"ธรรมนัส"ลงพื้นที่พะเยา จี้เร่งฟื้นฟูแหล่งน้ำรับมือแล้ง-น้ำท่วม

29 ก.ย. 2563 | 06:25 น.

“ธรรมนัส” ลงพื้นที่จ.พะเยา ตรวจเยี่ยมและพัฒนาฟื้นฟูแหล่งน้ำเพื่ออุปโภค-บริโภค รับมือภัยแล้ง-น้ำท่วม พร้อมพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 28 กันยายน 2563​  ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะทำงาน ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการขุดอ่างเก็บน้ำห้วยเหยี่ยน อ.เมืองพะเยา โครงการขุดลอกลำน้ำอิงตอนบน อ.แม่ใจ และโครงการพัฒนาหนองเล็งทราย อ.แม่ใจ จ.พะเยา

 

ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เห็นถึงปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกร และประชาชนทั่วไป จากสถานการณ์ภัยแล้ง และน้ำท่วมในช่วงน้ำหลาก ขณะเดียวกัน น้ำถือเป็นปัจจัยสำคัญในการอุปโภค - บริโภค และการทำการเกษตรกรรม เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกรด้วย

 

"ธรรมนัส"ลงพื้นที่พะเยา จี้เร่งฟื้นฟูแหล่งน้ำรับมือแล้ง-น้ำท่วม

 

จากนั้นคณะยังได้เดินทางไปพบปะพี่น้องเกษตรกร เพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการพัฒนาแหล่งน้ำหนองเล็งทราย และโครงการปลูกหญ้าแฝกเพื่ออนุรักษ์ดินและน้ำ ซึ่งหนองเล็งทราย เป็นแอ่งน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่อยู่ในลุ่มน้ำโขง และเป็นพื้นที่ต้นลำน้ำอิงก่อนไหลลงสู่กว๊านพะเยา ซึ่งการพัฒนาแหล่งน้ำดังกล่าว ยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการกักเก็บน้ำด้วย

 

นอกจากนี้ ยังตรวจเยี่ยมการก่อสร้างฝายพับได้ ปรับปรุงและฟื้นฟูร่องน้ำเดิมให้มีขนาดกว้างขึ้น เพื่อพัฒนาพื้นที่ในการกักเก็บน้ำไว้ใช้อุปโภค - บริโภค และผลิตน้ำประปา ใช้ในการเกษตรโดยรอบในช่วงฤดูแล้ง และยังจะพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ

"ธรรมนัส"ลงพื้นที่พะเยา จี้เร่งฟื้นฟูแหล่งน้ำรับมือแล้ง-น้ำท่วม

 

คณะของร้อยเอกธรรมนัส ยังได้เดินทางไปพบปะพี่น้องเกษตรกร เพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการพัฒนาแหล่งน้ำหนองเล็งทราย และโครงการปลูกหญ้าแฝกเพื่ออนุรักษ์ดินและน้ำ ซึ่งหนองเล็งทราย เป็นแอ่งน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่อยู่ในลุ่มน้ำโขง และเป็นพื้นที่ต้นลำน้ำอิงก่อนไหลลงสู่กว๊านพะเยา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการกักเก็บน้ำ ก่อสร้างฝายพับได้ ปรับปรุงและฟื้นฟูร่องน้ำเดิมให้มีขนาดกว้างขึ้น เพื่อพัฒนาพื้นที่ในการกักเก็บน้ำไว้ใช้อุปโภค - บริโภค และผลิตน้ำประปา ใช้ในการเกษตรโดยรอบในช่วงฤดูแล้ง และยังจะพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ทั้งยังได้เปิดครัวหนองเล็งทราย ซึ่งเป็นร้านอาหารที่จะนำพืชผัก ผลผลิตทางการเกษตรของเกษตรกรโดยรอบมาประกอบอาหารจำหน่ายให้แก่นักท่องเที่ยวที่มา เพื่อเป็นการสร้างรายได้แก่พี่น้องเกษตรกร และประชาชนโดยรอบ

 

"ธรรมนัส"ลงพื้นที่พะเยา จี้เร่งฟื้นฟูแหล่งน้ำรับมือแล้ง-น้ำท่วม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง