วันนี้มาหลายคน รองนายกฯ ก็มา ซึ่งทุกคนเดินหน้ากับนายกฯ เพื่อเดินหน้าทุกอุปสรรค จึงขอให้สร้างความเข้าใจกันให้มากกว่า เพื่อร่วมกันเดินหน้าประเทศ และย้ำว่ายุทธศาสตร์ชาติต้องทำต่อเนื่อง เพราะไม่ได้อยู่แค่เรา แต่ต้องทำเพื่ออนาคตลูกหลานของเราด้วย

 

จากนั้นนายกฯ ทำการตัดริบบิ้นรับรถไฟฟ้าโมโนเรลขบวนแรก แล้วเยี่ยมชมภายในขบวนรถไฟฟ้าโมโนเรลทั้ง 2 สาย