พ่อแม่เตรียมเฮ!พม.ผลักดัน "เงินอุดหนุนบุตร" จ่ายถ้วนหน้า

30 ก.ย. 2563 | 05:26 น.

"เงินอุดหนุนบุตร" - "เงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด"แบบถ้วนหน้าคืบ! กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เห็นชอบแนวทางและเตรียมเสนอครม.ก่อนจะเริ่มในปีงบ 2565

หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ (กดยช.) ได้จัดประชุมครั้งที่ 1/2563 เมื่อเดือนกรกฎาคม และมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมดังกล่าว เบื้องต้นเห็นชอบในหลักการให้เงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด - 6 ปีแบบถ้วนหน้า เป็นเงิน 600 บาทต่อเดือน โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีงบประมาณ 2565 เป็นต้นไป 


ล่าสุดเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2563 นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ (กดยช.) ครั้งที่ 2/2563 และได้มีมติเห็นชอบแนวทางการจัดสวัสดิการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด (0-6 ปี) แบบถ้วนหน้า รายละ 600 บาทต่อคนต่อเดือน เริ่มตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 โดยให้ กระทรวง พม. นำเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป 

 

สำหรับสาเหตุที่ต้องจัดสวัสดิการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิดแบบถ้วนหน้านั้น ก็เพื่อแก้ปัญหาการตกหล่นของเด็กจากครอบครัวยากจนที่เข้าไม่ถึงสวัสดิการ โดยจากการตรวจสอบพบว่ามีสัดส่วนสูงถึง 30 %  ส่วนสาเหตุที่ทำให้เข้าไม่ถึงสวัสดิการ หรือตกหล่น เพราะ คนจนไม่ได้สมัครเข้ามาเนื่องจากคิดว่าตัวเองไม่มีสิทธิ ,บางคนเอกสารไม่ครบ ,กระบวนการคัดเลือกยุ่งยาก,การตัดสินใจว่าใครจนไม่จนไม่สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง ,การเข้าใจคลาดเคลื่อนเรื่องคุณสมบัติผู้มีสิทธิ
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ที่ประชุมกดยช. ยังมีมติให้กระทรวง พม. จัดประชุมหารือเรื่องการพัฒนาข้อมูลดิจิทัลด้านเด็กและเยาวชน ร่วมกับ 14 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเพิ่มกระทรวงยุติธรรม สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) และสภาเด็กและเยาวชน เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนงานที่ชัดเจนและเห็นผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรม ด้วยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยในการพัฒนาข้อมูล ให้สามารถเข้าถึงและใช้ข้อมูลในการพัฒนาและคุ้มครองเด็กและเยาวชนร่วมกันทุกหน่วยงาน โดยให้นำเสนอกรอบแนวคิดที่ชัดเจน ในวันที่ 28 ตุลาคม 2563 นี้