ชาวไร่ยาสูบสุโขทัย ล่า 1,000 ชื่อ ยื่นรมว.คลัง ใหม่

01 ต.ค. 2563 | 04:33 น.

ชาวไร่ยาสูบสุโขทัย ล่า 1,000 รายชื่อ ยื่นรมว. คลัง ใหม่ จับภาษีบุหรี่ 40% ยัดลงหม้อดินปิดผนึกลงยันต์ ค้านขึ้นภาษีมหาโหด

ชาวไร่ยาสูบสุโขทัย ร่วมประชุมสามัญประจำปี เตรียมความพร้อมเปิดฤดูกาลเพาะปลูก 63/64 รวมพลทำพิธี จับภาษีบุหรี่ 40% ยัดลงหม้อดินปิดผนึกลงยันต์  ล่ารายชื่อเตรียมยื่น รมต. คลัง และอธิบดีสรรพสามิตคนใหม่ ค้านขึ้นภาษีมหาโหด 40% พร้อมเรียกร้องเร่งเงินชดเชยและแก้ปัญหาระยะ

 

1 ตุลาคม 2563 สมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เล่ย์จังหวัดสุโขทัย จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2563 ณ วัดเกาะวงษ์เกียรติ์ ต.ทับผึ้ง อ. ศรีสำโรง จ.สุโขทัย โดยมีชาวไร่ยาสูบกว่า 900 เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ พร้อมด้วยตัวแทนจากสรรพสามิตพื้นที่ จ.สุโขทัย และการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) เพื่อรับทราบสถานการณ์และความเดือดร้อนที่กลุ่มชาวไร่ยาสูบยังคงประสบมาอย่างต่อเนื่องตลอด 3 ปีนับตั้งแต่ที่รัฐบาลประกาศเพิ่มภาษีสรรพสามิตและภาษีเพื่อมหาดไทยเมื่อปี พ.ศ.2560


ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ชาวไร่ยาสูบ ขอ รัฐเลื่อนภาษีบุหรี่ 40%

นักวิชาการ หนุนเก็บภาษีบุหรี่อัตราเดียว 40%

ชาวไร่ยาสูบ ทวงคลังยกเลิกภาษีบุหรี่ 40%

ครม.เคาะเว้นเก็บภาษีธุรกิจสถานบริการ-เลื่อนขึ้นภาษีบุหรี่-ยาสูบอีก 1 ปี  

 

ภายในงาน นอกจากจะมีกิจกรรมเพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างชาวไร่ และเตรียมความพร้อมสำหรับการเริ่มฤดูกาลปลูกใบยา 2663/2564 ยังมีการรายงานถึงสถานการณ์ของอุตสาหกรรมยาสูบ โดยเฉพาะเรื่องของภาษียาสูบที่จะขึ้นเป็น 40% ในเดือนตุลาคม 2564 อีกด้วย

นายสุครีพ บุญชุ่ม นายกสมาคม ชาวไร่ยาสูบเบอร์เลย์ จังหวัดสุโขทัย กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีที่ชาวไร่ยาสูบได้รับผลกระทบกันหนักมาก เพราะผลกระทบจากโควิดที่ทำให้เศรษฐกิจท้องถิ่นเงียบเหงาลงไป เงินชดเชยโควตาของฤดูกาลปลูก 2562/2563 ก็ยังไม่ได้รับ และ ยสท.ก็ยังคงตัดโควตาการรับซื้อใบยาสูบของจังหวัดสุโขทัยลงไป 50% เหมือนกับสองปีผ่านมาซึ่งเมื่อรวมระยะเวลาในปีนี้ด้วยก็เท่ากับว่าเป็นเวลา 3 ปีแล้วที่เงินหมุนเวียนในชุมชนท้องถิ่นของจังหวัดสุโขทัยหายไปกว่า 162 ล้านบาทอันเป็นผลกระทบรุนแรงจากการที่รัฐบาลขึ้นภาษีบุหรี่

