พระอริยสงฆ์​ ทรงอภิญญา​ เหนือเวทนา

30 ก.ย. 2563 | 21:00 น.

คอลัมน์ทำมาธรรมะ​ โดย​ ราช​ รามัญ


ผมมีโอกาสเดินทางไปบางกรวย​ จึงได้พบพระภิกษุรูปหนึ่งงดงามในปฏิปทาอย่างมาก​ ทราบต่อมาว่า​ท่านชื่อ หลวงพ่อสุทัศน์​ โกสโล วัดกระโจมทอง​ อำเภอบางกรวย​ จังหวัดนนทบุรี

เป็นพระกรรมฐานอายุ 85 ปีเศษ​ ไม่มียศฐานาใดๆ แม้แต่ชั้น​พระครูบวชมานานกว่า 60 พรรษา​ ฉันอาหารมังสวิรัติตลอดมา​ เคยเดินธุดงค์ออกทางระนองเกาะสองข้ามไปพม่า​ เกือบเอาชีวิตไปทิ้งกลางป่ากับสหธรรมิก(เพื่อนพระ)​ อีก 2 รูป​ที่ไปด้วยกัน

หลวงพ่อสุทัศน์​เป็นคนปักษ์ใต้​ อยู่ปากพนัง​ นครศรีธรรมราช​ บวชตั้งอายุ 20 ปี​ ด้วยเพราะสูญเสียน้องสาวไปแล้ว​ จึงเกิดความโศกเศร้าจนกระทั้งจิตรวมเป็นสมาธิเห็นน้องเดินวนรอบๆร่างตัวเองแต่เท้าไม่ติดพื้น

ครั้นอายุครบบวชก็ได้ฝากตัวเป็นลูกศิษย์​ หลวงพ่อท่านนุ่ม​ เกสโร หรือ​พระครูประภาสภูมิสถิต​ วัดคงคาสวัสดิ์​ อำเภอปากพนัง​ (ฝั่งตะวันตก)​นครศรีธรรมราช​ 

หลวงพ่อท่านนุ่มได้สอนกรรมฐานเบื้องต้นให้จากนั้นไปศึกษาต่อกับพระครูภาวนานุศาส์น (พ่อท่านแป้น)​ที่วัดชายนา ต่อมาไปอยู่จำพรรษาวัดไทรงาม​ อำเภอดอนมะสังข์​ จังหวัดสุพรรณบุรี​  

หลวงพ่อสุทัศน์​ โกสโล

ท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระวันรัตวัดเชตุพนฯ กทม​ ให้ท่าน​มายกวัดร้างในบางกรวย​ ให้เป็นวัดตามเดิมเมื่อพ.ศ. 2512 และมีนามว่า​ วัดกระโจมทอง​ บางกรวย​ นนทบุรี
หลวงพ่อสุทัศน์​ ท่านเน้นสอนกรรมฐานในเชิงวิปัสสนาแบบสติปัฏฐานสี่​ และท่านให้ความรู้ในเชิงปฏิบัติได้อย่างระดับเคร่งครัด

"คนปฏิบัติธรรม​ มักจะได้พบกับความสงบสุข​ เยือกเย็น​ แบบมีปัญญา" 

สิ่งหนึ่งหลวงพ่อสอนผู้คนให้เกิดความเข้าใจในเรื่องการแผ่กุศลว่า เมื่อทำบุญแล้วการกรวดน้ำนั้นควรแผ่บุญกุศล ให้กับตนเองก่อน เพื่อเป็นการบำเพ็ญสะสมบารมี​ จากนั้น จึงค่อยแผ่เมตตาให้กับสรรพสิ่งอื่นต่อไป​ เพราะถ้าตัวเราไม่มีบุญมากพอจะเอาบุญที่ไหนไปให้ต่อสรรพสิ่งได้​  

การฝึกจิตจำเป็นต่อชีวิตอย่างไรบ้าง? 

ท่านเมตตาบอกว่า...จิตคนเราว้นหนึ่งๆรับรู้หลายเรื่อง​ทั้งดีและร้าย​สุขและทุกข์​ตลอดทั้งเครียดและไม่เครียด​ ถ้าเราสะสมเอาไว้ในจิตมากๆโดยไม่คิดทำความสะอาดเลย สักวันเราอาจจะเป็นบ้าได้​ ดังนั้นการฝึกจิตจึงเป็นการสะสางสิ่งต่างๆให้ออกไปจากจิตบ้าง​ ทำให้จิตเบา​ ยกจิตให้สูงขึ้นมีความเมตตาที่ประกอบไปด้วยปัญญา​ ชีวิตจะราบรื่นขึ้นไปตามลำดับ

การทำงานของผู้คนบีบแข่งกับเวลาเสมอจะเอาเวลาไหนมาฝึกจิตดี? 

ตราบใดที่หายใจอยู่หายใจอยู่ก็ฝึกได้​ ขณะที่เราทำงานอยู่​เราก็สามารถตามดูลมหายใจเข้าออกได้​  เมื่อตามดูแล้วนั่นแหละ​คือ​การปฏิบัติฝึกจิต

เรามีวิธีตรวจสอบอย่างไรว่าการปฏิบัติฝึกจิตของเราได้ผล? 

เมื่อมีเหตุการณ์ที่ทำให้เสียใจ​เป็นทุกข์เข้ามากระทบต่อจิตใจเรา​ เฝ้าสังเกตดูใจเราเบาใจเรานิ่งได้ไหมเมื่อมีอะไรมากระทบเรา​ถ้านิ่งสงบได้​ถือ​สอบผ่าน​แต่ถ้ายังหงุดหงิดบ้างโกรธบ้างแต่หายเร็วเมื่อมีสติเข้ามากำกับ​ก็ถือว่า​การฝึกมีความก้าวหน้าดี

หลวงพ่อย้ำว่า... ธรรมะเป็นธรรมชาติที่มีอยู่มาก่อนแล้ว​ ถ้าเราฝึกเป็นใจเราจะเป็นธรรมชาติมากขึ้นและได้รับแต่สิ่งที่ดีๆในการใช้ชีวิตตลอดไป

นับว่าได้ธรรมะที่ดีเป็นภูมิคุ้มกันจิตใจ​ให้มีแรงใจในการดำเนินชีวิตมากขึ้นทีเดียว​ ท่านใดมีโอกาสได้ไปกราบหลวงพ่อสุทัศน์​นับว่ามีบุญยิ่งนัก​ ที่ได้ฝึกจิตปฏิบัติใจกับพระที่ประเสริฐ์ในธรรมที่ยังดำรงธาตุขันธ์อยู่​

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การพูดการฟังที่ผู้อื่นตำหนิไม่ได้ที่พระพุทธเจ้าสอน
ธาตุไม่ตรงกันก็อยู่ร่วมกันไม่ได้
สิ่งที่ทำให้มีความสุขในการใช้ชีวิต
ทุกข์มันอยู่ที่ใจและความคิด
พุทธะ..เกิดขึ้นพร้อมลมหายใจ