เปิดนวัตกรรม “ห้องตรวจโควิดเคลื่อนที่” ฝีมือคนไทย

01 ต.ค. 2563 | 05:18 น.

“ออโต้อินโฟ” ผนึก “ซีเมนส์” ร่วมพัฒนานวัตกรรมห้องคัดกรองเชื้อโควิดเคลื่อนที่ฝีมือคนไทย เตรียมพร้อมรับมือโรคอุบัติใหม่

    นายวิสิทธิ์ พชรธนสาร รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ออโต้อินโฟ จำกัด กล่าวว่า นวัตกรรมห้องตรวจโรคและห้องปฏิบัติการทางการแพทย์เคลื่อนที่เพื่อรับมือโรคอุบัติใหม่(Modular Covid-19 Examination Unit) นั้นพัฒนาและผลิตโดยฝีมือคนไทย ตามมาตรฐานความปลอดภัยในอุตสาหกรรมวิทยาศาสตร์ชีวภาพ พร้อมควบคุมระบบการไหลเวียนอากาศด้วยเทคโนโลยี Climatix IC จากซีเมนส์ ป้องกันการปนเปื้อนขั้นสูง ซึ่งมีคุณสมบัติที่สำคัญคือ 1. เป็นตู้คอนเทนเนอร์เคลื่อนที่ขนาด 3x6 x3 เมตร สามารถนำไปใช้งานในที่ต่างๆ ได้ 2. การติดตั้งรวดเร็วและปลอดภัย สามารถใช้งานผ่านไฟบ้านได้ทั้งในร่มและกลางแจ้ง 3. ระบบการทำงาน ประกอบด้วย ห้องปลอดเชื้อ ห้องกักกันโรค ห้องแล็บ ที่คำนึงถึงการถ่ายเทของเสียใช้หลักการห้องสะอาดด้วย HEPA Filter และห้องกักกันความดันลบ IIR สำหรับผู้ที่คาดว่าจะติดเชื้อ 4. มีความยืดหยุ่น เชื่อมโยงข้อมูลระหว่างระบบ HIS (Hospital Information System) และเชื่อมต่อระบบผ่านไวไฟหรือสายแลนเพื่อส่งข้อมูลขึ้นคลาวด์หรือเชื่อมต่อกับฐานข้อมูลของโรงพยาบาล 5. คุณภาพ ใช้วัสดุ PU โฟม ช่วยลดเสียงรบกวนพื้นผิวทำความสะอาดง่าย และประหยัดพลังงาน HEPA Filter กรองได้ 0.3 ไมครอนป้องกันไวรัส 100% ระบบปรับอากาศ ควบคุมอุณหภูมิ ความชื้น และการไหลย้อนกลับ

เปิดนวัตกรรม “ห้องตรวจโควิดเคลื่อนที่” ฝีมือคนไทย

       “การควบคุมการไหลเวียนอากาศคือสิ่งที่สำคัญในขั้นตอนการผลิตและวางระบบเพราะไม่ใช่เพียงการควบคุมความดันบวกและลบเพื่อป้องการแพร่กระจายของเชื้อจากห้องหนึ่งไปอีกห้องหนึ่งเท่านั้น หากแต่ยังต้องคำนึงถึงค่าความชื้นสัมพัทธ์ ความดันอุณหภูมิ และอากาศที่ปลอดเชื้อที่ทั้งหมดต้องถูกควบคุมได้อย่างแม่นยำ ซึ่งเทคโนโลยี Climatix IC ของซีเมนส์ตอบโจทย์ตรงนี้โดยใช้อุปกรณ์คุณภาพสูงและโปรแกรมที่ถูกออกแบบสำหรับงานเฉพาะทางเพื่อรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ” นายวิสิทธิ์กล่าว

  เปิดนวัตกรรม “ห้องตรวจโควิดเคลื่อนที่” ฝีมือคนไทย    ทั้งนี้ประโยชน์ที่จะได้รับจากห้องตรวจโรคและห้องปฏิบัติการทางการแพทย์เคลื่อนที่สำหรับประชาชน คือ ความปลอดภัย สะดวกรวดเร็วมีมาตรฐาน และประโยชน์ต่อสังคมคือสามารถใช้ได้ทันทีในพื้นที่เสี่ยง เช่น ตรวจคัดกรองด่านประเทศเพื่อนบ้าน และส่งเสริมหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ห่างไกล โดยสามารถผลิตเพิ่มเติมเพื่อส่งมอบให้กับหน่วยงานทั้งภาคสาธารณสุข ภาคอุตสาหกรรม ในเวลาเพียง 1 เดือนซึ่งนับว่าเร็วกว่าระบบอื่นๆที่มีอยู่ในปัจจุบัน อย่างไรก็ตามการพัฒนาหลังจากผ่านพ้นสถานการณ์โควิดไปแล้วห้องตรวจเคลื่อนที่นี้จะสามารถเปลี่ยนระบบเป็นห้องผ่าตัดเคลื่อนที่ ห้องกักกันโรค หรือรองรับโรคอุบัติใหม่อื่นๆ ต่อไปในอนาคต ขณะนี้อยู่ในระหว่างขั้นตอนการนำตัวต้นแบบนี้บริจาคให้แก่องค์กรที่เหมาะสมในการดำเนินการคัดกรองผู้ติดเชื้อโควิดในพื้นที่เสี่ยงหรือจุดผ่านแดน อาทิ สนามบิน หน้าด่าน เป็นต้น

     ด้านนายรอส คอลลอน รองประธานอาวุโสฝ่ายเทคโนโลยีอาคาร ธุรกิจสมาร์ทอินฟราสตรัคเจอร์ ซีเมนส์ ประเทศไทย กล่าวว่า การพัฒนานวัตกรรมห้องตรวจโรคและห้องปฏิบัติการทางการแพทย์เคลื่อนที่จนเป็นผลสำเร็จ ด้วยแพลตฟอร์ม Climatix ของซีเมนส์ จะช่วยให้การตรวจสอบและควบคุมการไหลเวียนของสภาวะอากาศภายในตู้เป็นไปได้อย่างแม่นยำ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการป้องกันการติดเชื้อ เนื่องจากแพลตฟอร์มนี้มีความยืดหยุ่นสูง รองรับการใช้งานได้หลากหลาย และได้รับการพัฒนาขึ้นให้เหมาะกับธุรกิจ OEMs รวมถึงการทำงานที่สอดคล้องกันอย่างสมบูรณ์ระหว่างเซ็นเซอร์และอุปกรณ์ภาคสนาม Climatix จะช่วยให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่มองเห็นภาพรวมและสามารถควบคุมการตั้งค่าต่างๆ ตลอดจนบันทึกข้อมูลในอดีตในการใช้งานได้อย่างแม่นยำ ที่สำคัญคือระบบนี้สามารถเชื่อมต่อกับระบบคลาวด์ได้ จึงสามารถใช้แพลตฟอร์ม Climatix IC เพื่อการแสดงผลและการควบคุมแบบรีโมทได้”

 

: หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,614 หน้า 16 วันที่ 1-3 ตุลาคม 2563