ถอดบทเรียนวิกฤติโควิด เสริมเทคโนโลยีรับ New Normal

30 ก.ย. 2563 | 10:11 น.

 

ลิม ชุน เต็ก กรรมการผู้จัดการ

 เอชพี ประเทศไทย

ถอดบทเรียนวิกฤติโควิด เสริมเทคโนโลยีรับ New Normal

การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบรุนแรงต่อธุรกิจทุกที่บนโลก และจะดำเนินต่อไปอย่างน้อยอีก 2 ปี  ตามองค์การอนามัยโลกระบุ จากมาตรการกักกันที่รัฐบาลทั่วโลกกำหนด ส่งผลให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลง พลิกโฉมรูปแบบการทำงานการศึกษา การซื้อสินค้า รวมถึงการสร้างความบันเทิงให้กับตนเอง

แม้การระบาดใหญ่สร้างผลกระทบรุนแรง แต่ก็นำเสนอบทเรียนสำคัญต่ออนาคตการทำงานให้ผู้คนทั่วโลกคุ้นชินกับการสื่อสารแบบ telecommuting ซึ่งแนวโน้มการทำงานจากที่บ้านเพิ่มขึ้นก่อนที่โควิด-19 จะทำให้เป็นส่วนหนึ่งของ "ภาวะปกติใหม่" New Normal และแม้จะผ่านช่วงอันตรายของไวรัสแพร่ระบาดแล้วก็ตามพนักงานบางส่วนกลับเข้าที่ทำงาน บางส่วนทำงานจากที่บ้าน เกิดเป็นโมเดลแบบไฮบริด ซึ่งเทคโนโลยีอนาคตจะต้องปรับตัวรองรับความต้องการใหม่ๆ จะต้องพยายามหาวิธีการเพิ่มผลผลิตพร้อมเสริมประสบการณ์คนทำงานที่ปฎิบัติงานจากหลากหลายสถานที่

ทุกธุรกิจกำลังเผชิญหน้ากับความท้าทายในสภาพแวดล้อมการแพร่ระบาดและพยายามต่อสู้กับผลกระทบจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เช่นเดียวกับ เอชพี ซึ่งกำลังตอบสนองเชิงรุกเพื่อปกป้องพนักงาน ลูกค้า และคู่ค้า ทั้งการเคร่งครัดด้านความสะอาดการคัดกรองทุกหน่วยงาน จำกัดการเดินทางด้วยนโยบายทำงานจากที่บ้าน ยกเลิกการประชุมและกิจกรรมที่ต้องพบกัน เน้นส่งเสริมกิจกรรมทางออนไลน์เป็นหลัก

 

 

สำหรับธุรกิจเอชพีทั่วโลก วิกฤติไวรัสโควิด-19 ทำให้ความต้องการผลิตภัณฑ์ที่สนับสนุนการทำงานและการเรียนที่บ้านเพิ่มขึ้น คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลสำหรับประชุมทางวิดีโอคอลที่มีคุณภาพ เครื่องพิมพ์ที่รองรับวิธีทำงานแบบใหม่ หลายบริษัทพร้อมออกค่าพิมพ์งานที่บ้านให้พนักงาน แม้ผ่านช่วงสถาณการณ์นี้ เอชพี ยังมุ่งมั่นส่งเสริมเทคโนโลยีสร้างมูลค่าเพิ่มผ่านนวัตกรรมอย่างผสมผสานระหว่างโซลูชั่นเสมือนจริงและโซลูชั่นเพื่อสถานการณ์ต่างๆ อย่างเต็มรูปแบบ ความท้าทายองค์กร ต้องสำรวจระบบนิเวศทางธุรกิจใหม่ๆที่เกิดจากเทคโนโลยีอัฉริยะและปัญญาประดิษฐ์

เอชพี ริเริ่มโปรแกรมช่วยผู้ประกอบการ SME ด้วยแพลตฟอร์มเพื่อธุรกิจ HP for Business ขับเคลื่อนธุรกิจฝ่าวิกฤติสู่ความสำเร็จด้วยเทคโนโลยี ขยายขีดความสามารถในการแข่งขัน เพิ่มศักยภาพการลงทุน HP for Business โซลูชั่นครบวงจร จุดมุ่งหมายเพื่อช่วย SME – Startup ลดภาระด้านไอที ด้วยโปรแกรมเช่าซื้อ-เช่าใช้อุปกรณ์ไอทีเพื่อธุรกิจรุ่นล่าสุด คอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค เครื่องพิมพ์ พร้อมซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ ลดความยุ่งยากซับซ้อน ให้โฟกัสแผนธุรกิจอย่างเต็มกำลัง สำคัญช่วยลดความกดดันทางการเงินที่อาจได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ไวรัสแพร่ระบาดครั้งนี้ เพิ่มทางเลือกให้ผู้ประกอบการ ด้วยแผนการจ่ายรายเดือน ยืดหยุ่นตามความเหมาะสมของธุรกิจ พร้อมบริการหลังการขายมั่นใจได้ว่าเครื่องจะพร้อมในการทำงานอยู่เสมอ

การสำรวจพบว่าเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กมีภาระค่าใช้จ่ายจากการพิมพ์ โซลูชั่นนี้จะช่วยผู้ประกอบการคลายความกังวล เพราะการเชื่อมต่ออยู่เสมอของเครื่องพิมพ์เอชพีสามารถตรวจสอบระดับหมึกคงเหลือและส่งตลับหมึกใหม่ก่อนที่จะหมด ไม่ต้องสต๊อกนอกจากเพิ่มความสะดวกแล้วยังลดค่าใช้จ่ายให้ลูกค้าได้ 50%-70% ตามปริมาณที่พิมพ์ บริการนี้คล้ายรูปแบบค่าโทรศัพท์มือถือ สามารถจัดสรรอุปกรณ์ราคาประหยัดให้กับผู้ใช้บริการ

ที่เอชพี เมื่อพูดถึงเทคโนโลยี เราเตรียมสิ่งใหม่อยู่เสมอ ทุกสิ่งที่เราใช้อยู่ขณะนี้จะกลายเป็นล้าสมัย ยกตัวอย่าง ในอนาคตเราจะเห็นจอแสดงผลสามารถพัฒนาให้อยู่ในรูปแบบยืดหยุ่นได้ หรืออุปกรณ์เรียบง่ายที่ควบคุมโดยไม่ต้องใช้มือสัมผัส ใช้เพียงแค่สายตาหรือท่าทาง ธรรมชาติมากขึ้น และในที่สุดผลิตภัณฑ์ทั้งหมดจะผลิตและออกแบบเฉพาะบุคคล สำหรับความท้าทายและสิ่งต่างๆ ที่รอเราอยู่นี่ เอชพีเตรียมพร้อมในฐานะหนึ่งในไม่กี่บริษัทที่รวบรวมทุกภาคส่วนของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีตั้งแต่การประมวลผลขั้นสูงไปจนถึงการพิมพ์ 3 มิติ เรามีข้อได้เปรียบในการสร้างองค์ประกอบทางกายภาพจากข้อมูลดิจิทัล ท่ามกลางสภาพแวดล้อมทางธุรกิจแบบใหม่รวมถึงการแพร่ระบาดของโควิดได้ก่อตัวขึ้น เอชพีพร้อมที่จะนำเสนอนวัตกรรมโซลูชั่นใหม่ที่ปรับปรุงผลลัพธ์ให้กับลูกค้า คู่ค้า และชุมชนโดยองค์รวม