ธุรกิจ “ดอกดาวเรือง” พลิกชะตาชาวบ้านยากจนในซินเจียง

01 ต.ค. 2563 | 00:09 น.

ดอกดาวเรือง กลายเป็นพืชเศรษฐกิจ ที่เข้ามาช่วยพลิกชีวิตของชาวบ้านในอำเภอ “ซาเชอ” เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ของจีน ให้ได้ลืมตาอ้าปาก มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ดอกไม้ชนิดนี้เป็นที่ต้องการอย่างมากในวงการอาหารและยาทั่วโลก

 

อุรุมชี 30 ก.ย. (ซินหัว)  ธุรกิจดอกดาวเรือง ได้พลิกชะตา "อำเภอซาเชอ” ที่มีประชากรอาศัยอยู่มากที่สุดใน เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน และเป็น 1 ใน 10 อำเภอของซินเจียงที่ยังไม่หลุดพ้นจากความยากจน

 

พื้นที่เพาะปลูกดอกดาวเรืองของซาเชอเพิ่มเป็น 8,667 เฮกตาร์ (ราว 54,000 ไร่) ตั้งแต่ปี 2554 เมื่ออำเภอแห่งนี้ได้หยิบยกดอกไม้ชนิดดังกล่าวมาช่วยปรับเปลี่ยนโครงสร้างอุตสาหกรรมการเกษตรในท้องถิ่น

ทุ่งดอกดาวเรือง (ภาพข่าวซินหัว)

ซาเชอจัดตั้งสหกรณ์เพื่อเพาะปลูกต้นกล้าและจัดซื้อวัสดุรวม 70 แห่ง ช่วยสร้างงานถาวรมากกว่า 3,000 อัตรา โดยชาวบ้านกว่า 70,000 คน ซึ่งเกือบครึ่งหนึ่งมาจากครัวเรือนยากจน ต่างมีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับดอกดาวเรือง ขณะรัฐบาลอำเภอซาเชอได้แจกจ่ายต้นกล้าและปุ๋ยโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เพื่อสนับสนุนเกษตรกรยากไร้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จีนผุดไอเดีย “เศรษฐกิจยามราตรี” กระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ

เมื่อหาบเร่แผงลอย กลายเป็นกลไก พลิกฟื้นเศรษฐกิจจีน

จีนฟื้นฟูเศรษฐกิจสำเร็จประเทศแรกหลังโควิด-19

 

“ปีนี้ดอกดาวเรืองของผมเจริญงอกงาม โดยฤดูเก็บเกี่ยวอาจลาวยาวตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงปลายเดือนตุลาคม นอกจากนั้นหมู่บ้านของผมยังส่งเสริมให้คนว่างงานมาช่วยเก็บเกี่ยวดอกไม้ด้วย” อับดูเฮลี อับลิคีม ชาวบ้านอำเภอซาเชอกล่าว

ธุรกิจ “ดอกดาวเรือง” พลิกชะตาชาวบ้านยากจนในซินเจียง

ธุรกิจ “ดอกดาวเรือง” พลิกชะตาชาวบ้านยากจนในซินเจียง

ดาวเรืองมีอัตราการรอดชีวิตสูงเมื่อเทียบกับพืชเพื่อการค้าชนิดอื่น ทำให้ง่ายต่อการเพาะปลูก อีกทั้งยังมี “ลูทีน” ซึ่งถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลายในวงการอาหารและยา “ดอกไม้ชนิดนี้มอบผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจมากกว่าฝ้ายและข้าวสาลีเสียอีก” จู อวี้เป่า เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำตำบลอิงอู๋ซือถังกล่าว

 

ทั้งนี้ นอกจากอำเภอซาเชอแล้ว อำเภอโดยรอบอย่างเจ๋อผู่ ม่ายก้ายถี และปาฉู่ ก็ปลูกดอกดาวเรืองบนพื้นที่ 2,000 เฮกตาร์ (ราว 12,000 ไร่) เพื่อช่วยชาวบ้านขจัดความยากจนเช่นกัน

 

นับตั้งแต่ปี 2014-2019 ผู้คนในซินเจียงได้หลุดพ้นจากความยากจนมากกว่า 2.92 ล้านคน และคาดว่าซินเจียงจะขจัดความยากจนโดยสมบูรณ์ภายในสิ้นปี 2563 นี้

 

ที่มา สำนักข่าวซินหัว