 

ซึ่งที่ผ่านมาแม้รัฐบาลจะช่วยแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการเลื่อนภาษี 40% ให้ปีต่อปี แต่ก็ไม่ใช่นโยบายการแก้ปัญหาที่ดี เพราะยังไม่สามารถการันตีอาชีพและรายได้ของพวกเราเอาไว้ได้ หากมีการขึ้นภาษีบุหรี่เป็น 40% จริงๆ ในเดือนตุลาคม 2564 โควตาที่เหลือเพียงครึ่งเดียวตอนนี้ ก็ต้องโดนตัดหายไปแน่นอน โดยที่พวกเราก็ยังไม่ได้ทางออกใดๆ เรื่องของการปลูกพืชทดแทนเลย”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

ด้านนายปรีชา ชาญยา ตัวแทนชาวไร่ จาก อ.ศรีสำโรง กล่าวว่า “จนถึงตอนนี้พวกเราก็ยังไม่ได้คำตอบเรื่องพืชทดแทน ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้เคยมีข่าวว่า ภายในเดือน มิ.ย. รัฐฯ จะเร่งหาแนวทางส่งเสริมการปลูกพืชทดแทนที่ให้รายได้เท่าๆ กับการปลูกยาสูบ แต่การจะปลูกพืชทดแทนได้ดีนั้น ชาวไร่ก็ต้องมาปรับตัว ศึกษาเรื่องดิน น้ำ ปุ๋ยใหม่ และคงต้องใช้เวลาอีกไม่ต่ำกว่า 4-5 ปีกว่าจะปลูกให้ได้ผลผลิตดี มีรายได้เลี้ยงครอบครัวเท่ากับยาสูบได้ ปลูกพริก ผัก ข้าวโพด ก็ไม่ได้ราคาเท่ายาสูบ เมื่อไม่มีพืชทดแทนที่เหมาะสมเราจึงต้องค้านการขึ้นภาษีบุหรี่แบบสุดโต่งเป็นเท่าตัวแบบนี้ต่อไป”

 

“พวกเราขอคัดค้านภาษี 40% อย่างเต็มที่เพราะกระทบต่อต้นน้ำของอุตสาหกรรมยาสูบอย่างเรา แต่กระทรวงการคลังกลับไม่เห็นว่าเกษตรกรชาวไร่ยาสูบทั่วประเทศเดือดร้อนกันขนาดไหน  พวกเราจึงได้รวบรวมรายชื่อชาวไร่จังหวัดสุโขทัยที่ไม่เห็นด้วยกับการขึ้นภาษี 40% ไปส่งให้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและอธิบดีสรรพสามิตคนใหม่ เพื่อให้ช่วยพิจารณาเรื่องการเรื่องนี้ในระยะยาวมากกว่าการแก้ปัญหาแบบปีต่อปีแบบที่ผ่านซึ่งเป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ยั่งยืน”  นายสุครีพกล่าว 

 

และเชิญชวนชาวไร่ยาสูบที่เข้าร่วมประชุมครั้งนี้มาร่วมสวดมนต์ ขจัดปัดเป่าอุปสรรคสิ่งชั่วร้ายให้พ้นไปจากชีวิตชาวไร่ยาสูบ  โดยทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ด้วยการนำแผ่นป้ายที่เขียนว่า ภาษี 40% ยัดลงหม้อดิน ปิดผนึกลงยันต์ เพื่อส่งสัญญาณชัดๆ จากชาวไร่ยาสูบ จ.สุโขทัย ว่า  พวกเขาไม่ต้องการให้รัฐบาลขึ้นภาษีบุหรี่ 40% ในปีหน้า

 

ชาวไร่ยาสูบสุโขทัย ล่า 1,000 ชื่อ ยื่นรมว.คลัง ใหม่

 

ชาวไร่ยาสูบสุโขทัย ล่า 1,000 ชื่อ ยื่นรมว.คลัง ใหม่