เดิมพันข้าวหอมมะลิ แนะประกันราคาขั้นต่ำเอาใจชาวนา

29 ก.ย. 2563 | 21:00 น.

อุปนายกสมาคมชาวนาฯ แนะ  “โรงสีอีสาน” หนีเจ๊ง  ผวาพ่อค้าปลอมปนข้าวหอมมะลิ  ผุดโครงการประกันราคาขั้นต่ำข้าว จากสมาชิก 160 โรง ผูกคอนแทรคฟาร์มมิ่ง โรงละ 2 หมื่นไร่ ปูพรมซื้อข้าว 3 ล้านไร่ แก้ปัญหาได้ชัวร์

จากการที่รัฐบาลได้มีการรณรงค์ให้ปลูกข้าวพื้นนุ่ม ทำให้สมาคมโรงสีข้าวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน)   มีความกังวลว่าผู้บริโภคจะมีความสับสนในเรื่องคุณภาพข้าวระหว่าง "ข้าวหอมมะลิ" กับ "ข้าวพันธุ์นุ่ม" เพื่อให้ได้ของแท้ ก็คือ "ข้าวหอมมะลิ" จึงมีการรณรงค์ให้ซื้อผ่านสมาชิกโรงสีในสมาคม 160 โรง  และไม่เห็นด้วยที่จะมีการส่งเสริมให้ชาวนาปลูกข้าวนุ่มมาในพื้นที่อีสาน นั้น 

 

สานิตย์ จิตต์นุพงศ์


 

กรณีดังกล่าวนี้ นายสานิตย์ จิตต์นุพงศ์ อุปนายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เผยว่า   ​จาก​การ​ที่มี​พ่อค้า​โรง​สี​บาง​กลุ่มในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรืออีสาน​เป็น​ห่วง​ “ข้าวขาวพื้นนุ่ม” ปลอมปนหอมมะลิ ผม​เสนอ​ให้​พ่อค้า​โรงสี​เหล่า​นี้ เข้า​มา​ส่งเสริม​ชาวนา​ผู้​ปลูก​ข้าว​หอม​มะลิ ด้วย​การ​ "ประกันราคาขั้นต่ำรับซื้อ​ข้าว​จาก​ชาวนา" ดูแลชาวนา​ ซึ่งง่ายมาก เพียงโรงสี​ละ​ 20,000 ไร่​ กลุ่ม​ของ​ท่าน​มีสมาชิก ​160 โรงสี​ ก็​สามารถ​ดูแล​ชาวนา​ผู้​ปลูก​ข้าว​หอม​มะลิ​ได้​ถึง ​3 ล้าน​ไร่ ทั้ง​นี้​ให้​ใช้​เกณฑ์​ราคา​รับ​ซื้อ​สูง​กว่า​ราคา​ประกัน​ของ​รัฐบาล​ เพื่อ​ให้​เกิด​แรง​จูงใจ​“ประกันราคาขั้นต่ำ 15,000บาทต่อตัน ” รับว่าท่านจะได้ข้าวได้คุณภาพ ไม่ต้องกังวล อีกด้านหนึ่งเป็นความจริงหรือ โรงสี 160 โรง สีแค่ข้าว กข6  และข้าวหอมมะลิ อย่างเดียวเท่านั้น  หรือท่านสีข้าวชนิดอื่น หรือรับซื้อข้าวสารข้าวเปลือก ชนิดอื่นด้วย


 

เดิมพันข้าวหอมมะลิ แนะประกันราคาขั้นต่ำเอาใจชาวนา

 

“ยกตัวอย่าง ใน​พื้นที่​จังหวัด​นครราชสีมา​ มี​พื้นที่​ปลูก​ข้าว​หมะลิ​ประสบ​ภัยแล้ง​ซ้ำชาก พ่อค้า โรงสี​ ก็​สามารถ​ดูแล​ความ​ทุกข์ใจ​ใน​พื้นที่​ของ​ท่าน​ได้​ทันที​ สำหรับ​จังหวัด​อื่น​ก็​เช่นกัน​ ชาวนา​ปลูก​ข้าว​หอม​มะลิ​อินทรีย์​ท่าน​ก็​ซื้อ​ใน​ราคา​ข้าว​อินทรีย์​ เพราะ​ที่​ผ่าน​มา​เรา​ขาย​ใน​ราคา​เดียว​กับ​ข้าว​เคมี​”

 

นายสานิตย์  กล่าวว่า ความ​เอื้อ​อาทร​เหล่านี้​จะ​เป็น​เศรษฐกิจ​สร้างสรรค์​ ไม่ได้​มา​ขัดขวาง​การพัฒนา​พันธุ์​ข้าว​ของ​ประเทศ​ และ​เมื่อ​ท่าน​ลงมือ​ทำให้​เห็น​เป็น​ประจักษ์​แล้ว​ ผู้​บริโภค​ต้อง​สนับสนุน​ท่าน​แน่นอน​